Metro số 1 sẽ chạy thử ngày 21-12
Dự kiến ngày 21-12, TP.HCM sẽ tổ chức chạy thử tuyến metro số 1 đoạn từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP Thủ Đức) với sự tham gia của lãnh đạo TP, đại sứ Nhật Bản và các nhà đầu tư.
- 12-10-2022Toàn bộ 51 toa tàu metro sản xuất tại Nhật Bản đã được vận chuyển đến Việt Nam
- 27-09-2018Giá vé metro Cát Linh sẽ cao hơn xe buýt
Đoàn tàu metro số 1 chạy thử nghiệm tại depot Long Bình - Ảnh: CHÂU TUẤN
Trước đó, chiều 30-11, tại lễ bế mạc Hội nghị lần thứ 19 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết dự kiến cuối tháng 12 sẽ chạy thử tuyến metro số 1.
Ngày 12-12, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết hiện nay nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang chuẩn bị mọi công tác để phục vụ vận hành chạy thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).
Việc thử nghiệm chạy đoàn tàu đầu tiên diễn ra trong một ngày do nhà thầu Hitachi phụ trách.
Trước khi thử, hệ thống tiếp điện trên cao cùng trạm cung cấp điện chính sẽ được nhà thầu nghiệm thu. Đầu máy, toa xe cũng được đơn vị này kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo tất cả thiết bị trên tàu hoạt động ổn định, trơn tru.
Trong quá trình chạy thử nghiệm, tàu sẽ chạy với tốc độ 5km/h, sau đó tăng lên tối đa 20km/h. Tàu cũng dừng đón trả khách tham gia thử nghiệm ở ga Suối Tiên hoặc Bình Thái.
Được biết, tốc độ thiết kế đoạn trên cao đạt tối đa 110km/h. Sau khi hoàn tất chạy thử từ ga Suối Tiên đến Bình Thái, tàu metro số 1 sẽ tiếp tục thử nghiệm ở các đoạn khác vào tháng 1-2023 cùng với thử nghiệm hệ thống bảo vệ tàu tự động ATP (có tín hiệu).
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm). Toàn bộ 17 đoàn tàu thuộc gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) được đưa về TP.HCM hồi tháng 5.
Lần thử nghiệm vào cuối tháng 8-2022 tại depot Long Bình (TP Thủ Đức) cho thấy các hệ thống hỗ trợ như: hãm, sức kéo, cấp điện... hoạt động đáp ứng đúng yêu cầu thiết kế. Hệ thống thiết bị bên trong như điều hòa, thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác, động cơ hoạt động trơn tru.
Dự án xây dựng metro khởi công từ tháng 8-2012. Tất cả đoàn tàu đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, đến nay toàn tuyến metro số 1 đã đạt khoảng 93% khối lượng.
Tuổi Trẻ