Máy bay Trung Quốc C919 đưa vào khai thác tuyến nhộn nhịp nhất nước này
Ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất tại Shika, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 2/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Máy bay C919, máy bay do Trung Quốc chế tạo, vừa được hãng hàng không China Eastern Airlines đưa vào khai thác tuyến bay nhộn nhịp nhất Thượng Hải - Bắc Kinh.
- 10-01-2024Vượt Nhật Bản, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
- 10-01-2024Hàn Quốc: Nuôi chó dữ phải xin phép chính quyền địa phương
- 10-01-202420 điều giúp bạn thay đổi cuộc sống, tiến gần hơn đến thành công, giàu có trong năm mới 2024
Việc khai thác tuyến bay kết nối hai siêu đô thị này được đánh giá có ý nghĩa hết sức quan trọng cho máy bay nội địa C919.
Khởi hành từ sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải, với tỷ lệ lấp đầy hơn 85%, chỉ sau 2 giờ đồng hồ, chiếc MU5137 đã đáp xuống sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, đánh dấu tuyến bay thường xuyên thứ hai của máy bay C919, sau tuyến Thượng Hải - Thành Đô vào tháng 5/2023. Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều hành khách được trải nghiệm máy bay nội địa.
Đến cuối năm 2023, đội bay C919 của China Eastern Airlines đã tích lũy được hơn 2.200 giờ bay an toàn, với 655 chuyến bay thương mại, vận chuyển gần 82.000 hành khách. Hãng hàng không Phương Đông đã nhận 4 chiếc C919 trong số đơn hàng đặt mua 100 chiếc C919 của tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc Comac.
C919 là máy bay phản lực chở khách thân hẹp đầu tiên được Trung Quốc phát triển. C919 cạnh tranh với các dòng máy bay một lối đi Boeing 737 và Airbus A320. Với sức chứa từ 158 đến 192 hành khách, C919 bay tầm trung, với tầm hoạt động 5.555 km. Đến nay, C919 chỉ mới được Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc cấp phép bay thương mại nội địa.
Theo dự báo thị trường của Tập đoàn Comac, trong khoảng thời gian 20 năm, thị trường hàng không dân dụng Trung Quốc sẽ đón nhận 9.284 máy bay mới, trong đó có 6.288 máy bay phản lực một lối đi. Đến năm 2041, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng không dân dụng lớn nhất thế giới.
VTV