Metro Hà Nội nói gì về việc lãi hơn 13 tỷ đồng từ tuyến Cát Linh - Hà Đông?
Lãnh đạo Metro Hà Nội cho biết, năm 2023, tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 10.809.625 lượt hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022, lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu, gần đạt mục tiêu đề ra (4,5%).
- 18-05-2024Yêu cầu làm rõ thông tin đường tàu Cát Linh - Hà Đông lãi 'đậm'
- 14-05-2024Hơn 30.000 người dân đi tàu điện trên cao mỗi ngày, công ty vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông báo lãi gấp gần 6 lần năm trước
- 30-09-2023Công ty vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông lỗ nặng
Theo Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường, năm 2023, tuyến đường sắt đô thị số 2A -tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 10.809.625 lượt hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022.
Tổng doanh thu của đơn vị năm 2023 đạt 515 tỷ đồng; trong đó có 74,03 tỷ đồng doanh thu từ bán vé. 414,231 tỷ đồng từ trợ giá. Công ty cũng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,2 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu.
Đáng chú ý, theo ông Trường, trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời để đặt hàng, Công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5%. Trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu.
Báo cáo tài chính năm 2023 của đơn vị đã được kiểm toán theo quy định. Ngày 16/4 vừa qua, Sở Tài chính đã chủ trì họp liên ngành với các Sở: Giao thông Vận tải, Kế hoạch & Đầu Tư Lao động Thương binh & Xã hội, Cục Thuế Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả thực hiện năm 2023, phê duyệt kế hoạch năm 2024, trong đó có báo cáo về khoản lãi định mức nêu trên.
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội khẳng định các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhân dân đã được đảm bảo tốt, minh bạch, đúng quy định và được kiểm soát chặt chẽ bởi các cơ quan chức năng.
Ngoài ra, theo ông Trường được sự quan tâm chỉ đạo của UBND TP, sự hỗ trợ hiệu quả của các sở ban, ngành, Công ty đã từng bước đi vào hoạt động ổn định.
Trước thống tin tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được báo cáo năm thứ 2 có lãi liên tiếp, riêng năm 2024 vừa qua lãi đến 13 tỷ đồng. Với lý do, hơn 80% nguồn chi thu của dự án đang phải trợ giá, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu làm rõ thông tin trên.
Văn bản thông báo về nội dung trên của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ, những ngày gần đây, các cơ quan thông tấn, báo chí đăng bài viết, phản ánh thông tin liên quan đến kết quả thực hiện năm 2023 của Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội ( Hanoi Metro ) là đơn vị đang quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh-Hà Đông).
Trong đó, tại báo cáo tài chính kiểm toán 2023 công bố mới đây cho thấy, lãi sau thuế của tuyến đường sắt đô thị này đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022 và là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ.
Cơ quan hữu trách Hà Nội cho biết, mỗi năm Hanoi Metro đang cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên, hoạt động kinh doanh thu từ bán vé mới đạt khoảng 70 tỷ đồng (khoảng 14%), số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá (chiếm khoảng 85%).
Từ thực tế trên, Sở GTVT đề nghị Hanoi Metro khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra, làm rõ các thông tin đã được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh như đã nêu trên, có báo cáo kết quả về sở để phối hợp theo dõi.
Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động từ ngày 6/11/2021. Sau giai đoạn khởi đầu, các năm 2022, 2023, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đều đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được TP giao; liên tục gia tăng sản lượng hành khách, góp phần rất tích cực vào giảm thiểu ùn tắc, xây dựng văn hóa giao thông Thủ đô.
Hiện mỗi ngày có trên 35.000 lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông làm phương tiện đi lại. Trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học, và 8% đi lại với các mục đích khác.
Lượng hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng có tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, trong giờ cao điểm là trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
vov.vn