MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nâng trữ lượng mỏ đá thêm 20 triệu m3, Tracodi (TCD) tận dụng cơ hội từ thúc đẩy đầu tư công

Nâng trữ lượng mỏ đá thêm 20 triệu m3, Tracodi (TCD) tận dụng cơ hội từ thúc đẩy đầu tư công

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, đặc thù mỏ đá vật liệu có chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng khá lớn nên thường ăn theo sự phát triển hạ tầng, xây dựng trong vùng. Tới đây, nhu cầu của khu vực ĐBSCL gia tăng theo định hướng các dự án hạ tầng lớn, ngoài việc mở rộng trữ lượng mỏ thêm 20 triệu m³, Công ty cũng sẽ xin tăng công suất khai thác hàng năm lên 2 triệu m³/năm.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi, mã TCD) cho biết, liên doanh Antraco (TCD sở hữu 50% vốn) đang lập hồ sơ thăm dò khảo sát trữ lượng giai đoạn 2 nâng trữ lượng khai thác mỏ lên gần 50 triệu m³. Giai đoạn 1 Mỏ đá Antraco diện tích 70 ha, được phép khai thác trữ lượng khoảng 28 triệu m³ (hiện còn khoảng 8 triệu m³). Trữ lượng dự kiến tăng thêm gần 20 triệu m³ và khai thác ở mức lộ thiên +10m.

Hàng năm được khai thác tối đa 1.5 triệu m3. Để đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng khu vực dự báo sẽ phát triển mạnh trong giao đoạn 2021-2025, công ty dự kiến sẽ đề xuất tăng sản lượng được phép khai thác lên 2 triệu m³/ năm. Chất lượng đá Antraco phù hợp để cung cấp cho nhiều thị trường khó tính, công trình hạ tầng giao thông trọng điểm như: cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, cầu Vàm Cống, sân bay Phú Quốc, Cần Thơ, cầu Cần Thơ, đường lộ Phụng Hiệp...

Hiện nay, nhu cầu vận tải liên kết vùng TP.HCM và Tây Nam Bộ tăng trưởng ở mức cao, tuy nhiên mới chỉ có 40 km đường cao tốc (TP.HCM - Trung Lương) được xây dựng trong tổng số 1.000 km đường cao tốc trên cả nước. Do đó, việc nâng cấp hạ tầng khu vực phía Nam, ĐBSCL sẽ là trọng điểm trong chiến lược đầu tư công 2021-2025 của Chính phủ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, đặc thù mỏ đá vật liệu có chi phí vận chuyển chiếm tỷ trọng khá lớn nên thường ăn theo sự phát triển hạ tầng, xây dựng trong vùng (có cự ly bán kính trong vòng 60 km giá mới cạnh tranh). Tới đây, nhu cầu của khu vực ĐBSCL gia tăng theo định hướng các dự án hạ tầng lớn, ngoài việc mở rộng trữ lượng mỏ thêm 20 triệu m³, Công ty cũng sẽ xin tăng công suất khai thác hàng năm lên 2 triệu m³/năm. Tham vọng TCD không chỉ dừng ở mỏ đá Antraco, công ty đang tìm kiếm cơ hội M&A thêm mỏ đá nằm trong khu vực có kế hoạch phát triển mạnh hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đẩy mạnh khai thác đá xây dựng, Tracodi đặt tham vọng trở thành công ty quản lý xây dựng, đơn vị tổng thầu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng gồm dân dụng, công nghiệp và hạ tầng giao thông. Trong các năm qua, Công ty đã liên tục cải thiện năng lực lõi bằng cách thu hút thêm các nhân sự cấp cao trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông và công nghiệp, cũng như đầu tư làm chủ các công nghệ hiện đại, đào tạo đội ngũ đạt các chứng chỉ hàng đầu trong ngành...

Hiện nay, Công ty đã có chứng chỉ xây dựng hạng I, đủ năng lực thực hiện các dự án lớn về hạ tầng, dân dụng và công nghiệp.

Thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, có gần 5.000 dự án hạ tầng đầu tư công sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025 với mức vốn bình quân là 210 tỷ đồng/dự án - gấp 2,4 lần so với giai đoạn 2016-2020. Trong đó, kế hoạch giải ngân là 2,87 triệu tỷ đồng, tăng hơn 40% so với con số thực hiện giai đoạn trước.

Điều này cho thấy, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội lớn từ định hướng đầu tư công của Chính phủ, trong đó có chủ trương ưu tiên lớn cho các chương trình phát triển hạ tầng miền Nam, ĐBSCL. Nắm bắt các cơ hội này, Ban lãnh đạo TCD đặt ra mục tiêu trưởng doanh thu 50%/năm cho 3 năm tới, duy trì ROE trên 15%/năm.

Tại khu vực ĐBSCL, Tracodi là một trong số ít doanh nghiệp lớn về hạ tầng, năng lực thi công và quản trị đã được chứng minh qua hàng trăm dự án, như nâng cấp, mở rộng ĐT 830 và ĐT 824 (BOT); đường tỉnh 839 - Long An; hệ thống hạ tầng kỹ thuật Đại học Quốc gia TP.HCM; đường nội bộ & hệ thống thoát nước Công ty MD Việt Nam; Hương lộ 29 - Ô Môn, Cần Thơ; khu tái định cư Tam Quang 2 – Núi Thành, Quảng Nam; đường Trục chính Khu Đô thị mới Tam Phú - Quảng Nam; đường nối hầm Hải Vân – Túy Loan, Đà Nẵng;…Từ năm 2021, Công ty tăng cường tham gia đấu thầu các dự án giao thông và dự án ngân sách.

Báo cáo tài chính bán niên của Công ty cho thấy, doanh thu và lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm lần lượt đạt 1.731 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tăng tương ứng 80% và 505% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nâng trữ lượng mỏ đá thêm 20 triệu m3, Tracodi (TCD) tận dụng cơ hội từ thúc đẩy đầu tư công - Ảnh 1.

Năm 2021, Tracodi đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 3.203 tỷ đồng, tăng 12,3%; lợi nhuận sau thuế hơn 280 tỷ đồng, tăng hơn 91% so với thực hiện năm 2020. Như vậy, sau nửa đầu năm, Tracodi đã hoàn thành 54% chỉ tiêu doanh thu và 73% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2021.

Lãnh đạo Công ty cho biết, kế hoạch năm 2021 sẽ được Tracodi hoàn thành dựa trên các công trình, dự án đã thi công, cũng như đóng góp từ mảng khai thác đá.

Bảo Sơn

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên