Mất 100 triệu USD vì 'chơi dao có ngày đứt tay' với Facebook, một founder cảnh báo các startup xây 'đế chế' trên Instagram, TikTok: "Tất cả có thể bị tước đi trong một đêm'
Startup của Joe Spieser đã phải đóng cửa vào năm 2018 sau khi Facebook thay đổi thuật toán.
Người sáng lập một startup tại Mỹ cho biết toàn bộ công ty của anh đã gặp sóng gió sau một lần điều chỉnh thuật toán của Facebook vào năm 2018.
Joe Spieser ra mắt LittleThings.com vào năm 2014, là một trang web dành cho phụ nữ với các nội dung như video về động vật, công thức nấu ăn và những câu chuyện thú vị khác.
Mọi thứ bùng nổ trước khi Facebook thay đổi thuật toán. Page của họ nhận 20 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội, chủ yếu là từ Facebook. Spieser cho biết Facebook thậm chí đã lấy LittleThings như một ví dụ về cách xây dựng một công ty truyền thông thành công tại một hội nghị thường niên của họ.
Nhưng lưu lượng truy cập đến website của anh sụt không phanh khi Facebook thay đổi thuật toán để quảng bá cho các bài đăng mà họ cho rằng người dùng sẽ tương tác nhiều nhất, chẳng hạn các bài đăng từ bạn bè, gia đình. Đây là cách để Facebook giữ chân người dùng trên nền tảng lâu hơn. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng bắt đầu quảng bá nội dung bạo lực, sai sự thật và gây chia rẽ.
Spieser cho rằng CEO Facebook Mark Zuckerberg "không thích những nội dung lông bông mà chúng tôi đang sản xuất. Ông ấy muốn được xem xét một cách nghiêm túc hơn".
Trang web của anh mất 90% lưu lượng truy cập tự nhiên từ Facebook. Tình huống này buộc Speiser phải cho hơn 100 nhân viên thôi việc và bản thân anh thì mất 100 triệu USD.
"Đó là một bản án tử hình", anh nói.
Speiser cảnh báo các nhà sáng lập khởi nghiệp khác rằng mặc dù việc xây dựng doanh nghiệp trên các ứng dụng như Amazon, TikTok, Google, Spotify và Instagram có thể giúp bạn kiếm hàng trăm triệu lượt truy cập và tăng trưởng nhanh, "bạn có bao giờ thực sự ngủ ngon vào ban đêm khi biết bất cứ lúc nào tất cả đều có thể bị tước đi chỉ với một thay đổi thuật toán đơn giản?"
LittleThings đã đóng cửa vào năm 2018. Một nguồn tin thân cận với công ty nói rằng vào thời điểm đó "Facebook là kẻ huỷ diệt thế giới" – ám chỉ việc nhiều startup nhỏ sống dựa vào họ đều gặp tình trạng tương tự sau lần thay đổi thuật toán. Speiser từ chối nói sâu hơn về câu chuyện nay.
Sự thay đổi thuật toán là trung tâm của nhiều cuộc tranh luận về ảnh hưởng của Facebook đối với việc sản xuất tin tức. Nhiều nhà xuất bản buộc phải định hướng lại mô hình kinh doanh để tiếp cận độc giả từ nền tảng này. Cũng từ đó, họ gặp nhiều khó khăn mỗi khi Facebook thay đổi thuật toán.
Công ty mẹ của Facebook – Meta – bác bỏ luận điểm này, cho rằng nó chưa vẽ ra bức tranh hoàn chỉnh về mục đích họ thay đổi thuật toán.