Mặc Trần Anh chê bai, MediaMart sắp theo bước Điện Máy Xanh mở nhiều siêu thị nhỏ, bán điện máy kèm cả nước giải khát
Ngoài bán lẻ các sản phẩm điện máy công nghệ, điện thoại, MediaMart cho biết sẽ đảm bảo đầy đủ các dịch vụ mua bán thẻ cào nạp tiền, dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn điện nước, internet… và sắp tới, đơn vị này sẽ bán thêm nước giải khát đóng nhằm tạo thuận tiện hơn cho khách hàng khi đi mua sắm.
- 16-02-2017Nói Điện máy Xanh không có chỗ đỗ ô tô, Trần Anh quên rằng mô hình tốt nhất với điện máy Việt Nam vẫn đang là "gạt chân chống - thanh toán tiền và đi"?
- 15-02-2017Đại diện Trần Anh: ‘Điện máy Xanh thành công nhờ thừa hưởng từ TGDĐ, nhưng nhiều mô hình tương tự ở Nhật đã phải đóng cửa hàng loạt sau thành công ban đầu’
- 27-12-2016Trước áp lực "cướp thị phần" quá mạnh từ Điện Máy Xanh, cả Trần Anh và Nguyễn Kim đồng loạt mở cửa hàng mới với tốc độ mạnh nhất từ trước đến nay
Trên thị trường điện máy, hiện Điện máy Xanh, Trần Anh và Nguyễn Kim đang đi theo 3 mô hình kinh doanh khác nhau - Cửa hàng tiện lợi , Đại siêu thị và Shop-in-shop.
Nhận xét về mô hình cửa hàng tiện lợi của Điện máy Xanh, ông Ngô Thành Đạt - Giám đốc Marketing Trần Anh - cho rằng mô hình này thành công bởi được thừa hưởng từ Thế giới Di động , nhưng đơn cử ở Nhật, rất nhiều hệ thống theo mô hình này đã phải đóng cửa hàng loạt sau thành công ban đầu…
Trao đổi với phóng viên về mô hình cửa hàng tiện lợi trong kinh doanh điện máy, ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Marketing MediaMart phân tích: Theo tiêu chí phân loại sản phẩm cơ bản, điện máy thuộc nhóm hàng tiêu dùng lâu bền (CD - Consumer Durable) – sản phẩm có tuổi thọ dài.
Loại sản phẩm này hơi mâu thuẫn về đặc tính sản phẩm và kênh phân phối được tổ chức, khi loại hình tiện lợi chúng ta thường hay nghe nói tới chủ yếu áp dụng cho nhóm sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG – Fast Moving Consumer Goods) với đặc tính mua lại rất cao, vòng đời sản phẩm ngắn, giá bình quân thấp như đồ thực phẩm thiết yếu, rau củ quả...
Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển sắp tới của MediaMart, việc bung nở chuỗi siêu thị sẽ đa dạng về quy mô điểm bán, và bao gồm cả các siêu thị hạng A, B, C.
Siêu thị hạng C có diện tích sàn từ 500m2 trở lên - giống mô hình Điện máy Xanh mini của Thế giới Di động). Mô hình siêu thị hạng A có diện tích sàn từ 5.000m2 (tương đương mô hình Đại siêu thị mà Trần Anh đang theo).
“Với bất kể siêu thị thuộc phân hạng nào A/B hay C thì về danh mục hàng hóa vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ với gần 20.000 SKU (Stock keeping unit - mã tồn kho hàng bán)".
“Hơn nữa tại các điểm bán của chúng to, ngoài chức năng chính là bán lẻ các sản phẩm điện máy công nghệ, điện thoại vẫn đảm bảo đầy đủ thêm các tiêu chí Tiện & Lợi cần có của bất cứ cửa hàng tiện lợi nào như: Dịch vụ mua bán thẻ cào nạp tiền, dịch vụ thu hộ, thanh toán hóa đơn điện nước, Internet, truyền hình cáp, thanh toán thẻ tín dụng, trả góp hàng tháng... thậm chí nhận và chuyển tiền qua ví điện tử”, ông Hải cho biết.
Cũng theo ông Hải, sắp tới MediaMart sẽ triển khai thêm nhóm ngành hàng nước giải khát đóng chai tại tất cả các điểm bán nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội bộ và tạo thuận tiện hơn cho khách hàng.
“Chiến lược của MediaMart sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống các điểm bán trên phạm vi toàn quốc, nhằm mục đích tiếp cận gần hơn với tập khách hàng cũ trước đây. Thay vì khách hàng phải di chuyển cự ly xa hoặc đã từng có giao dịch mua hàng từ xa thông qua website hoặc mua hàng qua điện thoại... thì nay có thể tới các điểm bán gần kề để trải nghiệm sản phẩm và mua sắm”, ông Hải nói.
Trí thức trẻ