Miễn thuế nhập khẩu ô tô tăng 229% so với cùng kỳ năm ngoái
Mặc dù số lượng xe nhập khẩu trong tháng 8 giảm nhưng tính tổng kim ngạch từ đầu năm đến nay lại tăng 229% so với cùng kỳ năm 2018.
- 31-08-2019Nhiều ưu đãi cho cả ô tô lắp ráp và nhập khẩu, Việt Nam sẽ có xe giá rẻ?
- 31-08-2019Ô tô nhập ào vào như ‘cá gặp nước’, giá giảm xe nội lo hết đường
- 28-08-2019Sang tháng sau, ô tô nhập ồ ạt về, vào đợt giảm giá sâu
Theo số liệu thống kê ước tính của Tổng cục Hải quan , lượng ô tô nguyên chiếc các loại ước tính nhập khẩu trong tháng 8-2019 đạt 9.000 chiếc, trị giá đạt 174 triệu USD (tương đương 4.045 tỉ đồng), giảm 22,5% về lượng và giảm 32,7% về trị giá so với tháng trước.
Trước đó, trong tháng 7 nhập khẩu 11.609 chiếc, trị giá đạt 259 triệu USD (tương đương khoảng 6.022 tỉ đồng). Đúng như dự đoán của nhiều chuyên gia kinh tế, số lượng xe nhập khẩu trong tháng “cô hồn” giảm mạnh do sức mua của người dùng giảm.
Nhờ miễn thuế nhập khẩu , Suzuki Ertiga về Việt Nam chỉ có giá 499-549 triệu đồng.
Tuy nhiên, tính tổng lượng xe nhập khẩu các loại từ đầu năm đến hết tháng 8 lại có sự chuyển dịch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, ước tính lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 96.000 chiếc, trị giá đạt 2,1 tỉ USD (48.825 tỉ đồng), tăng 229% về lượng và tăng 205,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Được biết số lượng ô tô nhập khẩu chủ yếu từ năm thị trường chính gồm: Thái Lan , Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Lý giải về sự gia tăng này, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, sau Nghị định 116 có hiệu lực, đối với các loại ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Chính vì vậy, giá trị xe nhập khẩu được hưởng ưu đãi dẫn đến giá xe về Việt Nam cũng giảm mạnh, người tiêu dùng có lợi nhiều hơn. Với mức giá dưới 1 tỉ đồng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy hấp dẫn xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.