TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mảng dịch vụ mang lại doanh thu cao

21-07-2020 - 10:00 AM | Tài chính - ngân hàng

Mảng dịch vụ mang lại doanh thu cao

Việc dịch chuyển cơ cấu thu nhập theo hướng giảm tỷ trọng thu nhập lãi và tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của cả thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam nói chung và sự phát triển của mỗi ngân hàng nói riêng.

Thu nhập của một ngân hàng thương mại chủ yếu bao gồm các cấu phần chính sau: thu nhập từ lãi, thu từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng, thu nhập từ hoạt động đầu tư, thu nhập từ hoạt động kinh doanh chứng khoán, thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại tệ và các thu nhập khác. Trong đó, thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng được hiểu là thu nhập mà ngân hàng nhận được khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng như dịch vụ thanh toán, ngân quỹ, ủy thác, tư vấn…

Đối với mỗi một ngân hàng thương mại, việc chuyển dịch cơ cấu thu nhập của ngân hàng phản ảnh quá trình đa dạng hóa nguồn thu nhập, giúp ngân hàng giảm lệ thuộc vào tăng trưởng tín dụng, giảm thiểu rủi ro hoạt động, gia tăng khả năng cạnh tranh. Nhờ quá trình chuyển dịch cơ cấu thu nhập, các ngân hàng có cơ hội và động lực để cải tiến và không ngừng hoàn thiện từng bộ phận trong tổ chức của mình, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 986/QĐ-TTg phê duyệt "Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", trong đó, xác định rõ mục tiêu: Phấn đấu đến cuối năm 2025, tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các ngân hàng thương mại lên khoảng 16 - 17%.

Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng tiếp tục được kiểm soát dưới mức 14% cho năm 2020, các nhà băng không còn đặt nhiều kỳ vọng vào việc đẩy mạnh lợi nhuận bằng thu nhập lãi thuần, mà thay vào đó là nguồn thu đến từ hoạt động dịch vụ.

Như tại Ngân hàng Sài Gòn (SCB), thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đều đạt mức tăng trưởng trên 30%/năm trong các năm qua. Năm 2019, mảng dịch vụ của SCB đạt doanh thu 1.420 tỷ đồng, tốc độ tăng 33,5% so với 2018, trong đó hoạt động thẻ và ngân hàng điện tử, bảo hiểm, thanh toán quốc tế phát triển mạnh và đóng góp trọng yếu vào kết quả thu dịch vụ. Thu nhập từ hoạt động thanh toán thẻ quốc tế 2019 tăng trưởng 26% so với 2018.

Hoạt động kinh doanh 06 tháng đầu năm nay của SCB cũng ghi nhận kết quả tích cực từ các hoạt động phi tín dụng với lợi nhuận từ kinh doanh chứng khoán và kinh doanh ngoại hối đạt hơn 300 tỷ đồng và thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 618 tỷ đồng. Hoạt động dịch vụ của SCB tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây phản ánh chiến lược tái cấu trúc với mục tiêu giảm dần sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng truyền thống.

Trong các dịch vụ tài chính cá nhân cung cấp cho khách hàng, SCB tạo dấu ấn lớn trên thị trường với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động Bancassurance. Thời gian gần đây, SCB luôn nằm trong Top các ngân hàng có doanh số kinh doanh bảo hiểm cao nhất toàn thị trường. Năm 2019, doanh số bảo hiểm của SCB tăng 72% so với 2018, thể hiện sự hợp tác chiến lược thành công giữa SCB và Manulife trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm để gia tăng tiện ích và quyền lợi của khách hàng.

SCB là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam cung cấp cho khách hàng Premier gói dịch vụ tư vấn qua tổng đài đặc quyền hỗ trợ cá nhân toàn cầu SCB Premier hoạt động liên tục 24/7 trong lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục… trên phạm vi toàn thế giới; và là ngân hàng tiên phong triển khai tính năng mở sổ tiết kiệm cho sản phẩm "Tiền gửi tiết kiệm Online" và gửi thông tin sổ tiết kiệm qua Email giúp đảm bảo an toàn và bảo mật cho khách hàng. SCB đã tạo đột phá với mô hình kinh doanh vì cộng đồng với thẻ tín dụng quốc tế S - Care, sản phẩm "Tiết kiệm song hành – Bảo hiểm toàn tâm", "Bảo hiểm Ung thư toàn diện – Tâm an 360"…, góp phần đảm bảo, xây dựng giá trị sức khỏe cho từng khách hàng cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Năm nay, SCB đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng có Chất lượng dịch vụ và Quản trị trải nghiệm hàng đầu, định hướng kinh doanh gắn liền với giá trị "Ngân hàng vì cộng đồng", phát triển văn hóa doanh nghiệp tương xứng với vị thế TOP 5 về quy mô tổng tài sản.

SCB dự kiến trong năm 2020 sẽ tăng 40% thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ và tăng doanh số bảo hiểm 70% so với năm 2019; tiếp cận 30.000 khách hàng trên nền tảng số; đẩy mạnh phát hành mới thẻ tín dụng quốc tế lên 50.000 thẻ…

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại website www.scb.com.vn, liên hệ Hotline 1900 6538 hoặc đến điểm giao dịch SCB gần nhất để được tư vấn.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên