MAP Group mở chuỗi phân phối Apple tại Việt Nam: 2022 là thời điểm ‘vàng’, trải nghiệm khách hàng là ưu tiên số một
Đại diện Map Group khẳng định thị trường sản phẩm Apple tại Việt Nam liên tục tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước cho thấy thị trường còn rất nhiều cơ hội để bứt phá.
Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK, thị trường điện thoại di động tại Việt Nam chỉ tăng trưởng 7% trong năm 2021 nhưng riêng sản phẩm iPhone ghi nhận mức tăng trưởng 119% - gấp 2,2 lần so với năm 2020.
Người Việt ngày càng chi tiêu mạnh tay hơn cho iPhone nói riêng và các sản phẩm Apple nói chung. Do đó, không ngạc nhiên khi "sân chơi" cửa hàng uỷ quyền Apple cũng đặc biệt nóng lên trong năm 2022 với hàng loạt cái tên mới ra mắt.
Trong số này, nổi bật lên một cái tên cực kỳ tiềm năng là Digibox – được đầu tư và phát triển bởi tập đoàn bán lẻ hàng đầu Indonesia là Mitra Adiperkasa (MAP Group). Đây chính là đơn vị sở hữu quyền phân phối các thương hiệu quốc tế hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á gồm Zara, M&S, Starbucks, Skechers, Converse…
Sự xuất hiện của Digibox được xem là bước đi chiến lược của MAP Group trong việc mở rộng danh mục phân phối sản phẩm tại Việt Nam, mang đến những trải nghiệm mua sắm ở đẳng cấp quốc tế cho người tiêu dùng trong nước.
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với bà Ratih D Gianda – Phó Chủ Tịch phụ trách Quan hệ nhà đầu tư, Truyền thông doanh nghiệp và Phát triển bền vững của tập đoàn MAP về bước đi chiến lược này.
Xin chào bà Ratih, tôi muốn hỏi tại sao MAP Group chọn 2022 để mở Digibox?
Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển với quy mô dân số khoảng 100 triệu người. Thị trường này mang lại tiềm năng kinh doanh to lớn cho nhiều thương hiệu quốc tế. Nắm bắt được điều này, chúng tôi đã ra mắt thương hiệu thời trang Zara cách đây 6 năm và đã được khách hàng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thành công khi đưa một số thương hiệu thời trang thể thao vào thị trường Việt Nam.
Giờ đây, chúng tôi muốn nhân rộng thành công này thông qua các cửa hàng Digibox – Đại lý Uỷ quyền của Apple. Năm 2022, đánh dấu sự chuyển biến, phục hồi kinh tế tại Việt Nam, tôi tin rằng nhu cầu về hàng tiêu dùng sẽ cải thiện tốt hơn . Thêm vào đó, sản phẩm Apple tăng trưởng nhiều năm liên tiếp, năm sau tốt hơn năm trước nên đây là "thời điểm vàng" để Digibox ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Bà đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam và thị trường sản phẩm Apple nói riêng?
Apple là thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Theo thống kê của Counterpoint Research, thị trường di động tại Việt Nam năm 2021 tăng 7% so với năm 2020 dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, trong đó Apple tăng mạnh nhất tỷ lệ 119%, gấp 2,2 lần năm 2020.
Thị trường điện thoại thông minh ở Việt Nam có sự cạnh tranh mạng mẽ vì sự có mặt của nhiều thương hiệu lớn trong nước .Tuy nhiên, tôi tin rằng người tiêu dùng Việt Nam trẻ, yêu thích công nghệ, đặc biệt ưa chuộng sản phẩm Apple, với mức độ chi tiêu ngày càng tăng do điều kiện kinh tế đang phát triển tốt, nhu cầu nâng cấp lên điện thoại thông minh (smartphone) còn lớn, vì vậy chúng ta vẫn còn cơ hội để nâng cao trải nghiệm mua hàng cho người tiêu dùng và đây sẽ là trọng tâm trong định hướng bán hàng của MAP.
So với thị trường Indonesia, bà đánh giá thị trường điện thoại Apple tại Việt Nam giống và khác nhau như thế nào?
Chúng tôi tin rằng cả hai thị trường đều có tiềm năng lớn cho thương hiệu Apple khi nhìn ở góc độ dân số, quy mô thị trường, sở thích người tiêu dùng và vị thế hiện tại của các thương hiệu đối thủ. Vai trò của chúng tôi, với tư cách là đối tác của Apple sẽ giúp khách hàng tận hưởng trải nghiệm chuẩn Apple quốc tế tại các cửa hàng Digibox của chúng tôi.
Bà có nhận thấy thách thức/rào cản nào với Digibox tại thị trường địa phương không? Thị trường Việt Nam rất năng động và mang lại cơ hội cho tất cả mọi người. Chúng tôi có một định vị rất rõ ràng cho triết lý kinh doanh mình, đó là nâng cao trải nghiệm khách hàng tại các điểm bán lẻ. Chúng tôi sẽ tập trung vào định vị này và thúc đẩy tất cả các hoạt động truyền thông của chúng tôi xoay quanh định vị này.
Với số lượng cửa hàng Digibox còn hạn chế trong năm 2022, trong khi các đối thủ khác đang tiếp tục mở rộng hệ thống POS của mình ở các khu vực khác nhau tại Việt Nam. Digibox khác biệt với các đối thủ khác như thế nào?
Apple có độ nhận diện thương hiệu vượt trội tại Việt Nam và tiềm năng phát triển sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Do đó, cơ hội còn rộng mở cho tất cả các đối tác của Apple để cùng xây dựng và phát triển bằng cách tận dụng sức mạnh sẵn có của mỗi bên về tệp khách hàng, tiềm lực kinh tế và sản phẩm cốt lõi.
Digibox sẽ tập trung vào thế mạnh của mình là cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài cửa hàng bán lẻ vật lý, chúng tôi sẽ có mặt cả trên nền tảng thương mại điện tử để đem đến sự tiện lợi nhất cho khách hàng Việt Nam khi mua hàng online nhưng có thể nhận hàng hoặc trả hàng tại cửa hàng. Ngoài ra, Digibox cũng sẽ là một phần của MAPClub - chương trình khách hàng thân thiết của tập đoàn MAP cho tất cả thương hiệu bán lẻ. Thành viên của MAPClub có thể tích và đổi điểm trên khắp tất cả các cửa hàng thuộc tập đoàn MAP (bao gồm thương hiệu Thời trang, Thể thao và Digibox).
Tầm nhìn và kế hoạch tương lai về thị phần, doanh thu bán hàng tại Việt Nam của bà là gì?
Chúng tôi tin rằng Apple có cơ hội lớn để phát triển hơn nữa tại Việt Nam. Tầm nhìn của chúng tôi là hỗ trợ Apple trên con đường tăng trưởng này. MAP sẽ làm được điều này thông qua việc mở rộng chuỗi bán lẻ Digibox trên khắp các địa phương trọng điểm của Việt Nam với chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Có thể hiểu, Digibox sẽ là một trong những mắt xích quan trọng trong chién lược phân phối đa ngành của MAP, còn thành tựu của các thương hiệu khác mà MAP đã mang đến thị trường Việt Nam là gì?
MAP là một trong những nhà bán lẻ ngành hàng phong cách sống lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, sở hữu quyền phân phối các thương hiệu quốc tế chủ chốt như Apple, Zara, M&S, Starbucks, Skechers, Converse. Chúng tôi có hơn 150 thương hiệu toàn cầu trong danh mục phân phối và bán lẻ của mình, được xem là tập đoàn bán lẻ hàng đầu thị trường Indonesia về thị phần.
Chiến lược của chúng tôi là đưa các thương hiệu chủ lực trong danh mục của mình vào Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi đã giới thiệu những thương hiệu quốc tế như Zara, Stradivarius, Converse và đã đạt được nhiều thành công nhất định về độ nhận diện thương hiệu cũng như kỳ vọng doanh thu. Chúng tôi đã bắt tay hợp tác cùng Apple để phát triển các chuỗi Đại lý bán lẻ uỷ quyền Apple tại thị trường Việt Nam từ quý 4/2021. Sự hợp tác này đóng vai trò chiến lược trong lộ trình phát triển của tập đoàn MAP tại Việt Nam.
Tầm nhìn của MAP Group cho thị trường Việt Nam là gì?
MAP đặt mục tiêu dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ đa kênh (omni-channel), mang đến cho khách hàng trải nghiệm đẳng cấp khi mua sắm các thương hiệu toàn cầu. Đối với sản phẩm Apple, chúng tôi có niềm tin mạnh mẽ mang lại trải nghiệm mua sắm khác biệt cho người dùng tại Việt Nam. MAP sẽ tập trung vào điều này để xây dựng nhận diện thương hiệu và đạt được kỳ vọng về doanh thu cho sự hợp tác với Apple.