Masan MEATLife sắp phát hành 2,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng
Giá phát hành bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp. So với thị giá hiện nay vào mức 42.900 đồng/cp, giá chào bán ESOP của Masan MEATLife (MML) thấp hơn 77% giá thị trường.
HĐQT Masan MEATLife (MML) vừa thông qua việc phát hành tối đa 2,6 triệu cổ phần theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương đương 0,8% vốn. Tương ứng, vốn điều lệ tăng khoảng 3.269 tỷ đồng.
Thời gian dự kiến thực hiện trong tháng 8 hoặc tháng 9/2020, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Giá phát hành bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp. So với thị giá hiện nay vào mức 42.900 đồng/cp, giá chào bán thấp hơn 77% giá thị trường.
Được biết, số cổ phiếu không phân phối hết sẽ bị hủy hoặc phân phối tiếp cho các đối tượng phát hành đã được lựa chọn với giá phát hành cũng là 10.000 đồng/cp.
Về kinh doanh, công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu 3.999 tỷ đồng, tăng 6,6%; giá vốn tăng cao khiến lợi nhuận gộp Công ty giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong kỳ, chi phí tài chính cùng chi phí bán hàng tăng mạnh, khấu trừ Công ty ghi nhận LNST 71 tỷ đồng, giảm 64% so với con số 199 tỷ thu được hồi quý 2/2019.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu MML đạt 7.588 tỷ đồng, tăng gần 7%, ngược lại chi phí tăng mạnh khiến LNST giảm chỉ còn phân nửa với 158 tỷ đồng.
Theo giải trình, lợi nhuận quý 2/2020 giảm mạnh do chi phí tài chính tăng, nguyên nhân lãi suất trung và dài hạn tăng, cùng nhu cầu tăng vốn lưu động nhằm thực thi chiến lược mở rộng hoạt động SXKD. Chi phí bán hàng tăng do hoạt động ngành thịt, tuy nhiên điểm sáng doanh thu mảng thịt tăng 7% so với quý 2/2019.
Riêng mảng thịt, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục. MML đang tìm các giải pháp thay thế mang tính chiến lược để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững hơn.
Phía MML tin tưởng rằng giá heo hơi sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6-12 tháng tới khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so với tháng 12/2019. Điểm sáng ngành thịt với kênh B2C tăng trưởng tốt do người tiêu dùng ngày càng đón nhận sản phẩm thịt mát MEATDeli, mở rộng mạng lưới phân phối và ra mắt các sản phẩm thịt mát chế biến thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của ngành thịt.
Trí Thức Trẻ