Mẹo đơn giản giúp những người đứng đầu Apple có được các trang slide ấn tượng khi thuyết trình: Bắt nguồn từ Steve Jobs!
Trong mỗi buổi thuyết trình, đối tác và khách hàng của bạn thường xuyên bị choáng ngợp bởi quá nhiều dữ liệu trên màn hình chiếu? Mà hầu hết các trường hợp, những con số đó đều có ý nghĩa và là minh chứng cho sự cam kết và niềm tin của doanh nghiệp. Vậy đâu là giải pháp?
- 20-10-2019Trước khi qua đời, người cha giao cho con gái chiếc đồng hồ cũ: Bên trong chứa đựng một gia tài khổng lồ
- 19-10-2019Đằng sau nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc: Kiếm 2 tỷ đô chỉ trong 4 ngày nhưng về nhà đối với chồng lại lạ lùng thế này
Và đây, hãy học hỏi cách trình bày đến từ các nhân viên thiết kế slide của Apple! Đó là ý tưởng tuyệt vời và thực sự hữu ích. Nó cũng không có gì quá cao siêu, bạn có thể dễ dàng áp dụng trong bài thuyết trình tiếp theo của mình.
Mẹo đơn giản: Hãy tập trung bám sát vào chỉ một con số trên mỗi slide!
Tim Cook, CEO của Apple trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple.
Lấy một ví dụ gần đây nhất: Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple được tổ chức vào đầu tháng này.
Khi Tim Cook, CEO của Apple giới thiệu về phiên bản mới của hệ điều hành di động Apple (iOS 13), ông nói: "iOS chiếm được sự hài lòng của khách hàng cao nhất trong ngành, với con số đáng kinh ngạc: 97%". Và trên slide thuyết trình của ông, con số "97%" được đặt ở giữa màn hình với phông chữ rất lớn. Tiếp đó, phía dưới là câu có nội dung: "Sự hài lòng của khách hàng đối với iOS 12" với phông chữ nhỏ hơn.
Và đó chính là cách! Một số - một câu trên mỗi slide.
Không phải nhà lãnh đạo nào cũng đủ tinh tế để làm được những điều như vị CEO Apple làm. Ông có khả năng xem xét các bảng tính Excel khô khan trong nhiều giờ liền và quan trọng là ông nắm bắt được điểm khác biệt trong đó mà nhiều người khác bỏ qua.
Và vì vậy, khi Cook thuyết trình trước đám đông, ông cẩn thận tập trung vào duy nhất một con số trên slide, sau khi giải thích về số liệu được thống kê đó, ông mới chuyển sang slide tiếp theo.
"Tỷ lệ được công chúng đón nhận của chúng tôi cũng dẫn đầu ngành", Cook tiếp tục. "85% khách hàng đã sử dụng bản iOS mới được phát hành". Đâu là số liệu thống kê duy nhất trên slide? Đúng vậy, bạn đã nhận nó - 85%.
Tim Cook không phải là người thuyết trình duy nhất của Apple tuân theo công thức này. Mà nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao của Apple cũng làm điều tương tự.
Khi Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, lên sân khấu trình bày về những tính năng mới của iOS 13 dành riêng cho iPhone, ông đã tung ra một loạt các con số liên quan đến hiệu suất của điện thoại. Và dĩ nhiên, mỗi con số có một slide riêng.
Theo Federighi, hệ điều hành mới cho phép điện thoại mở khóa FaceID (nhận diện khuôn mặt) nhanh hơn 30%, tải xuống nhanh hơn 50% và cập nhật nhanh hơn 60% - tất cả đều giúp người dùng có được trải nghiệm mượt mà và tiết kiệm thời gian.
Các slide theo thứ tự như sau:
30%
Mở khóa FaceID nhanh hơn
50%
Tải xuống ứng dụng nhanh hơn
60%
Cập nhật ứng dụng nhanh hơn
Có thể nói, bài học quý giá này bắt nguồn từ Steve Jobs. Ông đã sử dụng công thức đặc biệt này từ rất lâu, thậm chí trước cả khi các chuyên gia kinh doanh bắt đầu nghĩ về việc thiết kế những bài thuyết trình hiệu quả hơn.
Steve Jobs.
Trong cuốn "Bí mật thuyết trình của Steve Jobs", tác giả đã trích dẫn bài trình bày của ông trong buổi ra mắt và giới thiệu Ipad thế hệ thứ hai. Trong năm phút đầu tiên, tất cả các slide của Steve chỉ chứa tổng cộng 33 từ. Trong khi đó, trung bình một slide thuyết trình thường có khoảng 40 từ.
Thậm chí ngày nay, hầu hết các diễn giả đều mắc phải sai lầm khi trình bày thông tin: tạo ra những slide với các con số, biểu đồ và nhiều gạch đầu dòng, trông giống như một dạng tài liệu tham khảo.
Theo các nhà thần kinh học, bộ não của chúng ta được so sánh với những chú "lợn tiết kiệm", ở đây là tiết kiệm năng lượng. Não phát triển để làm việc hiệu quả và tiết kiệm năng lượng nhất ó thể. Nếu nó phải làm việc quá sức, như khi phải tiếp nhận một slide với số lượng thông tin quá nhiều, nó sẽ điều chỉnh ngược lại.
Vì vậy, hãy ghi nhớ: Bám sát một chủ đề - một số - mỗi slide. Đối tác và khách hàng của bạn sẽ rất biết ơn bạn vì điều đó!
Business Insider