Mở cửa du lịch, thị trường khách sạn 4-5 sao khu vực này được dự báo phục hồi mạnh mẽ
Năm 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường khách sạn 4 – 5 sao của TP.HCM, theo đó, thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2022 và tốc độ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm.
- 17-03-2022Hà Nội dự kiến phát triển 23ha đất bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hoá du lịch
- 17-03-2022Loạt dự án khu công nghiệp tỷ USD đổ bộ thị trường bất động sản đầu năm
- 17-03-2022Đấu giá đất có tình trạng "xã hội đen", "quân xanh - quân đỏ", thổi giá, dìm giá, đầu cơ
Sau gần 2 năm đóng cửa "ngành du lịch" từ tháng 3/2020, Việt Nam đã chào đón những du khách quốc tế đầu tiên vào tháng 11/2021, cụ thể như khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Campuchia...
Chính phủ đã chấp thuận bảy khu vực địa phương được thí điểm đón khách quốc tế từ Bắc vào Nam gồm: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, TP.Hồ Chí Minh, Kiên Giang – Phú Quốc.
Từ tháng 1/2022, Việt Nam đã nối lại các đường bay quốc tế đến các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Úc, Đức, Nga, Pháp, Anh, Mỹ, Malaysia, Thổ Nhĩ Ký, Quatar, UAE, Hồng Kông, Trung Quốc.
Cùng với các chính sách khôi phục lại chuyến bay quốc tế, Việt Nam đã nỗ lực tăng tốc trong việc tiến hành tiêm chủng vắc-xin và đến hết năm 2021, Việt Nam đã đạt hơn 70 triệu liều vắc-xin được tiêm chủng trên cả nước với hơn 80% dân số đã được tiêm ngừa, trong đó khoảng 79% người dân Việt Nam đã được tiêm đủ 2 mũi.
Việc tăng cường tiêm chủng vắc-xin đã góp phần lớn trong sự khôi phục "bình thường mới" cho xã hội. Cùng với việc mở lại các đường bay quốc tế đã phản ánh sự tích cực trong việc phục hồi ngành du lịch của đất nước.
Ngành du lịch Việt Nam nhìn chung có triển vọng tích cực trong năm 2022. Thị trường khách sạn chủ yếu vẫn sẽ dựa vào nhu cầu du lịch mạnh mẽ trong nước, nhưng việc thí điểm dần dần các địa phương trong việc chào đón khách nước ngoài là cơ hội tốt góp phần thúc đẩy quá trình khôi phục thị trường du lịch Việt Nam nhanh chóng.
Nguồn cung mới khách sạn 4-5 sao ở Hà Nội còn hạn chế
Theo CBRE, vì Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến công trình xây dựng của những dự án trọng điểm nên thị trường khách sạn 4-5 sao tại Hà Nội vẫn khá yên tĩnh trong năm vừa qua khi thị trường chỉ chào đón một khách sạn 5 sao mới, Capella Hanoi với 47 phòng tại khu vực trung tâm thành phố vào đầu năm. Tính đến hết năm 2021, tổng số phòng đạt 8.407 phòng đến từ 38 dự án.
Do dịch bệnh kéo dài, giá thuê phòng bình quân trong năm 2021 tiếp tục giảm xuống còn 95,5 USD/phòng/đêm, giảm 5,7% so với năm 2020 và 19,7% so với năm 2019, thời điểm trước khi có đại dịch.
Khách sạn tại Hà Nội được phép tiếp tục chào đón du khách mới vào tháng 10, sau khi các quy định hạn chế về giãn cách xã hội được nới lỏng vào tháng 9. Thêm vào đó, một số khách sạn 4 sao được chuyển thành cơ sở cách ly nhưng những biện pháp này cũng chỉ góp phần nhỏ trong việc phục hồi tình hình hoạt động. Năm 2021, tỉ lệ lấp đầy của thị trường khách sạn Hà Nội đạt 30,6%, tiếp tục giảm 4,5 đpt so với năm 2020 và 50,6 đpt so với năm 2019.
Mặc dù nguồn cung mới còn hạn chế do khủng hoảng đại dịch đang làm cản trở quá trình xây dựng, nhưng tốc độ tiêm phòng nhanh chóng và việc mở lại đường bay quốc tế vào tháng 1/2022 với những du khách Nhật Bản đầu tiên hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài báo hiệu sự phục hồi của thị trường du lịch Hà Nội. Một số dự án nổi bật có thương hiệu quốc tế như Four Seasons, Wink, Dusit và Fairmont đang trong quá trình xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023..
Giá thuê phòng tại TP.HCM ở mức thấp
Sự bùng phát mạnh của làn sóng dịch lần thứ 4 cùng với các đợt giãn cách kéo dài từ cuối tháng 5 đã gây nhiều tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM. Theo đó, ngành du lịch và khách sạn cũng phải hứng chịu thêm nhiều sức ép mới.
Năm 2021, thành phố chỉ đón tiếp 9,4 triệu lượt khách nội địa, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước và khách quốc tế mới hầu như không có. Tính đến hết năm 2021, thị trường khách sạn 4 – 5 sao tại TP.HCM có tổng cộng 11.182 phòng với 51 dự án.
Dịch bệnh tiếp tục là thách thức lớn với lĩnh vực dịch vụ lưu trú, theo đó, tình hình hoạt động của thị trường khách sạn 4 – 5 sao tại TP.HCM chưa ghi nhận nhiều thay đổi tích cực. Năm 2021, giá phòng bình quân chỉ đạt 72,4 USD/phòng/đêm, giảm 20,6% so với cùng kỳ 2020. Xu hướng khách sạn chuyển đổi mô hình thành cơ sở cách ly có trả phí vẫn khá phổ biến, nhờ vậy công suất phòng được cải thiện dần so với giai đoạn mới bùng phát dịch năm 2020.
Công suất phòng bình quân năm 2021 đạt 28,5%, tăng 3,6 điểm phần trăm (đpt) so với cùng kỳ. RevPAR cả năm 2021 chỉ đạt 20,3 USD/phòng/đêm và ghi nhận sự sụt giảm 15% so với cùng kỳ.
Đặc biệt trong quý 3/2021, TP.HCM áp dụng tăng cường các biện pháp kiểm soát, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện phương án "1 cung đường, 2 điểm đến" nhằm duy trì hoạt động và đồng thời đáp ứng tiêu chí an toàn phòng chống dịch.
Công suất phòng bình quân trong quý này tăng mạnh lên đến 35,2%, tăng 8 đpt so với quý trước. Tuy nhiên, khi thành phố từng bước quay về trạng thái "bình thường mới", công suất phòng bình quân quý 4/2021 đã có sự điều chỉnh nhẹ và duy trì ở mức 25,4%.
Thị trường khách sạn 4 – 5 sao sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn trong ngắn – trung hạn, chủ yếu là do mức giá thuê phòng hiện vẫn neo ở mức tương đối thấp.
Bước sang đầu 2022, Chính phủ đã ban hành văn bản cho phép TP.HCM được phép đón khách du lịch quốc tế trở lại theo chương trình thử nghiệm "hộ chiếu vắc xin". Về độ phủ vắc xin, thành phố đã hoàn thành việc tiêm chủng mũi 2 cho 100% dân số từ 18 tuổi trở lên và hiện đang tiếp tục triển khai tiêm chủng mũi bổ sung. Đây là tín hiệu tích cực và đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch từng bước khôi phục và tái khởi động mở cửa du lịch của thành phố.
Năm 2022 sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thị trường khách sạn 4 – 5 sao của TP.HCM, theo đó, thị trường sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu 2022 và tốc độ phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm. Thị trường khách sạn 4 – 5 sao TP.HCM dự kiến sẽ có thêm nguồn cung mới khoảng 2.803 phòng từ 13 dự án, cùng với đó là sự hiện diện của các thương hiệu khách sạn cao cấp mới như Ritz Carlton, Mandarin Oriental, Hotel Indigo, Avani.