Mỗi tháng dùng 70.000 tiền điện, người đàn ông bị điện lực cắt điện, đòi phạt tiền: Lý do gây tranh cãi
Bị công ty điện lực cắt điện đột ngột, người đàn ông tăng xông khi nghe lý giải từ nhân viên.
- 11-01-2025Người đàn ông sốc nặng khi nhận hóa đơn tiền điện 620 tỷ đồng
- 08-01-2025Câu trộm 7 triệu tiền điện, hộ dân nghèo bị phía điện lực phạt 1 tỷ đồng: Phán quyết từ tòa án gây sốc
- 31-12-2024Mỗi tháng chỉ dùng 20.000 tiền điện, người phụ nữ bị điện lực phạt 140 triệu: Lý do đưa ra gây tranh cãi
"Tôi tiết kiệm điện, giảm tiêu thụ điện năng, bảo vệ môi trường thì có gì sai, tại sao lại cắt điện và đòi phạt tiền tôi?", anh Cao sống tại Thạch Gia Trang, Hà Bắc (Trung Quốc) phẫn nộ đối chất với nhân viên điện lực.
Tháng nào cũng đóng tiền điện nhưng vẫn bị yêu cầu nộp phạt
Anh Cao là một nhân viên bán hàng. Anh mua một căn hộ nhỏ ở Thạch Gia Trang (Hà Bắc) làm nơi an cư. Anh thường xuyên làm việc ở các tỉnh thành khác, chỉ về nhà vài ngày vào dịp Tết Nguyên đán hoặc Quốc khánh. Các thiết bị điện trong nhà anh rất đơn giản, chỉ có một tủ lạnh và vài bóng đèn, không có điều hòa, tivi, máy tính hay các thiết bị điện công suất lớn khác. Anh rất tiết kiệm điện, khi ra ngoài đều tắt nguồn điện, vì vậy lượng điện tiêu thụ của anh luôn rất thấp, mỗi tháng không quá 40 số.
Anh cảm thấy điều này là bình thường, bởi vì anh hầu như không ở nhà và cũng không có nhu cầu sử dụng điện nhiều. Tiền điện mỗi năm chỉ vài trăm tệ bình quân mỗi tháng chỉ khoảng 20 - 24 tệ (khoảng 70.000 đồng). Anh Cao thấy mình rất tiết kiệm và hài lòng vì điều này. Anh chưa bao giờ nghĩ rằng lượng điện tiêu thụ của mình lại gây ra sự nghi ngờ và rắc rối cho chính mình. Cho đến chiều hôm đó, cuộc sống của anh đã thay đổi hoàn toàn.
Chiều hôm đó, anh Cao từ nơi khác trở về nhà, định tắm rửa nghỉ ngơi một chút. Anh bật đèn phòng tắm nhưng không thấy sáng. Anh nghĩ là bóng đèn bị hỏng nên đã thay một bóng mới, nhưng vẫn không sáng. Anh lại thử đèn ở các phòng khác, cũng không có phản ứng. Anh cảm thấy kỳ lạ, liền đi kiểm tra hộp công tơ điện nhà mình. Kết quả là anh kinh ngạc khi phát hiện công tơ điện nhà mình đã biến mất, chỉ còn lại một sợi dây điện bị đứt và một lỗ hổng, trên hộp công tơ dán một tờ niêm phong, trên đó ghi "Nghi ngờ ăn cắp điện, đã tháo công tơ đi kiểm tra, vui lòng liên hệ công ty điện lực".
Anh Cao vô cùng tức giận, anh không phải kẻ ăn cắp hơn nữa cũng không nhận được bất kỳ thông báo hay cảnh cáo nào, tại sao công ty điện lực lại tự ý cắt điện và tháo công tơ điện nhà anh? Chẳng phải đây là xâm phạm quyền lợi hợp pháp của anh sao? Anh lập tức gọi điện đến số điện thoại ghi trên tờ niêm phong, hỏi nhân viên công ty điện lực tại sao lại làm như vậy. Đầu dây bên kia bắt máy, là nhân viên công ty điện lực.
Khoản tiền điện gây tranh cãi
Anh Cao vừa mở miệng đã chất vấn đối phương: "Các anh là ai? Tại sao các anh lại tháo công tơ điện nhà tôi? Các anh có bằng chứng gì nói tôi ăn cắp điện?". Nhân viên công ty điện lực nghe thấy giọng của anh Cao thì biết là ai gọi đến. Họ đã lường trước được cuộc gọi này. Họ lạnh lùng trả lời: "Chúng tôi là nhân viên công ty điện lực. Chúng tôi tháo công tơ điện nhà anh vì anh bị nghi ngờ ăn cắp điện. Chúng tôi dựa vào lượng điện tiêu thụ của nhà anh để phán đoán.".
"Lượng điện tiêu thụ? Lượng điện tiêu thụ gì?", anh Cao hỏi. "Nhà anh mỗi tháng chỉ dùng gần 40 số điện. Lượng điện tiêu thụ như vậy là quá thấp, không bình thường. Thông thường, một gia đình chỉ riêng tủ lạnh một tháng cũng tiêu thụ hết 40 số điện rồi, mà nhà anh ngoài tủ lạnh còn có các thiết bị điện khác, anh giải thích thế nào?".
Anh Cao nghe xong rất bất bình, anh nói: "Tôi thường xuyên không ở nhà, chỉ những ngày nghỉ mới về nhà ở vài ngày. Nhà tôi ngoài tủ lạnh và bóng đèn ra, không có thiết bị điện công suất lớn nào khác. Việc tôi tiêu thụ khoảng 40 số điện mỗi tháng là rất bình thường, tôi không hề ăn cắp một số điện nào.".
Nhân viên công ty điện lực không tin lời giải thích của anh Cao, họ nói: "Ai cũng có thể nói như anh. Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện công tơ điện nhà anh có dấu vết bị đấu nối trái phép. Đây là một thủ đoạn ăn cắp điện phổ biến. Làm như vậy có thể tiết kiệm được hơn một nửa chi phí điện năng.".
Anh Cao nghe xong càng tức giận hơn, anh nói: "Tôi hoàn toàn không hiểu những vấn đề kỹ thuật này, cũng chưa từng động vào công tơ điện nhà tôi. Khi tôi mua nhà, công tơ đã được đấu nối như vậy, tôi không hề thay đổi gì cả. Các anh tháo công tơ điện nhà tôi khi tôi không có mặt, rồi tự ý kiểm tra, kết quả như vậy có đáng tin cậy? Nếu muốn kiểm tra, cũng nên do cơ quan chuyên môn thứ ba thực hiện, chứ không phải tự các anh làm.". Nhân viên công ty điện lực không chấp nhận sự chất vấn của anh Cao, họ nói: "Chúng tôi làm việc theo quy định và trình tự. Chúng tôi có quyền kiểm tra và xử phạt những người dùng bị nghi ngờ ăn cắp điện. Nếu anh không hài lòng, có thể khởi kiện ra tòa, nhưng trước đó, anh phải nộp tiền điện và chấp nhận hình phạt tương ứng.".
Anh Cao cảm thấy mình bị oan ức và bắt nạt, anh nói: "Tôi không ăn cắp điện, cũng sẽ không thừa nhận mình ăn cắp điện. Tôi sẽ không nộp bất kỳ khoản tiền điện nào, cũng sẽ không chấp nhận bất kỳ hình phạt nào. Tôi sẽ thông qua pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra vụ việc này.". Hai bên tranh cãi không ngừng, không thể đạt được thỏa thuận. Sau khi anh Cao báo cảnh sát, cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Họ hỏi anh Cao và nhân viên công ty điện lực về tình hình và yêu cầu của mỗi bên, đồng thời kiểm tra tờ niêm phong và công tơ điện đã bị tháo dỡ.
Họ cho biết, đây là một vụ tranh chấp tiền điện, cần do công ty điện lực và người dùng thương lượng giải quyết, nếu thương lượng không thành, có thể thông qua con đường pháp luật để giải quyết. Cảnh sát khuyên hai bên giữ bình tĩnh và lý trí, tôn trọng sự thật và bằng chứng, tránh làm căng thẳng mâu thuẫn. Anh Cao nói rằng anh nhất định phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, anh sẽ không thỏa hiệp hay nhượng bộ. Anh cho biết sẽ tìm luật sư tư vấn và chuẩn bị khởi kiện công ty điện lực. Anh tin rằng pháp luật sẽ mang lại cho anh một phán quyết công bằng.
Công ty điện lực cũng cho biết, họ đã có đủ bằng chứng và nhân chứng để chứng minh anh Cao có hành vi ăn cắp điện, họ không sợ bị kiện. Họ nói rằng họ sẽ kiên trì yêu cầu anh Cao nộp tiền điện và tiền phạt, đồng thời khôi phục dịch vụ cung cấp điện bình thường. Vụ tranh chấp tiền điện này hiện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cả anh Cao và công ty điện lực đều giữ vững lập trường của mình, không có ý định thỏa hiệp. Vụ việc này đã gây sự chú ý và bàn luận của dư luận Trung Quốc. Quyền lợi và trách nhiệm của người dùng và bên cung cấp điện cần được xác định và bảo vệ như thế nào, điều này đáng để chúng ta suy ngẫm!
Đời sống & pháp luật