MB bán 49% công ty tài chính Mcredit cho đối tác Nhật, đặt mục tiêu vào top 3 trong 5 năm tới
Mcredit của MB chính thức chuyển từ 1 thành viên sang liên doanh 2 thành viên trở lên với MB nắm 50% vốn, Shinsei giữ 49% và công ty Xuân Thành sở hữu 1%.
- 02-11-2017Ngân hàng Quân đội: Lãi lớn nên chi đậm cho nhân viên
- 20-10-2017Đà tăng trưởng tài chính tiêu dùng liệu còn tiếp tục kéo dài?
- 08-10-2017Loạt chuyển động mới tại các công ty tài chính tiêu dùng
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – MBB) vừa hoàn tất thủ tục bán 49% cổ phần công ty con Mcredit cho đối tác Shinsei của Nhật Bản và chuyển đổi công ty tài chính từ 1 thành viên sang hai thành viên trở lên (MB sở hữu 50%, Shinsei sở hữu 49% và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành sở hữu 1%).
Như vậy MB là ngân hàng thứ 2 trên thị trường sau HDBank đã thực hiện bán một nửa công ty tài chính cho đối tác Nhật.
Trả lời câu hỏi của người viết về việc tại sao MB không chọn hướng đi như VPBank khi sở hữu “gà đẻ trứng vàng” Fe Credit – vốn đã giúp VPBank tăng trưởng thần tốc vài năm qua – mà lại chọn hướng đi liên doanh với đối tác nước ngoài, ông Lưu Trung Thái, phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB cho biết, hai công ty thành công nhất trên thị trường hiện nay cũng cần đến hơn 5 năm, chậm chí là 6-8 năm mới được như vậy. “Chúng tôi đặt mục tiêu 5 năm lọt vào top 3, tức là chúng tôi muốn đi nhanh hơn đối thủ. Để đi nhanh hơn, chúng tôi lựa chọn phương thức đi cùng nhau chứ không đi riêng. Đi riêng thì có thể có được một cục lớn nhét túi, nhưng chiến lược đi cùng nhau cũng là chiến lược rất tốt và vững vàng”, ông Thái nói.
Đề cập đến việc trên thị trường hiện nay 4 công ty tài chính lớn nhất là Fe Credit, HD Saison, Home Credit và Prudential đang nắm gần trọn thị phần tài chính tiêu dùng Việt Nam, vậy là người sinh sau đẻ muộn thì công ty làm sao để chiếm lĩnh được thị phần để vươn lên? Đại diện MB và Mcredit cho biết họ khá tự tin với mục tiêu đề ra là 5 năm sẽ lọt vào top 3 trên thị trường về hiệu quả hoạt động và an toàn. Trên thị trường cho đến thời điểm này không công ty tài chính nào có lãi trong vòng 2 năm đầu tiên hoạt động, nhưng Mcredit đã có lãi ngay từ năm đầu tiên chỉ sau 6 tháng hoạt động với dư nợ cho vay khách hàng đến cuối tháng 10 khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Hơn nữa, Mcredit còn có lợi thế rất lớn đó là mạng lưới hoạt động của MB, của Viettel, Vietnam Post, rồi khách hàng là những người trong lực lượng quân đội, quốc phòng…Mục tiêu đến năm 2021, công ty sẽ có khoảng 5 triệu khách hàng, tổng tài sản trên 14.800 tỷ đồng, nhân sự hơn 9.600 người và mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành.
“Trên thị trường những người đi trước đã có vị thế nhất định. Nhưng câu hỏi đặt ra là, to lớn đã là khỏe hay chưa? Chưa chắc! Nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn phương thức đi chậm rãi trước khi chạy nhanh. Mcredit đặt mục tiêu 5 năm sẽ vào top 3 và đó là mục tiêu không hề đơn giản. Chúng tôi không biết được rằng Fe Credit và HD Saison vài năm tới sẽ đi đến đâu, nhưng chắc chắn rằng công ty của chúng tôi sẽ lọt vào top đầu” – ông Lưu Trung Thái tự tin nói.
Trí Thức Trẻ