Mỗi chiếc xe điện cần 6-8 km dây đồng, một công ty ở Đông Nam Á đứng trước cơ hội đổi đời nhờ át chủ bài mới này
Ta Win Holdings có trụ sở tại Malaysia kỳ vọng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện nhờ công nghệ sản xuất dây và cáp đồng tiêu chuẩn mới.
- 08-02-2022Sự cố hi hữu: trạm sạc xe điện siêu nhanh của Tesla bị cắt trộm cáp
- 07-02-2022Trạm sạc đã là gì, người ta còn xây dựng hẳn một con đường 1,6 km có khả năng vừa đi vừa sạc xe điện
Nhà sản xuất dây đồng Ta Win Holdings có trụ sở tại Malaysia kỳ vọng công nghệ độc quyền và nhà máy sản xuất mới sẽ mang lại cho họ cơ hội lớn khi nhiều nhà sản xuất ô tô điện đầu tư vào Đông Nam Á. Giám đống điều hành Ngu Tieng Ung nói với Nikkei Asia rằng nhu cầu đối với các sản phẩm của Ta Win hiện đang bùng nổ khi Đông Nam Á trở thành trung tâm sản xuất xe điện của thế giới.
Có một số lý do khiến các nhà sản xuất xe điện và pin ngày càng quan tâm đến Đông Nam Á. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang muốn tận dụng trữ lượng lớn nikel - nguyên liệu quan trọng sản xuất pin – để đưa nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trở thành một mắt xích chính trong chuỗi cung ứng xe điện. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast dự kiến ngừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào cuối năm nay và chỉ sản xuất xe điện.
Thông qua công ty con Cyprium Wire Technology, hồi tháng 11, Ta Win đã bắt đầu xây dựng nhà máy chiếu xạ chùm electron thuộc sở hữu tư nhân đầu tiên tại Malaysia. Nhà máy này nằm cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 113 km.
Công nghệ chiếu xạ chùm electron cho phép sản xuất các sản phẩm dây và cáp liên kết bằng bức xạ có khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 300 độ C. Đây là mức chịu nhiệt cao hơn đáng kể so với dây và cáp điện tiêu chuẩn có lớp cách điện bằng vật liệu nhựa, thường chỉ chịu được nhiệt độ lên đến 105 độ C trước khi bắt đầu nóng chảy.
Theo các nhà sản xuất dây dẫn chiếu xạ, loại dây và cáp điện này có tuổi thọ lên đến 25 năm, so với 5-7 năm của các sản phẩm cách điện tiêu chuẩn. Loại dây mới cũng có khả năng chống cháy, chống mài mòn, dầu và axit tốt hơn.
Ông Ngu cho biết sau khi hoàn thành, nhà máy mới sẽ giúp Ta Win cung cấp cho ngành công nghệ xe điện toàn cầu loại dây đồng và cáp sử dụng công nghệ chiếu xạ chùm electron được cấp bằng sáng chế của Ta Win. Nhà máy sẽ có công suất sản xuất 420 km dây và cáp chiếu xạ mỗi ngày.
"Mỗi chiếc xe điện cần từ 6 đến 8 km dây điện, trong đó có tới 70% là loại dây điện áp cao", ông Ngu cho biết. "Là nhà sản xuất dây đồng điện áp cao tư nhân đầu tiên trong khu vực, chúng tôi có cơ hội cực lớn. Các đơn đặt hàng đã bắt đầu xuất hiện".
Nhà máy này dự kiến hoàn thành vào tháng 6. Ông Ngu cho biết công ty cũng sẽ hoàn thành 2 cơ sở sản xuất khác trong vòng 24 tháng tới. "Điều này chắc chắn sẽ giúp khẳng định chỗ đứng của chúng tôi trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu và củng cố triển vọng dài hạn của chúng tôi trong tương lai".
Ta Win hiện được niêm yết trên sàn Bursa của Malaysia với mức vốn hoá khoảng 100 triệu USD. Họ là nhà cung cấp dây đồng cho Tesla và Toyota thông qua chương trình nhà cung cấp phụ tùng ô tô toàn cầu của Aptiv có trụ sở tại Israel.
Ta Win hiện cũng có hợp đồng mua bán độc quyền với Posco International, nhà kinh doanh lớn nhất Hàn Quốc, để cung cấp dây đồng cho các nhà sản xuất lá đồng tại Hàn Quốc. Ngu cho biết công tư của ông hiện cũng chế tạo loại thanh đồng dùng để chế tạo thành giấy bạc cho pin của xe điện.
Theo thống kê của InsideEVs, doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2021 đạt gần 6,5 triệu xe, trong đó có 4,6 triệu xe chạy pin thuần điện (BEV) và 1,9 triệu xe plug-in hybrid (PHEV), cao gấp đôi so với năm 2020 (3,1 triệu xe). Thị phần xe điện cũng đã đạt mức 9% tổng lượng xe bán ra toàn cầu, so với mức 4% của năm 2020.