Masan Consumer tôn vinh nghề phở, đồng tổ chức Festival Phở 2024
Festival Phở 2024 hướng tới mục tiêu tôn vinh nghề phở truyền thống; là cơ hội giúp du khách tham quan và người dân được tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hoá vùng miền của khắp mọi nơi trên cả nước, nhằm góp phần lan toả mạnh mẽ để phở Việt hội nhập mạnh mẽ hơn, giá trị ẩm thực Việt Nam vươn xa hơn.
Trong 3 ngày từ 15-17/3/2023, tại tỉnh Nam Định, sẽ diễn ra Festival Phở 2024 với chủ đề: "Tôn vinh nghề phở, hướng tới di sản văn hoá phi vật thể". Chương trình do Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định chỉ đạo và Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan đồng tổ chức. Sự kiện có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ là Hiệp hội Nước mắm Việt Nam, nhãn hàng Chinsu, Phở Story, Nước tinh khiết Bluezone, Phở xưa Nam Định.
Trong khuôn khổ chương trình Festival Phở 2024, sáng ngày 15/3, tại đình làng phở Vân Cù, các đại sứ, khách mời, du khách đã được tham gia trải nghiệm không gian làng phở Vân Cù, tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng Phở Vân Cù trứ danh.
Tráng bánh phở
Cắt bánh phở
Thái thịt bò
Đồng thời tại sự kiện, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa nhãn hàng Chinsu và Chi hội Phở Vân Cù. Ông Cồ Như Đồi, Chủ tịch Chi hội Phở Vân Cù cho biết, "Để luôn đảm chất lượng bát phở thơm ngon, chuẩn vị, các quán, các cửa hàng thuộc Chi hội phở Vân Cù đang xây dựng các tiêu chí về an toàn thực phẩm, sử dụng các nguyên liệu có thương hiệu để luôn đảm bảo chất lượng. Hiện nay, ngoài nguyên liệu truyền thống, cùng bí quyết nghề nghiệp, chúng tôi sử dụng nước mắm, tương ớt, gia vị Chinsu là thương hiệu vừa đảm bảo an toàn, vừa đáp ứng đảm bảo hương vị."
Cũng tại đây, Masan Consumer đã trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Chi Hội phở Vân Cù để chung tay bảo vệ, phát triển và tôn vinh nghề phở góp phần bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển kinh tế địa phương và đất nước.
Masan Consumer trao 300 triệu đồng hỗ trợ cho Chi Hội phở Vân Cù
Làng phở Vân Cù được biết đến cái nôi của nghề phở, đã sản sinh ra nhiều nghệ nhân đi khắp cả nước. Khởi nguồn từ những năm đầu thế kỷ XX, khi người Pháp xây dựng nhà máy dệt (Nam Định) và cầu sắt Long Biên (Hà Nội). Lúc này, khi mùa vụ đã xong, các trai tráng trong làng đã rủ nhau ra những thành phố lớn để bán hàng rong với gánh hàng bánh đa cua, bún xáo... Và để đáp ứng nhu cầu của thực khách, những người bán hàng đã cải tiến cách chế biến hàng ăn và Phở đã ra đời. Dần dần, nghề Phở đã lan tỏa sang các thành phố lớn khác như Hải Phòng, Hà Nội.
Những người bán Phở đầu tiên ở làng Vân Cù đã đi bán Phở từ những năm 1900. Sau đó các thế hệ thứ 2, thế hệ thứ 3,… tiếp tục tiếp nối nghề ông cha để lại. Đến những năm 1980, nghề Phở phát triển rất nhanh, đặc biệt là sau khi Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa (1986), người dân làng Vân Cù đã mang nghề Phở đi khắp trong và ngoài nước, phát triển nhất là tại Thủ đô Hà Nội. Tại đây, người dân làng Vân Cù đã tạo lập ra nhiều lò bánh Phở và cửa hàng bán Phở ở khắp các quận/huyện, trong đó có nhiều cửa hàng Phở nổi tiếng như Phở Cổ Cử, Phở Bát Đàn, Phở Hàng Đồng, Phở Ngọc Vượng,… Hiện nay, người làng Vân Cù đã tạo lập được hàng trăm quán Phở và hơn 20 cơ sở sản xuất bánh Phở và hằng ngày bán ra thị trường hơn 30 tấn bánh Phở, đặc biệt là bán cho người dân và khách du lịch mỗi khi viếng thăm Thủ đô Hà Nội thưởng thức.
Ngoài việc tôn vinh nghề phở truyền thống, Festival Phở còn là cơ hội gắn kết trao đổi, xúc tiến thương mại giữa các làng nghề, doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Đồng thời, đây cũng là dịp để du khách tham quan, tìm hiểu, thưởng thức hương vị phở gắn liền với văn hóa vùng miền ở khắp nơi trên cả nước. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng mong muốn, chuỗi hoạt động tại Festival sẽ nâng tầm ẩm thực Việt, đưa Phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn liền với phát triển du lịch trong và ngoài nước.
Xuyên suốt trong 3 ngày diễn ra Festival Phở 2024, ban tổ chức sẽ phát hành chương trình ưu đãi đặc biệt dự kiến từ 15.000-20.000 bát phở cho thực khách theo hình thức coupon. Với mỗi coupon có giá trị 15.000 đồng, thực khách sẽ được thưởng thức 1 tô phở tại các gian hàng tùy chọn. Kết thúc 3 ngày tổ chức, Ban tổ chức sẽ trích số tiền thu được 5.000 coupon trao tặng cho Quỹ trẻ em bại não tại tỉnh Nam Định.
Tổ Quốc