MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Một doanh nghiệp “ôm” tham vọng logistic xuyên biên giới, được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, vốn hoá chạm ngưỡng 10.000 tỷ đồng

Một doanh nghiệp “ôm” tham vọng logistic xuyên biên giới, được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, vốn hoá chạm ngưỡng 10.000 tỷ đồng

Thương mại điện tử được dự báo có tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này.

Sau thời gian điều chỉnh tích luỹ, cổ phiếu Viettel Post (mã VTP) đang có dấu hiệu trở lại đường đua gần đây. Sau hơn 2 tháng, thị giá VTP đã tăng 20% qua đó leo lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 7. Vốn hóa thị trường cũng theo đó trở lại xấp xỉ 10.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với đầu năm nhưng vẫn thấp hơn 13% so với mức kỷ lục đạt được hồi trung tuần tháng 6.

Một doanh nghiệp “ôm” tham vọng logistic xuyên biên giới, được hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ của thương mại điện tử, vốn hoá chạm ngưỡng 10.000 tỷ đồng- Ảnh 1.

Viettel Post là một trong công ty của tập đoàn Viettel đang niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Doanh nghiệp được thành lập năm 1997, đến nay đã vươn lên trở thành một trong những đơn vị chuyển phát hàng đầu tại Việt Nam. Viettel Post hiện đang hoạt động chính với 2 mảng kinh doanh (1) Dịch vụ (thư tín truyền thống, giao nhận hàng hóa, phát hàng thu tiền hộ...) (2) Bán hàng (sim/thẻ điện thoại,...).

Những năm qua chứng kiến sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam kéo theo nhu cầu chuyển phát gia tăng nhanh chóng. Với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành, đứng thứ hai về độ phủ, Viettel Post đã tận dụng tốt xu thế này giúp kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, doanh thu mảng dịch vụ đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm24% giai đoạn 2017-2023.

Nửa đầu năm 2024, cùng với xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Viettel Postđã ghi nhận doanh thu dịch vụ chuyển phát tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới đây của Chứng khoán DSC cho rằng trong nửa cuối năm 2024 và trung, dài hạn, thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Viettel Post.

Để đón đầu nhu cầu chuyển phát ngày một tăng cao, Viettel Post đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ, bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian xử lí hàng hóa giúp sản lượng gia tăng mạnh mẽ.

Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Trong tháng 1/2024, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh, qua đó, nâng năng lực xử lí lên 4 triệu đơn/ngày. Viettel Post cũng dự kiến sớm đưa trung tâm logistic tại Đà Nẵng vào hoạt động trong thời gian tới.

Tham vọng logistic xuyên biên giới

Trong chiến lược 5 năm tới, ban lãnh đạo Viettel Post đặt mục tiêu doanh số tăng gấp 10 lần so với năm 2023, tương đương với mức tăng trưởng 60-65% mỗi năm cho cả hoạt động cốt lõi và lĩnh vực mới. Việc tiên phong về công nghệ logistics tại Việt Nam tạo cho Viettel Post lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Điều này tạo thuận lợi cho Viettel Post thực hiện “Go Global” để mở rộng xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới, đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới. Mới nhất, Viettel đã công bố Nghị quyết HĐQT liên qua tới dự án đầu tư và thành lập Công ty chuyển phát logistics và vận tải xuyên biên giới tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Công ty TNHH Viettel Post Lào có vốn điều lệ 136 tỷ đồng (5,34 triệu USD) do Viettel Post góp 100%. Công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát; dịch vụ kho vận; vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế, thương mại hàng hóa và dịch vụ; thương mại điện tử; xuất nhập khẩu; dịch vụ giao nhận vận tải tại Lào.

Trước đó, vào đầu năm 2024, Viettel Post đã tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường sang Lào và Thái Lan. Đến tháng 3, Viettel Post đã ký kết thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP Bằng Tường và TP Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc), thành lập văn phòng đại diện và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN. Theo đó, Viettel Post sẽ kết nối hàng hóa nông sản của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua tuyến đường sắt; hàng hóa được tập kết tại Nam Ninh sau đó phân phối sang các tỉnh của Trung Quốc.

Hà Linh

Nhịp Sống Thị Trường

Trở lên trên