Mark Zuckerberg bắt đầu sợ Apple?
Lần đầu tiên, Meta có mảng kinh doanh cạnh tranh trực tiếp với Apple và dường như Mark Zuckerberg đang ở cửa dưới.
- 09-10-2023‘Cú sốc’ TSMC tại Mỹ: Chi phí đắt gấp 5, văn hoá khác biệt, không tìm được nhân công vì ai cũng thích làm việc cho Meta, Apple
- 08-10-2023Người đàn ông ép Apple chuyển sang cổng USB-C sau 11 năm, 'phá bĩnh' mảng kinh doanh tỷ USD của nhà Táo
- 30-09-2023Cơn ác mộng của Apple tại Trung Quốc đã bắt đầu, mảng kinh doanh tỷ USD chịu ảnh hưởng lớn?
- 29-09-2023Microsoft từng định bán Bing cho Apple nhằm thay thế Google nhưng lại bị coi là 'lốp dự phòng' để nâng giá
Lần đầu tiên trong lịch sử, Meta chuẩn bị đối đầu trực tiếp với Apple trong lĩnh vực thiết bị công nghệ. Và ít nhất một nhân viên tại công ty của Mark Zuckerberg cho biết nhân viên đã bắt đầu cảm thấy áp lực.
"Chúng tôi đang ở giai đoạn 'lo sợ Apple'", một nhân viên của Meta nói với phóng viên Mark Gurman của Bloomberg.
Hai công ty này sẽ cạnh tranh để bán các kính thực tế hỗn hợp sau khi Apple lần đầu tiên công bố kế hoạch bán sản phẩm Vision Pro vào đầu năm nay. Mặc dù Meta đã có một sự khởi đầu khá tốt, tiết lộ sản phẩm kính đầu tiên của mình vào năm 2017 - nhưng Gurman chỉ ra rằng Apple có thể là một đối thủ đáng gờm đối với Mark Zuckerberg.
Dẫu sao, Apple luôn được biết đến với chiến lược chờ đợi thận trọng trong quá trình xem xét việc nhập cuộc vào một danh mục sản phẩm mới. Nhà Táo luôn đợi cho đến khi họ có thể cung cấp một trải nghiệm vượt trội hơn so với các đối thủ trước đó.
iPhone là ví dụ tốt nhất cho chiến lược này. Khoảng 15 năm sau khi chiếc điện thoại thông minh đầu tiên đã làm thay đổi ngành công nghiệp công nghệ, Apple hiện nay thống trị thị trường di động tại Mỹ, chiếm hơn một nửa tổng số điện thoại thông minh được bán ra, theo Counterpoint Research.
Các nhân viên của Apple có "sự tự tin" rằng công ty sẽ ra mắt sản phẩm tốt hơn, nhưng tâm trạng chung trong số nhân viên của Meta "khác một chút", Gurman viết thêm. Ông cũng cho biết công ty có thể thay đổi một số khía cạnh của sản phẩm và chiến lược tiếp thị dựa trên hiệu suất của thiết bị của Apple.
Trái ngược với phần lớn chiến lược tiếp thị trước đây của Meta về kính Quest, Apple đã tiếp thị sản phẩm ít hơn như một thiết bị tăng cường hiệu suất, giao tiếp và giải trí, với sự tập trung ít hơn vào việc chơi game truyền thống.
Về phần mình, Zuckerberg dường như đã không chú tâm nhiều đến sản phẩm của Apple. Ngay sau khi Tim Cook ra mắt Vision Pro vào tháng sáu, CEO của Meta đã chỉ trích Vision Pro của Apple tại cuộc họp công ty, chỉ ra rằng các kính này rất khác biệt và gọi chúng là "không phải loại tôi muốn", The Verge đưa tin.
Tháng trước, Zuckerberg nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ban đầu anh đã lo ngại rằng Apple có thể đã trình diễn một sản phẩm kính tạo đột phá vào tháng sáu, khiến cho Meta phải "bắt đầu lại" sản phẩm của họ, nhưng anh đã thấy điều đó không đúng. Thay vào đó, Zuckerberg nói rằng Apple dường như đã chọn mục tiêu một phần thị trường khác với mức giá 3.499 USD của Vision Pro. Để so sánh, Meta đang tìm cách để giảm giá cho các sản phẩm kính của họ. Kính Quest 2 dòng cơ bản của họ có giá 299 USD và Quest 3 sắp ra mắt sẽ có giá 499 USD. Sản phẩm kính đắt nhất của họ, Quest Pro, có giá khoảng 1.000 USD.
Tuy nhiên, trong quá khứ, CEO của Meta đã thừa nhận cuộc đua với Apple. Năm ngoái, anh nói với nhân viên rằng Meta và thế giới ảo đang trong một "cuộc cạnh tranh triết học rất sâu sắc" với Apple.
Người phát ngôn của Meta và Apple không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Vision Pro của Apple được dự kiến sẽ ra mắt vào "đầu năm sau". Quest 3 của Meta sẽ ra mắt ngay trong tuần này.
Theo: BI
Nhịp sống Thị trường