MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mã QR được ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng như thế nào?

21-11-2022 - 08:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Mã QR được ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng như thế nào?

QR code đang đóng vai trò ngày càng lớn trong ngành tài chính – ngân hàng, đặc biệt là lĩnh vực thanh toán. Thống kê cho thấy, mã QR đang vượt qua nhiều "đối thủ" xuất hiện trước để trở thành phương thức thanh toán tăng trưởng nhanh nhất cả về số lượng người dùng và giá trị giao dịch.

QR Code "chiếm sóng" ngành tài chính

Trong cuộc đua chuyển đổi số, ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành chuyển đổi số nhanh và toàn diện nhất. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến nay, 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số.

Trong công cuộc phổ cập tài chính số, lĩnh vực có thể nhận thấy sự chuyển đổi rõ ràng nhất có lẽ là thanh toán. Từ chỗ 100% sử dụng tiền mặt hoặc thanh toán qua thẻ, ngày càng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là những khách hàng trẻ, lựa chọn phương thức thanh toán di động.

Theo Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là thanh toán điện tử. Trong 6 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điện thoại di động tăng lần lượt 98,3% và 84,3%; riêng giao dịch QR code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ 2021.

Thực tế tại các thành phố lớn, gần như bất kỳ shop thời trang, cửa hàng bán lẻ hay siêu thị nhỏ nào cũng có trang bị mã QR tại quầy thu ngân. Với QR code này, khách hàng chỉ cần thao tác quét mã để thanh toán, thay vì phải mất thời gian nhập số tiền cần chuyển, thông tin số tài khoản, chủ tài khoản…

Mã QR được ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng như thế nào? - Ảnh 1.

Các mã QR chứa thông tin chuyển khoản ngân hàng được in và đặt tại quầy thu ngân để khách hàng thanh toán dễ dàng. Ảnh: NVCC.

Chị Luỹ Phạm, hiện đang là founder của Lamluy (Thương hiệu đồ nội y thiết kế) cho biết, chị rất chú trọng đến trải nghiệm khách hàng dù là mua online hay tại cửa hàng đều cần sự thuận tiện, nhanh chóng để khách hàng cảm thấy thoải mái khi mua sắm.

Đặc biệt ở cửa hàng bước thanh toán nhanh chóng rất quan trọng vì khách hàng chỉ muốn dành thời gian để chọn lựa sản phẩm yêu thích cho mình chứ không thích mất thời gian cho bước thanh toán.

"Vì vậy mình quyết định chuyển sang dùng mã QR để khách thuận tiện thanh toán hơn", chị Luỹ Phạm cho biết.

Giao dịch QR code được đánh giá là bảo mật, an toàn với độ chính xác cao, giảm thiểu nguy cơ lộ mật khẩu hay nhân viên nhập chênh lệch số tiền. Với chủ shop, phương thức này còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư và bảo trì các thiết bị hỗ trợ đặc biệt như máy pos quẹt thẻ… trong tiến trình "số hoá".

Với những thế mạnh vượt trội, các chuyên gia nhận định, tiềm năng phát triển của thanh toán mã QR vẫn còn nhiều, khi Việt Nam có 93,5 triệu thuê bao sử dụng smartphone, trong đó 73,5% là người trưởng thành, theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Người trẻ hình thành thói quen "quét" QR

Bắt đầu làm quen với thanh toán qua QR code từ hơn một năm nay, Hải Vân – một khách hàng Gen Z – cho biết, "nghiện" phương thức thanh toán này. Sau khi thỏa thích mua sắm hoặc ăn uống, cô chỉ cần mở điện thoại và đưa mã QR cho nhân viên là xong, không cần mất thời gian nhập liệu hoặc lo sợ sai sót từng con số.

Việc tạo và lưu trữ mã QR thông tin chuyển khoản hiện nay đã được thực hiện dễ dàng trên Zalo. Theo đó, người dùng chỉ cần nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng một lần, Zalo sẽ tự chuyển đổi các thông tin đó thành mã QR và lưu trữ mã này trong Ví QR ngay trên ứng dụng. Khi cần chuyển khoản hoặc thanh toán, người dùng dễ dàng truy xuất và quét mã. Đặc biệt, mã QR này đáp ứng chuẩn VietQR và được chấp nhận bởi nhiều ngân hàng tại Việt Nam.

"Lúc trước, việc tìm lại mã QR này cũng mất thời gian vì mình hay lưu vào thư viện ảnh. Hiện nay, mình chỉ cần mở Ví QR của Zalo thì có thể tìm thấy thông tin cần thiết ngay.", Hải Vân cho biết.

Mã QR được ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng như thế nào? - Ảnh 2.

Thông tin chuyển khoản ngân hàng của người dùng sẽ được lưu dưới dạng một mã QR.

Ngay khi vừa ra mắt, tính năng này đã "gây sốt" trong cộng đồng người dùng trẻ, đặc biệt là các bạn GenZ – những người vốn luôn nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới. Với việc lưu sẵn thông tin chuyển khoản ngân hàng trên Ví QR, người dùng chỉ cần quét mã QR của người nhận và nhập số tiền để tạo lệnh thanh toán nhanh thay vì phải nhập tay mã hiệu ngân hàng, số tài khoản.

Thông tin giao dịch được xử lý tự động, chính xác giúp người chuyển tiền hoàn toàn yên tâm, không còn nỗi lo nhập sai thông tin số tài khoản/thẻ và ngân hàng thụ hưởng của khách hàng. Quá trình thanh toán nhanh chóng, gia tăng trải nghiệm cho người dùng.

"Mình thuộc tuýp ‘não cá vàng’ nên lần nào cần nhận tiền cũng phải mở app ngân hàng để kiểm tra lại số tài khoản cho chắc. Bây giờ thì đơn giản rồi, gửi QR code là xong. Chuyển tiền thì càng dễ dàng hơn, không cần dò từng con số tài khoản mỗi lần chuyển khoản nữa, thật sự là quá tiện lợi", Hải Vân hào hứng nói.

Mã QR được ứng dụng trong ngành tài chính - ngân hàng như thế nào? - Ảnh 3.

Người dùng dễ dàng lưu thông tin chuyển khoản ngân hàng dưới định dạng QR code và chia sẻ khi cần chuyển khoản, thanh toán. NVCC.

Với người nhận tiền, giờ đây không cần phải nhớ quá nhiều con số liên quan đến số tài khoản của mình. Khi cần nhận tiền từ người lạ, bạn chỉ cần mở Ví QR trên Zalo để cung cấp mã QR cá nhân cho người chuyển.

Nhờ sự tiện lợi mà tiện ích được nhiều chủ shop kinh doanh online, hộ gia đình, tiểu thương sử dụng khi chỉ cần in mã QR và đặt tại quầy thanh toán, gắn trên website, trang bán hàng online hoặc chuyển/chia sẻ trực tiếp cho người chuyển tiền…

"Với duy nhất một bước đơn giản mở app ngân hàng và quét mã QR là khách hàng đã có thể thanh toán ngay đơn hàng của shop mình chưa đầy 5s thay vì phải chọn ngân hàng rồi nhập từng số tài khoản, quá trình nhập số lại có thể xảy ra sai sót phải kiểm tra lại và nhập lại gây mất thời gian", chị Luỹ Phạm đánh giá.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên