Mất 15 triệu đồng vì 1 tin nhắn trên Facebook
Ngay sau khi anh H. chuyển tiền theo yêu cầu của tài khoản người thân trên Facebook, người này điện thoại thông tin, tin nhắn từ messenger facebook Dung Trươngkimdung bị nhiễm mã độc, tài khoản đã bị các đối tượng mạo danh, lừa đảo nhắn tin đến tất cả các bạn bè để mượn tiền…
- 05-05-2019Agribank khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo
- 16-04-2019Vạch trần thủ đoạn lừa đảo hàng tỉ đồng
- 02-04-2019Giả danh công ty tài chính, chiêu lừa đảo vay tiền mới qua Facebook
Theo thông tin phản ánh của độc giả, chiều 9-5-2019 anh N.V.H. công tác ở khu vực phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhận được những tin nhắn từ người thân có nick facebook là Dung Trươngkimdung gửi tin nhắn messenger facebook tới có nội dung do người này bận công việc, trong khi phải chuyển tiền gấp cho bạn, nên nhờ anh H. chuyển giúp 15 triệu đồng vào số tài khoản 060204499074 Nguyễn Xuân Anh, Ngân hàng Sacombank hoặc 19033934500012 Nguyễn Thu Trà, Ngân hàng Techcombank chi nhánh Hà Nội, và sẽ trả lại tiền cho anh H. sau.
Do tin tưởng người nhà có việc nên ngay sau đó anh H. đã thao tác chuyển tiền vào số tài khoản, tên người nhận như trên. Tuy nhiên, ngay sau đó một phút, người thân của anh H. điện thoại thông tin, tin nhắn từ messenger facebook Dung Trươngkimdung bị nhiễm mã độc, tài khoản đã bị các đối tượng mạo danh, lừa đảo nhắn tin đến tất cả các bạn bè để mượn tiền, đề nghị chuyển khoản.
Hình thức lừa đảo này không mới, đã có một số nạn nhân trước đó mắc bẫy. Tuy nhiên, lợi dụng sự tin tưởng của các nạn nhân vào các mối quan hệ ruột thịt, các đối tượng vẫn tiếp tục giăng bẫy và danh sách nạn nhân vẫn tiếp tục nối dài.
Thiết nghĩ, cơ quan chức năng và ngành Ngân hàng cần điều tra và có hướng xử lý ngay cho người dân bị mất tiền. Trong những trường hợp cụ thể, cần tạo điều kiện để người mất tiền (chủ tài khoản chuyển tiền đi) tiếp cận đề nghị các Ngân hàng (nơi mà các đối tượng mở tài khoản giao dịch, nhận tiền, rút tiền, chuyển tiền nhanh…) vô hiệu hóa tài khoản, kịp thời chặn giao dịch với tài khoản khi nhận được thông tin đề nghị là lừa đảo, chiếm đoạt tiền.
Hoặc các ngân hàng có thể cung cấp thông tin nhận diện danh tính của chủ tài khoản lừa đảo để phối hợp với các cơ quan công an xử lý, ngăn chặn kịp thời những tội phạm đang có hành vi cố tình chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết, tránh xa.