Mai Linh nợ gần 5 tỷ đồng tiền Bảo hiểm xã hội của 250 người lao động trong 17 tháng
Số lỗ luỹ kế của Mai Linh tính đến cuối năm 2021 còn lớn hơn vốn chủ sở hữu của công ty.
- 29-11-2022Mô hình cho vay ngang hàng: Tại sao Vo247 lại tạm ngừng cho phép nhà đầu tư rút tiền về?
- 29-11-2022Đạm Cà Mau (DCM) bị xử phạt và truy thu thuế hơn 6 tỷ đồng
- 29-11-2022Doanh nghiệp 'đau đầu' lo tiền thưởng Tết Nguyên đán 2023
Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã công bố danh sách 965 đơn vị nợ BHXH từ 6 tháng và từ 300 triệu đồng trở lên.
Đáng chú ý, trong danh sách có CTCP Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) đang nợ Bảo hiểm xã hội của 250 người lao động trong 17 tháng, số tiền nợ tương ứng gần 5 tỷ đồng.
Mai Linh Group tiền thân là Công ty TNHH Vận tải hành khách và Du lịch Mai Linh, được thành lập ngày 12/7/1993 tại TP. Hồ Chí Minh, do ông Hồ Huy sáng lập, là thương hiệu taxi quen thuộc đối với người dân Việt Nam.
Về kết quả kinh doanh, Mai Linh đã chìm trong thua lỗ từ nhiều năm trước với số lỗ luỹ kế tính đến 31/12/2021 lên đến 1.419 tỷ đồng trong khi vốn góp của chủ sở hữu là 1.246 tỷ đồng.
Năm 2021, Mai Linh ghi nhận doanh thu thấp nhất từ trước đến nay là 1.064 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp thu hẹp chỉ vỏn vẹn 8,4%. Mặc dù đã cắt giảm mạnh các chi phí cùng với lợi nhuận khác thu về 103 tỷ đồng nhưng Mai Linh vẫn lỗ ròng 254 tỷ đồng, mức lỗ lớn nhất của doanh nghiệp trong lịch sử hoạt động.
Khó khăn của Mai Linh không chỉ đến từ ngoại cảnh mà cả nội tại doanh nghiệp từ những sai lầm trong quá khứ. Quá nôn nóng mở rộng quy mô doanh nghiệp, ban lãnh đạo Mai Linh khi đó đã sử dụng vốn ngắn hạn vay từ người dân với lãi suất 18-25%/năm để đầu tư dài hạn vào taxi mất 5-7 năm mới thu hồi được vốn cùng với việc đầu tư dàn trải trong khi quản trị tài chính kém và bộ máy cồng kềnh dẫn đến chi phí quản lý quá cao khiến Mai Linh đã sớm thua lỗ nhiều năm.
Đến năm 2018, Mai Linh quyết định hợp nhất Tập đoàn Mai Linh, Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Miền Trung thành 1 công ty duy nhất là Tập đoàn Mai Linh.
Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của Mai Linh giảm 282 tỷ đồng, xuống mức 4.199 tỷ đồng. Trong đó các khoản phải thu ngắn hạn chiếm tới 1.545 tỷ đồng nhưng dự phòng cũng ở mức cao với 145 tỷ đồng.
Trong cơ cấu nợ phải trả, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn lên tới 1.480 tỷ đồng, chiếm 35,29% tổng nợ phải trả và chưa thuyên giảm là bao so với đầu kỳ.
Ngoài ra trong năm 2021, Mai Linh đã đầu tư 303 xe và thanh lý 1.017 xe, đưa tổng số phương tiện taxi của toàn hệ thống tính đến ngày 31/12/2021 là 13.861 phương tiện, chủ yếu là dòng xe Toyota, Hyundai, Nissan...
Năm 2022, Mai Linh Group đặt mục tiêu doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.673 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng.
Nhịp sống thị trường