Mất bao lâu và qua những bước nào để chuyển mạng di động nhưng giữ nguyên số thành công?
Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của thuê bao đăng ký đáp ứng được điều kiện, theo Dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số.
- 20-09-2017Những thuê bao nào sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số?
- 26-07-2017Bất ngờ cước thuê bao trả sau “0 đồng” cho khách hàng MobiFone
- 15-07-2017Không bắt buộc tất cả chủ thuê bao di động cũ phải chụp ảnh
- 14-07-2017Thống kê thuê bao điện thoại tới tháng 6/2017 vênh đến hàng triệu
Từ ngày 21/9, Viettel đã thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số với VinaPhone, MobiFone để chuẩn bị cho việc chính thức áp dụng chính sách này theo yêu cầu trước đó của Bộ Truyền thông và Thông tin đưa ra là từ 31/12/2017.
Theo Dự thảo Thông tư mà Bộ Truyền thông và Thông tin đưa ra, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký đáp ứng đủ các điều kiện được quy định trong Thông tư.
Cụ thể, thuê bao đó phải khai báo thông tin đầy đủ, chính xác; thuê bao đã được kích hoạt dịch vụ ít nhất 90 ngày trước khi chuyển mạng; thuê bao không bị nợ cước thanh toán gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng; thuê bao không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra…
Dự kiến quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số gồm các bước:
- Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng
- Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao
- Lập lịch chuyển mạng
- Thực hiện chuyển mạng
- Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng
- Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng
- Thông báo cho khách hàng về quy trình chuyển mạng
Sau khi thực hiện dịch vụ thành công, Nhà mạng cũ sẽ cắt các dịch vụ đang cung cấp cho thuê bao, Nhà mạng mới sẽ mở dịch vụ. Thời gian giữa lần cắt – mở không quá 6 giờ.
Trong ngày 21/9, 3 nhà mạng lớn nhất của Việt Nam mới thử nghiệm chuyển mạng di động giữa nguyên số mang tính kỹ thuật với nhau chứ chưa áp dụng thử nghiệm với khách hàng. Để triển khai được việc cung cấp dịch vụ này trong thực tế, ngoài việc thử nghiệm của các nhà mạng, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) còn phải xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia.
Sau khi Trung tâm đi vào vận hành thì các yêu cầu chuyển đổi nhà mạng của các khách hàng sẽ được chuyển đổi thông qua đây. Theo đó, một khách hàng A đang dùng mạng VinaPhone muốn chuyển sang mạng MobiFone sẽ chuyển yêu cầu tới mạng MobiFone. MobiFone sẽ chuyển yêu cầu đó tới Trung tâm chuyển mạng quốc gia và nơi này sẽ kiểm tra các thông tin bên mạng VinaPhone về điều kiện chuyển đổi của thuê bao A.
Nếu được đồng ý, Trung tâm chuyển mạng sẽ thông báo cho MobiFone để lên lịch trình chuyển đổi và thông báo cho khách hàng A. Sau đó, Trung tâm này sẽ thực hiện vai trò trung gian để ngắt dịch vụ (với VinaPhone) và kết nối (với MobiFone).