Masan tích hợp dịch vụ viễn thông vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ “Point of Life”
Mới đây, Masan đã mua lại 70% cổ phần Mobicast, chính thức mở rộng sang lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số. Đây là bước đi chiến lược tiếp tục hoàn thiện mảnh ghép của Masan nhằm chuyển đổi ngành tiêu dùng bán lẻ theo hướng hiện đại hóa.
Tiêu dùng bán lẻ - Dịch vụ tài chính - Viễn thông & các dịch vụ thiết yếu trên nền tảng số được đánh giá đang chiếm 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Masan tin rằng, việc tích hợp các giải pháp viễn thông và công nghệ hữu ích vào nền tảng "Point of Life" sẽ gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng, hướng tới trải nghiệm thân thiện và hiệu suất tối ưu.
Vì sao Masan lựa chọn mạng di động ảo Reddi?
MVNO (Mobile Virtual Network Operator) là nhà khai thác di động nhưng không được cấp phép phân bổ tần số sóng điện từ và cũng không có hạ tầng vô tuyến. MVNO cung cấp dịch vụ thoại và dữ liệu di động tới khách hàng của mình dựa trên thỏa thuận hợp tác sử dụng cơ sở hạ tầng của nhà khai thác di động (MNO – Mobile Network Operator) khác. Đây là một mô hình hợp tác win – win: Các MNO được hưởng lợi nhờ công suất sử dụng mạng gia tăng, trong khi đó các MVNO có thể tận dụng hạ tầng mạng đã có sẵn và phát huy thế mạnh nhờ mô hình kinh doanh tinh gọn. Trên thế giới, MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến. Ví dụ như tại Anh, 20% thị phần trong tổng thị trường di động thuộc về các nhà mạng MVNO.
Để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số, Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ. Việc hợp tác với mô hình mạng di động ảo (MVNO) sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, góp phần sử dụng hiệu quả tài nguyên, hạ tầng đã đầu tư của các DN di động và có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc là những ưu điểm nổi bật của Reddi.
Mục tiêu của Point of Life là đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện tại trên một nền tảng duy nhất, tất cả trong một
Mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng "Point of Life" và mang đến trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online. "Point of Life" là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số.
Reliance Jio - mô hình bán lẻ kết hợp dịch vụ số tại Ấn Độ
Mô hình Masan đang xây dựng không quá mới mẻ và đã được một tập đoàn Ấn Độ chứng minh thành công. Reliance là hệ thống bán lẻ đứng số 1 Ấn Độ về quy mô với gần 11.000 điểm bán, sở hữu 23 trung tâm phân phối và cơ sở dữ liệu với hơn 110 triệu khách hàng thân thiết. Reliance đã "lấn sân" sang lĩnh vực kỹ thuật số và điện tử viễn thông khi thành lập Jio Platforms vào tháng 10/2019. Reliance đã biến đơn vị viễn thông Jio Platforms thành nhà khai thác di động lớn nhất của Ấn Độ, đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh thông qua chiến lược giá hợp lý, chất lượng sóng tốt và các gói dịch vụ hấp dẫn và khác biệt.
Nền tảng Jio Platforms do tỷ phú Ấn Độ Ambani sáng lập
Tháng 5/2020, Jio Platforms được nhiều tổ chức định giá là công ty Ấn Độ lớn thứ tư theo vốn hóa thị trường; công ty này hiện đang sở hữu khoảng 400 triệu người dùng trả phí cho các dịch vụ trong hệ sinh thái của họ. Hệ sinh thái này bao gồm cả JioTV –TV trực tuyến, JioMoney – tiền kỹ thuật số và thanh toán điện tử, JioMart – hệ thống cửa hàng online…
Hệ sinh thái số của Jio
Trong bối cảnh Ấn Độ áp dụng các biện pháp phong tỏa để kiểm soát dịch Covid vào năm 2020, hàng triệu người Ấn Độ bắt đầu chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến để làm việc và học tập tại nhà, cũng như đặt lịch khám bệnh, mua sắm và thanh toán thông qua ngân hàng điện tử. Sự bùng nổ của dịch COVID-19 đã đẩy nhanh quá trình số hóa tại đất nước hơn một tỷ dân này và đem lại cho Jio Platforms cơ hội để tiếp tục chiếm lĩnh thị phần. Nền tảng số của Jio cung cấp đầy đủ các tiện ích thiết yếu để người dân nước này có thể học tập, làm việc cũng như mua bán thông qua kênh trực tuyến.
Kết nối hệ sinh thái đa trải nghiệm cho người tiêu dùng Việt
Masan nắm giữ vị thế số một về mạng lưới bán lẻ hiện đại với gần 2.400 siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+ (tên cũ là VinMart và VinMart+) trên toàn quốc. Cùng với sự kết hợp với Lazada nói riêng và Alibaba nói chung để phát triển kênh bán hàng trực tuyến, Masan đang hoàn thiện mảnh ghép để trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp Offline to Online (O2O) hàng đầu Việt Nam.
Khách hàng được tư vấn dịch vụ tài chính tại cửa hàng VinMart+
Ngoài ra, sự kết hợp giữa WinMart, WinMart+, Techcombank và các nền tảng bán hàng trực tuyến hàng đầu không chỉ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiết kiệm chi tiêu, mà còn đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam. Và với bước tiến mới nhất khi gia nhập lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số bằng thương vụ mua lại Mobicast, Masan tin rằng hệ sinh thái của nền tảng "Point-of-Life" của mình sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm hơn so với hiện nay cách chi tiêu truyền thống hiện nay. Mạng Reddi được cho là sẽ tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hoá người dùng.