MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Lùi ngày khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án cầu Phước An dự kiến được khởi công vào ngày 18/6 tới, thay vì dịp lễ 30/3 như thông tin trước đó.

Ngày 23/4, ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với mục tiêu bàn giao 70% mặt bằng dự án vào ngày 30/4. Hiện nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung chỉ đạo để cố gắng khởi công dự án vào 18/6, trước mốc thời gian Chính phủ đưa ra là trước ngày 30/6.

Tính đến ngày 22/3, tổng kinh phí bồi thường đã ban hành quyết định phê duyệt là hơn 724 tỷ đồng (tương ứng hơn 43 ha, chiếm hơn 31% diện tích) với tổng kinh phí đã chi trả là hơn 609 tỷ đồng.

Trong đó, TP Bà Rịa phê duyệt kinh phí bồi thường cho 151 hộ, tổ chức với tổng số tiền hơn 288 tỷ đồng và đến nay đã chi trả được gần 177 tỷ đồng cho 102 hộ, tổ chức. Thị xã Phú Mỹ đã phê duyệt kinh phí bồi thường cho 174 hộ, tổ chức với tổng số tiền hơn 436 tỷ đồng và đến nay đã chi trả được hơn 432 tỷ đồng cho 166 hộ, tổ chức.

Lùi ngày khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công vào ngày 18/6 tới.

Từ nay đến ngày khởi công, chủ đầu tư dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải) sẽ phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành các nhiệm vụ, như trình Bộ Giao thông Vận tải để thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán, phê duyệt quyết định về kinh tế kỹ thuật và dự toán, hoàn thành công tác rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu để thi công dự án…

Trước đó vào ngày 5/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã họp thông qua kế hoạch về dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Theo đó, giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 19,5km, trong đó đoạn đi qua địa bàn thị xã Phú Mỹ dài 15,5km, qua TP Bà Rịa dài 4km với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 5.190 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.333 tỷ đồng. Dự án này có nguồn vốn ngân sách Trung ương 4.520 tỷ đồng, ngân sách địa phương 670 tỷ đồng.

Tại cuộc họp này, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu ấn định khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 30/4/2023. Thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là ngày 30/6/2025 (thời gian thi công 27 tháng) và đến 31/12/2025 hoàn thành quyết toán về khối lượng, hết quý I/2026 hoàn thành quyết toán công trình.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài toàn tuyến là 53,7 km đi qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án được chia thành 3 đoạn, trong đó đoạn dự án thành phần 1 dài 16 km (tỉnh Đồng Nai đầu tư), dự án thành phần 2 dài 18,2 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai (Bộ Giao thông Vận tải đầu tư), dự án thành phần 3 đi qua địa phận Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đầu tư). Tổng mức đầu tư của dự án là 17.837 tỷ đồng.

Ngoài việc lên lịch khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng quyết định khởi công dự án cầu Phước An vào ngày 18/6 tới.

Đây là dự án quan trọng nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định đầu tư. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Tổng diện tích dự án là 13,19 ha, trong đó phạm vi thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 4,67 ha.

Cầu Phước An có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có vận tốc 70km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng.

Lùi ngày khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Phước An.

Theo thiết kế, phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tháp trụ chính cầu Phước An làm bằng bê tông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc hình dạng “Ngọn lửa - Cánh buồm” theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, công trình sẽ khởi công khi được bố trí vốn và hoàn thành công trình sau 5 năm thi công.

Hơn 10 năm qua, hệ thống cảng biển container nước sâu Cái Mép-Thị Vải đã đi vào hoạt động nhưng mới chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế do thiếu kết nối giao thông với các tỉnh, thành miền Đông và miền Tây. Do đó, cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với khu vực Cái Mép - Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nhanh chóng hơn.

Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế hơn để thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển.

Theo Duy Quang

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên