MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỗi ngày người Việt mua xe máy bằng 3 quốc gia Đông Nam Á cộng lại

03-02-2024 - 19:20 PM | Thị trường

Chốt năm 2023, tiêu thụ xe máy của Việt Nam xếp thứ bao nhiêu Đông Nam Á?

Mỗi ngày người Việt mua xe máy bằng 3 quốc gia Đông Nam Á cộng lại - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Mới đây, Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) đã công bố báo cáo về thị trường ô tô và xe máy trong khu vực năm 2023. Đây là báo cáo theo dõi về mức tiêu thụ và sản lượng sản xuất xe của các quốc gia bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Theo báo cáo, trong năm 2023, Việt Nam đứng thứ 2 về mức tiêu thụ xe máy tại khu vực với 2,5 triệu chiếc, giảm 16,2% so với hơn 3 triệu chiếc trong năm 2022.

Đứng đầu về mức tiêu thụ xe là Indonesia với 6,2 triệu chiếc, tăng mạnh 19,4% so với năm trước. Xếp sau Việt Nam là Thái Lan với hơn 1,8 triệu chiếc xe trong năm 2023, tăng 3,6%.

Mỗi ngày người Việt mua xe máy bằng 3 quốc gia Đông Nam Á cộng lại - Ảnh 2.

Nguồn: AAF

Cũng trong báo cáo này, Philippines và Malaysia xếp thứ hạng lần lượt thứ 4 và 5 với hơn 1,5 triệu chiếc và hơn 541.000 xe, Singapore là quốc gia có mức tiêu thụ xe máy thấp nhất với 12.211 chiếc trong năm 2023, tăng nhẹ 1,6% so với năm 2022.

Như vậy có thể thấy mức tiêu thụ xe máy tại Việt Nam bằng 3 quốc gia Malaysia, Philippines và Singapore cộng lại, tương đương với gần 7.000 chiếc xe máy được tiêu thụ mỗi ngày tại nước ta.

Tổng kết trong năm 2023 khu vực Đông Nam Á đã tiêu thụ hơn 12,7 triệu chiếc xe máy, tăng nhẹ 3,6% so với năm 2022.

Theo phân tích của MotorCycles Data, thu nhập bình quân đầu người (GDP) cũng như dòng vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) có xu hướng gia tăng bất chấp biến động của nền kinh tế toàn cầu. Những yếu tố này chính là những động lực giúp thị trường xe máy tiếp tục tăng trưởng so với các khu vực khác trên thế giới.

Theo Vero, Việt Nam là quốc gia có số lượng xe máy chiếm ưu thế trên đường phố, điều này đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe máy điện không ngừng phát triển. Doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30% – 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất khu vực ASEAN và lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên (gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam) đang cung cấp khoảng 100 mẫu xe các loại, gồm xe số, xe tay ga, xe côn và xe thể thao, từ xe bình dân đến xe hạng sang với giá bán từ mười triệu triệu đến hơn một tỷ đồng cho mỗi xe. Với phạm vi sản phẩm phong phú, các thành viên VAMM đã đáp ứng được các nhu cầu khách hàng, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn.

Trong các thành viên VAMM, Honda Việt Nam đang chiếm khoảng hơn 80% thị phần xe máy với phạm vi sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc. Các thương hiệu khác chung nhau thị phần còn lại.

Ngoài ra, thị trường xe máy tại Việt Nam còn có sự góp mặt của các hãng xe thương mại khác như Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad, Peugeot… Ngoài ra, thị trường còn có sự góp mặt của các thương hiệu xe điện như VinFast, Yadea, Dat Bike... 

Như Quỳnh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên