Máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Động cơ bị hỏng do hút sỏi đá, mảnh tôn?
Tối 2/5, Cục hàng không tiếp tục có thông báo về sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh xuống đường băng số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29/4.
- 02-05-2018Công bố nguyên nhân chính thức vụ máy bay đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh
- 02-05-2018Vietnam Airlines xin lỗi hành khách sau vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh
- 30-04-2018Báo cáo Thủ tướng vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác
Đánh giá về hậu quả của sự cố, Cục cho biết, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe. Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).
Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. Hiện VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.
Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường băng, máy bay đã đối chuẩn với đường băng số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường băng số 2 đang xây dựng là đường băng khai thác.
Ngoài ra tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).
Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển máy bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.
Về các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, tổ điều tra cho rằng, mặc dù đường băng số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường băng này đã cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.
Các hoạt động quan sát từ đài kiểm soát không lưu cũng chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.
Như báo điện tử Infonet đã thông tin, vào lúc 14h53' ngày 29/4, máy bay của Vietnam Airlines số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP Hồ Chí Minh – Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường băng số 2, dù đường băng này chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh.
Thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 01/2018. Tổng số hành khách là 203 người.
Infonet