Mời gọi đầu tư vào các dự án quanh sân bay Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đã và đang quy hoạch, mời gọi đầu tư nhiều dự án vùng phụ cận Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) nhằm đáp ứng nhu cầu khi sân bay này đi vào hoạt động năm 2025.
- 30-11-2023Tiếp tục giảm 2% thuế VAT, bổ sung gần 1.000 tỷ đồng cho Sân bay Long Thành
- 25-11-2023Sân bay Long Thành bứt tốc thi công, bảo đảm về đích đúng hạn
- 22-11-2023Các hạng mục nhà ga sân bay Long Thành có đạt kế hoạch sau gần 3 tháng khởi công?
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động sẽ là "thỏi nam châm" thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, logistics, thương mại dịch vụ và đô thị.
Tạo cú hích đối với hàng loạt lĩnh vực
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, mục tiêu của tỉnh đến năm 2030 sẽ trở thành cửa ngõ trung chuyển của cả miền Nam với hệ thống hạ tầng toàn diện gồm đường bộ, đường hàng không, đường biển, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển, kho bãi cho doanh nghiệp (DN) trong vùng, hướng đến mục tiêu là trung tâm logistics quốc tế.
Đồng thời, khi sân bay Long Thành hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động sẽ là sân bay lớn nhất cả nước, tạo cú hích đối với hàng loạt lĩnh vực công nghiệp, logistics, thương mại dịch vụ và đô thị cùng phát triển.
Hiện khu vực lân cận sân bay Long Thành có đủ diện tích cần thiết để phát triển một trung tâm hàng không hiện đại, các dịch vụ hàng không, phi hàng không một cách đa dạng. Phát triển mô hình thành phố sân bay, trong đó lấy dịch vụ vận chuyển hàng hóa hàng không làm trung tâm để đẩy mạnh các trung tâm công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics...
Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, cho biết để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, tỉnh đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển logistics với 2 sân bay là Long Thành và Biên Hòa (sân bay lưỡng dụng); cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics, các tuyến đường sắt, cao tốc, bến xe với quy mô dự kiến gần 9.000 ha.
Hiện tỉnh đã quy hoạch và kêu gọi đầu tư 3 trung tâm logistics hiện đại cấp vùng với diện tích gần 450 ha gồm: Trung tâm logistics phía Nam sân bay Long Thành (nằm trong Khu Công nghiệp Bầu Cạn) quy mô khoảng 100 ha; trung tâm logistics phía Bắc sân bay Long Thành (nằm trong Khu Công nghiệp Xuân Quế - Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) quy mô 100 ha và trung tâm logistics hậu cần cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) quy mô 234 ha. Đồng thời xây dựng tổ hợp đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu 300 ha trong đô thị sân bay và làng giáo dục 300 ha tại huyện Nhơn Trạch…
Với vùng sân bay Long Thành, theo ông Nguyên, qua nghiên cứu quy hoạch đô thị các sân bay lớn trên thế giới như: Thành phố hàng không Incheon (Hàn Quốc), khu đô thị kinh tế sân bay Trịnh Châu (Trung Quốc), đô thị sân bay Changi (Singapore), Đồng Nai sẽ thành lập thành phố sân bay lấy sân bay Long Thành làm trọng tâm, trở thành một địa điểm lưu trú hiện đại với đầy đủ các tiện ích số, xây dựng một môi trường sống lành mạnh, hiện đại cho người dân và du khách, chuyên gia nước ngoài.
Trải thảm đỏ đón các doanh nghiệp
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện trên địa bàn đang có nhiều dự án giao thông lớn nhằm kết nối, khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành như: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Biên Hòa.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng cho biết với lợi thế sân bay Long Thành và hệ thống giao thông đang được đầu tư, tỉnh định hướng tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, logistics.
Theo bà Hoàng, tỉnh sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để tăng cường kết nối giao thông, đặc biệt là kết nối giữa đường bộ với đường hàng không, đường biển; đẩy mạnh hợp tác công - tư trong các dự án phát triển hạ tầng giao thông.
"Đồng Nai cam kết luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình sản xuất - kinh doanh. Tỉnh mong muốn thu hút thêm các nhà đầu tư mới, nhất là các tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics" - bà Hoàng khẳng định.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, nhìn nhận tỉnh có nhiều tiềm năng lợi thế bởi có sân bay Long Thành cũng như gần kề cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây sẽ là khu vực hội tụ đầu tư, phát triển của vùng Đông Nam Bộ về lâu dài. Lợi thế của Đồng Nai cũng chính là lợi thế của DN khi đầu tư vào địa phương.
Theo ông Lĩnh, tỉnh luôn cầu thị, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất để đón nhà đầu tư. Tỉnh kỳ vọng sớm chào đón làn sóng các nhà đầu tư, DN nhằm tạo chuyển biến lớn trong chuyển đổi cơ cấu ngành thương mại, dịch vụ.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị ngành chức năng trong tỉnh minh bạch thông tin về quy hoạch, các dự án kêu gọi đầu tư; tiếp tục cải cách hành chính sao cho việc thực hiện những nội dung trong thủ tục đầu tư được thông thoáng, thuận lợi, thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với DN nhằm nắm bắt, tháo gỡ khó khăn.
"Tỉnh cũng sẽ tìm mọi giải pháp nâng cao tính sẵn sàng phục vụ nhà đầu tư từ đất đai, hạ tầng kết nối, dịch vụ bổ trợ, môi trường kinh doanh đến việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho mục tiêu phát triển bền vững của địa phương và DN. Tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án đường cao tốc" - ông Lĩnh nhấn mạnh.
Quy hoạch gần 900 ha đất thương mại, dịch vụ
Theo Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, trong quy hoạch thương mại, dịch vụ đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, tỉnh có 26 trung tâm thương mại, nhiều kho xăng dầu và các dự án logistics, trong đó lớn nhất là tổng kho trung chuyển miền Đông với quy mô hơn 600 ha ở huyện Trảng Bom.
Với khu vực phụ cận sân bay Long Thành, ngành chức năng đã quy hoạch gần 900 ha đất thương mại, dịch vụ để kêu gọi đầu tư.
Người lao động