Masan rót 15 triệu USD vào Phúc Long, định giá chuỗi trà - cà phê khoảng 75 triệu USD
Hai bên sẽ cùng phát triển mô hình Kiosk Phúc Long, mô hình này chia sẻ 20% doanh thu với VinMart .
Công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% CTCP Phúc Long Heritage. Công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam. Giá trị thương vụ là 15 triệu USD, định giá toàn chuỗi khoảng 75 triệu USD, 1.729 tỷ đồng.
Phúc Long Heritage có vốn điều lệ 260 tỷ đồng, mới được thành lập vào ngày 21/5/2021
Hai bên sẽ cùng phát triển mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Mô hình với mục tiêu đưa thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 180 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng). Phúc Long hiện sở hữu 82 cửa hàng và là thương hiệu trà - cà phê đã tồn tại 50 năm.
Trước đó, Masan và Phúc Long đã thử nghiệm 4 Kiosk Phúc Long tại TP HCM trong 3 tháng. Hai bên đặt mục tiêu thiết lập 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18 - 24 tháng tiếp theo.
Trong khuôn khổ thỏa thuận với VinCommerce, Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4% so với mức hiện tại.