Mở lại nhà máy ô tô khi chưa hết cách li xã hội - Con dao hai lưỡi?
Liệu trở lại ở thời điểm COVID-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để có phải là quá sớm?
- 14-04-2020Thị trường ô tô Việt Nam quý I/2020: Doanh số lao dốc, nhiều hãng đóng cửa và cuộc đua giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng
- 12-04-2020Ô tô Trung Quốc vực dậy sau 2 thảm hoạ, một tháng bán hơn 1 triệu chiếc
- 10-04-2020Ảnh hưởng dịch Covid-19, doanh số bán ô tô quí I/2020 sụt giảm 33%
Audi là một trong những hãng xe có tham vọng trở lại sớm nhất tại châu Âu ngay cả khi nhiều quốc gia trong khu vực vẫn đang ban bố lệnh cách ly xã hội.
Trong tuần này, khoảng 100 công nhân của nhà máy Audi Gyoer, Hungary đã trở lại làm việc tại một trong những cơ sở lắp ráp động cơ ô tô quy mô nhất toàn cầu. Sau khi tạm thời làm việc trên một dây chuyền duy nhất với chỉ nửa số ca so với trước kia, một dây chuyền thứ 2 cũng sẽ tái khởi động từ cuối tuần này.
Thiệt hại do COVID-19 gây ra với các hãng xe chỉ tính riêng tại châu Âu có thể lên tới 66 tỉ USD tương đương khoảng 3 triệu xe bán ra ít hơn dự kiến theo ước tính của Bloomberg Intelligence. Để hạn chế phần nào ảnh hưởng, các hãng xe đều đang cân nhắc kế hoạch của riêng mình để trở lại vận hành ngay khi có thể.
Về phần các thương hiệu Đức, họ đã bàn bạc với Thủ tướng Angela Merkel về các giải pháp cần thiết để xin giảm phần nào mức hạn chế được đưa ra bởi chính phủ, qua đó trở lại vận hành sớm hơn. Daimler, BMW và tập đoàn Volkswagen đều sẵn sàng khởi động lại hệ thống nhà máy tại Đức ngay khi có thể.
Trong khi đó, Renault đã tái khởi động một phần hoạt động nhà máy tại Bồ Đào Nha lẫn Nga và dự tính mở cửa tiếp nhà máy Romania vào 21/4 tới. Cơ sở lắp ráp của Hyundai tại Nosovice, Cộng hòa Séc cũng đã cho vận hành lại 2 ca so với mức tối đa là 3 trước dịch.
Tuy vậy, đây là hành động nói dễ hơn làm nhiều lần. Các chuỗi cung ứng tại châu Âu đan xen khá phức tạp giữa nhiều vùng khác nhau khiến lượng linh kiện cung ứng không thể đảm bảo đều trong cả chuỗi dẫn tới nghẽn cổ chai – đồng nghĩa với việc khởi động lại nhà máy sớm gần như là vô ích.
Ngoài ra, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn tới một đợt dịch thứ 2 bùng phát bất chấp các quy trình an toàn chặt chẽ đến đâu. Nên nhớ rằng ngay cả tại Trung Quốc, không một hãng xe nào có khả năng duy trì vận hành nhà máy khi dịch vẫn còn đang (hoặc chưa) đạt đỉnh. Geely – thương hiệu khởi động lại nhà máy sớm nhất cũng chỉ có thể làm vậy sau khi tình hình đã bắt đầu dịu đi và với quy trình chặt chẽ tới mức ám ảnh.
Cuối cùng, mở cửa lại nhà máy để sản xuất xe cũng không có ý nghĩa nếu chúng không có kênh phân phối tới khách hàng bởi hệ thống đại lý vẫn đóng cửa.
Tham khảo: Bloomberg
Trí thức trẻ