Một ngày làm việc tại nhà hàng “không bao giờ nghỉ” ở Mỹ và đây là 5 điều bất ngờ mà tôi được chứng kiến
Bất cứ khi nào khách hàng nói "Cảm ơn", nhân viên sẽ được đào tạo để nói "Niềm vinh hạnh của tôi" thay vì câu "Không có gì". Chỉ bằng một câu nói thôi nhưng có thể tăng thiện cảm và tạo được sự thân thiết giữa nhân viên với khách hàng của mình.
Chick-fil-A là một chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ có trụ sở chính ở ngoại ô Atlanta của College Park, Georgia, chuyên bán bánh sandwich gà. Chuỗi gà đang có khoảng 120000 nhân viên tại 2300 nhà hàng trên 47 tiểu bang, bao gồm cả New York. Địa điểm đặc biệt này là một trong những nơi bận rộn nhất trên toàn nước Mỹ. Họ hoàn thành tới 3500 giao dịch chỉ trong vài ngày.
Để tìm hiểu về điểm thu hút của nhà hàng, bà Kathleen Elkins là phóng viên phụ trách mảng Tài chính cá nhân của trang Business Insider, đã dành một ngày với trợ lý giám đốc Monique Mendoza. "Tôi đã quan sát cách cô ấy làm việc từ 6 giờ sáng đến 3 giờ chiều, ca thứ tư trong ngày, và dưới đây là 5 điều bất ngờ mà tôi học được từ công việc này" - Elkins chia sẻ.
Đồ ăn tại Chick-fil-A
1. Rất khó để trở thành chủ sở hữu nhượng quyền thương mại tại Chick-fil-A
Công ty nói với chương trình Make It của đài CNBC rằng: Mỗi năm ở đây nhận được khoảng 60.000 câu hỏi về việc nhượng quyền thương mại, và chỉ có từ 75 đến 80 yêu cầu được chọn. Tỷ lệ này là dưới 1 phần trăm.
Oscar Fittipaldi, chủ sở hữu và nhà điều hành của chuỗi nhà hàng Chick-fil-A
Chủ sở hữu và nhà điều hành của chuỗi nhà hàng này, Oscar Fittipaldi, đã điều hành Chick-fil-A có trụ sở tại Philadelphia vào năm năm trước, khi được chọn để mở nhượng quyền thương mại đầu tiên có trụ sở tại Manhattan. Ông đã không còn làm việc với địa điểm ở Philly, vì Chick-fil-A cấm hầu hết những người được nhượng quyền mở nhiều chuỗi nhà hàng.
Fittipaldi, người đã có 21 năm làm thuyền trưởng ở tàu biển và tàu buôn trước khi chuyển nghề, chia sẻ rằng: "Tôi không có bất kỳ một tiêu chuẩn cụ thể nào về việc nhượng quyền thương mại. Nhưng một trong những điều mà tôi luôn hướng tới đó là: nhân cách, phản ứng hóa học và năng lực làm việc. Chúng tôi luôn đảm bảo rằng những người được nhượng quyền, khi hoàn thành hợp đồng, họ sẽ có một phản ứng hóa học hoàn hảo với Chick-fil-A".
"Chúng tôi luôn độc đáo trong những gì chúng tôi làm, vì vậy quá trình lựa chọn việc nhượng quyền thương mại là khá khó khăn", ông nói thêm.
2. Nhân viên ở đây không bao giờ nói "Không có gì" đối với khách hàng
Bất cứ khi nào khách hàng nói "Cảm ơn", nhân viên sẽ được đào tạo để nói "Niềm vinh hạnh của tôi" thay vì câu "Không có gì". Chỉ bằng một câu nói thôi nhưng có thể tăng thiện cảm và tạo được sự thân thiết giữa nhân viên với khách hàng của mình.
Mendoza, một nhân viên ở đây, người đã nói "Niềm vinh hạnh của tôi" trong bảy năm qua, chia sẻ rằng, bây giờ câu nói đó đã ăn sâu vào vốn từ vựng của cô và giờ nó đã trở thành phản xạ của cô ngay cả ngoài giờ làm việc.
Nhân viên ở đây không bao giờ nói "Không có gì".
3. Gà không phải là mặt hàng bán chạy nhất
Mặc dù, mặt hàng chính ở đây là gà nhưng bánh quế mới thực sự là món ăn được yêu thích nhất. Quy trình nấu rất đơn giản: Chúng tôi để chúng vào một cái giỏ, chiên chúng trong dầu canola trong vòng hai phút, lắc giỏ để ráo dầu và thêm một chút muối biển.
Mendoza ước tính rằng, mỗi ngày, nhà hàng của họ có tới 30 đến 40 đơn hàng, trung bình mỗi đơn có khoảng sáu túi bánh quế.
Bánh quế ở Chick-fil-A
4. Hầu hết mọi đồ ăn đều được làm bằng tay và sử dụng thực phẩm tươi
Gần như mọi đồ ăn trong thực đơn Chick-fil-A được làm đầy đủ các quy trình mỗi ngày, và bắt đầu từ bánh quy. "Bậc thầy bánh quy", JaQuill, đã phải làm công việc này từ 6 giờ cho đến 10:30 sáng.
Thịt gà được đầu bếp tẩm bột, nước chanh được vắt tươi từ chanh Sunkist. Các món salad được làm từ trái cây và rau quả tươi, được giao cho nhà hàng tới sáu lần một tuần.
Salad làm từ các nhiên liệu tươi
5. Nhà hàng "không bao giờ nghỉ"
Trước khi đến đây, tôi không mong đợi có một ngày làm việc nhẹ nhàng và suôn sẻ. Nhưng tôi không hề biết rằng nó sẽ khiến tôi quá mệt mỏi như thế này. Thậm chí tôi còn không có thời gian nghỉ ngơi. Sau khi làm một loạt các công việc như cán bột bánh quy, rán gà và làm bánh sandwich, tôi mới có thời gian nghỉ ngơi - thậm chí tôi còn chưa được ăn trưa.
Vì tôi ở Manhattan nên tôi cũng không phải thức dậy sớm, hầu hết các nhân viên ở đây làm việc theo ca lúc 6 giờ sáng. Trợ lý giám đốc Mendoza, để đi vào thành phố từ Weehawken, New Jersey, cô phải thức dậy tầm 4 giờ sáng mỗi ngày. Nhưng cô nói: "Một điểm lợi đó là, thời gian bắt đầu sớm có nghĩa là thời gian kết thúc công việc cũng sẽ sớm hơn. Sau khi kết thúc công việc lúc 3 giờ chiều,Tôi sẽ được tận hưởng toàn cảnh của thành phố New York. Việc khám phá thành phố là điều yêu thích của tôi."
CNBC