Mải mê mở lại tài khoản bị khóa, cãi vã qua lại, Elon Musk để Twitter tràn lan thông tin tiêu cực về Tesla
Twitter xuất hiện làn sóng những người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian.
- 29-11-2022Elon Musk tuyên chiến với Apple
- 29-11-2022Boring: Startup chuyên đi bán ‘giấc mơ’ của Elon Musk bị chỉ trích vì chuyên 'hủy kèo', vẽ đủ dự án hoành tráng rồi bó xó
- 29-11-2022Sai lầm chí mạng của Elon Musk: Đụng vào 'tổ kiến lửa' Apple, nguy cơ khiến Twitter bị bay màu khỏi 1,5 tỷ thiết bị trên toàn thế giới
Vào Twitter của Giám đốc điều hành Ford Jim Farley, không khó để bắt gặp hình ảnh nhà máy, đường đua, sự ủng hộ từ các cổ đông cùng rất nhiều tin nhắn ngợi khen của khách hàng. Tất cả đều mang lại cảm giác lạc quan cho tương lai một tập đoàn sản xuất ô tô lâu đời đang nỗ lực chuyển đổi sang công cuộc điện khí hoá.
Elon Musk, một trong những đối thủ chính của Farley, lại có động thái hoàn toàn khác. Kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành tạm thời của Twitter vào cuối tháng 10, vị tỷ phú này đã sa thải và “đuổi khéo” gần 5.000 nhân viên, đồng thời tuyên bố rằng trang mạng xã hội này có thể phá sản.
Không những vậy, sau cuộc thăm dò đăng trên dòng thời gian về việc khôi phục các tài khoản không “vi phạm luật hoặc tham gia vào việc đăng tải các nội dung spam nghiêm trọng”, Musk còn quyết định “ân xá” các tài khoản bị Twitter đình chỉ trước đó. Một loạt cuộc trò chuyện phiếm cùng meme tục tĩu cũng được CEO Tesla đăng tải, chủ yếu để nhắm vào nhân viên Twitter.
Màn trình diễn “hiếu chiến” và “thất thường” này của “thủ lĩnh mới Twitter” dường như đã vượt xa sức chịu đựng của hơn 119 triệu người theo dõi, bao gồm cả những chủ sở hữu Tesla tiềm năng.
Vị trí dẫn đầu thị trường EV của Tesla trước đây không dễ để soán ngôi, đặc biệt là ở Mỹ, nơi nhà sản xuất ô tô này đã bán được nhiều xe hơn cả trong suốt năm 2022. Tuy nhiên, một vài dấu hiệu đang cho thấy vị trí này sắp tuột dốc, trong bối cảnh Tesla “bận” đối mặt với loạt rắc rối xoay quanh đà lao dốc của cổ phiếu, công nghệ Autopilot cùng triển vọng u ám về tăng trưởng. Theo ước tính từ Cox Automotive, đóng góp của Tesla trong tổng doanh số bán xe điện mới tại Mỹ chỉ còn 64% trong quý III thay vì 75% như cùng kỳ năm ngoái.
Hashtag #NeverTesla đang xuất hiện công khai trên nền tảng của Musk, nơi có lượng tweet đều đặn đang bài xích thương hiệu.
Nguyên nhân một phần đến từ việc người tiêu dùng đang có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết, cụ thể là khoảng 30 thương hiệu xe EV. Trong đó, 50% mới ra mắt thị trường trong năm nay. Theo Rob Pace, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành HundredX, một công ty chuyên khảo sát người tiêu dùng, “cạnh tranh đang ngày càng trở nên gay gắt”.
Trong khi đó, thương hiệu xe Tesla lại đang bị ảnh hưởng bởi những “trò hề” của Musk. Nghiên cứu cho thấy mức độ trung thành của các chủ sở hữu Tesla đã giảm xuống đáng kể.
Cụ thể, tính đến tháng 5 năm nay, khoảng 70% chủ sở hữu Tesla cho biết họ sẽ có thể quay lại. Tỷ lệ này hiện giảm xuống còn dưới 60%, trong khi phần còn lại của ngành dao động trung bình quanh mức 65%. Theo HundredX, cảm quan về chất lượng, độ tin cậy, dịch vụ và giá trị thương hiệu của Tesla đều trở nên tiêu cực hơn trong vài tháng qua.
“Dữ liệu về lòng trung thành trong tương lai thực sự rất đáng lo ngại. Điều này dự cảm trước về một cơn bão sắp đến với Tesla”, Pace nói, đồng thời cho biết các chủ sở hữu Tesla đang chuyển sang mua xe điện từ những startup nhiều triển vọng, chẳng hạn như Lucid hay Rivian.
Chia sẻ với tờ Bloomberg, anh Jason Weixelbaum, một người tiêu dùng Mỹ, cho biết Tesla không phải thương hiệu yêu thích của mình. Những tháng gần đây, nhiều bạn bè của anh cũng dần rời bỏ hãng xe điện có tiếng.
Theo Bloomberg, hashtag #NeverTesla đang xuất hiện công khai trên nền tảng của Musk, nơi có lượng tweet đều đặn đang bài xích thương hiệu. Nhiều người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian. Sabnis, một thanh niên sống ở Manhattan, từng cân nhắc nâng cấp chiếc Subaru của gia đình lên Tesla, song thời gian gần đây cũng đã từ bỏ ý định.
Nhiều người chỉ trích phong cách quản lý thất thường của Musk, đồng thời tuyên bố sẽ mua xe điện từ các thương hiệu đối thủ – chẳng hạn như Chevrolet Bolt hoặc Rivian.
“Musk đã đánh giá quá cao thị hiếu của công chúng Mỹ đối với những hành vi thất thường của mình”, Gaurav Sabnis, phó giáo sư tiếp thị tại Viện Công nghệ Stevens cho biết.
Tuy nhiên, thật khó để phủ nhận mức độ vượt trội của Tesla trong cuộc đua xe điện. Tính đến tháng 9 năm nay, nhà sản xuất ô tô này đã bán được khoảng 391.000 chiếc xe điện ở Mỹ, nhiều áp đảo so với con số 41.000 từ Ford. Theo Bloomberg, mỗi khi một chiếc Ford Mustang Mach-E lăn bánh vào năm 2022, thì trên đường đã có 7 chiếc Model Y. Musk làm Tesla mất đi nhiều khách hàng trung thành, song cũng thu hút ngược lại một số đối tượng mới.
Mới đây, trong phiên toà giải thích về gói thưởng “khủng” cho vị trí CEO Tesla, vị tỷ phú giàu nhất thế giới này đã có phát ngôn gây tranh cãi: “Thật lòng mà nói tôi không muốn làm CEO của bất kỳ công ty nào”. Theo James Murdoch, cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, Musk thậm chí còn đang nghĩ đến việc từ chức vị CEO và đã đề cập cụ thể vị lãnh đạo ông kỳ vọng có thể kế nhiệm mình tại hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ.
Thông tin trên khiến các nhà đầu tư Tesla không mấy vui. Cổ phiếu hãng xe này đã trượt dốc 50% trong năm nay và đang ở mức thấp hơn nhiều so với mục tiêu kỳ vọng.
Được biết Tesla, công ty đóng góp phần lớn vào tài sản của Elon Musk đang phải vật lộn với các lệnh hạn chế liên quan đến dịch COVID-19 tại Trung Quốc - thị trường lớn nhất của hãng bên ngoài nước Mỹ. Công ty có trụ sở tại Austin, Texas mới đây còn thông báo thu hồi hơn 300.000 mẫu xe do lỗi đèn hậu, đồng thời đối mặt với những khó khăn trong chuỗi cung ứng và chi phí nguyên vật liệu tăng cao.
Mới đây nhất, vụ việc xe Tesla đâm chết người trên sắp được đưa ra xét xử tại Hàn Quốc cũng một lần nữa dấy lên câu hỏi lớn về tính an toàn của Tesla trong bối cảnh hãng này đang đối mặt với một loạt vụ kiện và bị các cơ quan quản lý siết chặt giám sát.
“Tesla chưa cung cấp cụ thể các dữ liệu chẩn đoán. Mọi biện pháp kiểm tra an toàn chỉ được thực hiện bằng mắt thường. Đây là phương pháp kiểm tra rất lạc hậu, đặc biệt khi ta biết về những sáng chế mà Tesla sở hữu”, ông Park Sang-hyuk, Nghị sĩ Hàn Quốc, nói.
Theo: Bloomberg
Nhịp sống thị trường