Lượng thuê bao giảm chóng mặt, VTVcab lên kế hoạch sản xuất 500 tập phim Việt, 1.000 phim sitcom năm 2023, thu hút người dùng trẻ bằng các giải thể thao học đường, bóng đá sân 7
Trong bối cảnh dịch vụ truyền hình truyền thống ngày càng giảm sút theo xu hướng chung, VTVcab đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển dịch vụ truyền hình internet nhằm từng bước chiếm lĩnh thị trường OTT và thay dần truyền hình truyền thống bằng dịch vụ VTVcab ON và các ứng dụng hợp tác với đối tác.
- 19-04-2020Lãi ròng hợp nhất 2019 của VTVCAB đột ngột giảm 81% dù công ty mẹ vẫn tăng trưởng
- 17-01-2020VTVCab muốn tăng vốn thông qua huy động 250 tỷ trái phiếu
- 20-09-2019VTVCab thoái toàn bộ vốn tại công ty dịch vụ truyền hình
Sáng ngày 22/6, Công ty cổ phần Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVcab) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
Báo cáo tại đại hội, VTVcab cho biết, 2022 là năm đầy những biến động khó khăn, thậm chí còn khó khăn hơn cả giai đoạn Covid-19 đối với nhiều ngành nghề và các doanh nghiệp trong nước, trong đó có ngành nghề về cung cấp dịch vụ truyền hình.
Kết quả kinh doanh của VTVcab bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, doanh thu dịch vụ tuyền hình truyền thống có xu hướng giảm do sự cạnh tranh gay gắt của thị trường cùng với việc phát triển truyền hình OTT trên nền tảng internet với nguồn nội dung xã hội hóa tăng mạnh.
Dịch vụ truyền hình truyền thống ngày càng có chiều hướng giảm dần để nhường chỗ cho sự phát triển của các dịch vụ mới.
Số liệu do công ty công bố cho thấy số lượng thuê bao dịch vụ cơ bản (Analog và SD) đã giảm gần 110.000 (-13%) và số lượng thuê bao HD giảm 15.700 (-34%).
Tuy nhiên ở chiều ngược lại, số lượng thuê bao internet tăng thêm 10.613 (+7%). Điều này cho thấy thuê bao internet đang là xu thế phát triển, trong khi thuê bao truyền hình cáp truyền thống sụt giảm mạnh. Năm 2022, VTVcab đã chính thức tách hoạt động kinh doanh truyền hình cáp cho INC (Công ty TNHH MTV Hạ tầng Viễn thông VTVcab) điều hành nhằm chuyên môn hóa hoạt động kinh doanh truyền hình cáp.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh chính gặp khó khăn, các công ty liên kết của VTVcab cũng kinh doanh không hiệu quả. 4/5 công ty liên kết đã báo lỗ trong năm 2022. Trong đó, đáng chú ý có VTV-Hyundai từ khi thành lập đến nay luôn lỗ và số lỗ lũy kế đã vượt quá vốn chủ sở hữu, ảnh hưởng tới khả năng hoạt động liên tục. VTVcab đã trích lập dự phòng toàn bộ khoản đầu tư vào VTV-Hyundai và cho rằng hoạt động kinh doanh của VTV-Hyundai theo đề án thành lập đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay và chưa có phương án kinh doanh mới.
Theo ông Nguyễn Minh Điệp, Trưởng Ban kiểm soát, VTVcab cần có phương án báo cáo Đài Truyền hình Việt Nam xem xét thoái vốn tại VTV-Hyundai để tránh thiệt hại.
Với những khó khăn đó, VTVcab kết thúc năm 2022 với doanh thu 2.343 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế là 85,2 tỷ đồng và 68,8 tỷ đồng, đều không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Sang năm 2023, VTVcab đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận gần như đi ngang, cụ thể doanh thu là 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 85,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 68,6 tỷ đồng.
Sau khi thành công tường thuật các giải bóng đá sân 7, giải bóng rổ HBC Hà Nội Basketball Championship, VTVcab năm nay đặt mục tiêu tiếp tục tập trung sản xuất các sự kiện trong nước, vốn là thế mạnh của công ty.
Trong đó, ngoài các giải bóng đá trong nước đang sở hữu, VTVcab sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng sản xuất các giải đấu đối kháng MMA, Boxing... giải bóng rổ VBA 5x5, 3x3, HBC, VUG 3x3... và nâng cao chất lượng sản xuất các giải golf trong nước.
Công ty cũng mở rộng các giải đấu phong trào như giải bóng đá sân 7, futsal học đường, bóng rổ học đường bởi đây là những sự kiện gây dựng thương hiệu, thu hút giới trẻ biết đến cũng như sử dụng các dịch vụ của VTVcab trong tương lai.
VTVcab cũng đầu tư mạnh cho mảng thể thao điện tử, sau khi đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn thể thao điện tử hàng đầu thế giới ESL Faceit Group, trở thành đơn vị sở hữu toàn bộ bản quyền các giải đấu eSports do EFG tổ chức trong nhiều năm tới tại Việt Nam.
Về giải trí, VTVcab năm nay hợp tác sản xuất một số gameshow lớn như "Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng", "Cao thủ đối đầu tranh thủ", "Thiếu niên toàn năng", "The Voice mùa 7".
Công ty dự kiến sản xuất 500 tập phim Việt và 1.000 phim sitcom, phim ngắn nhằm đảm bảo phát sóng và đáp ứng thị hiếu khán giả.
VTVcab đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển dịch vụ truyền hình internet nhằm từng bước chiếm lĩnh thị trường OTT và thay dần truyền hình truyền thống bằng dịch vụ VTVcab ON và các ứng dụng hợp tác với đối tác để phát triển như TV 360, On+ từ đó nâng cao doanh thu nội dung số.
Kết thúc đại hội, tất cả các tờ trình đều đã được thông qua.
Nhịp sống thị trường