MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

MU bán mình: Liệu có phải chiêu trò PR đỉnh cao của nhà Glazers?

18-10-2023 - 10:48 AM | Tài chính quốc tế

Không chỉ người hâm mộ mà ngay cả các nhà đầu tư, đặt niềm tin vào câu lạc bộ bóng đá lừng danh Manchester United, cũng hết lần này tới lần khác hy vọng để rồi lại thất vọng….

MU bán mình: Liệu có phải chiêu trò PR đỉnh cao của nhà Glazers? - Ảnh 1.

Người hâm mộ, nhà đầu tư chia sẻ "nỗi buồn" vì MU

Câu chuyện MU đổi chủ đã kéo dài cả năm qua với kỳ vọng của người hâm mộ về một bước ngoặt, đưa câu lạc bộ lừng danh trở lại đỉnh vinh quanh. Tuy nhiên, niềm hy vọng cứ được thắp lên rồi sau đó mọi thứ lại trở về với nỗi thất vọng như thể đó là điều hiển nhiên.

Cổ phiếu MU đã giảm 13% trong phiên giao dịch ngày 16/10 tại Mỹ sau khi xuất hiện thông tin cho biết tỷ phú Ả rập đã quyết định rút lại lời đề nghị mua đội bóng. Sự ra đi của đại gia Qatar có nghĩa là tỷ phú người Anh Jim Ratcliffe, người sáng lập công ty hóa chất Ineos Group Holdings SA đồng thời cũng là người cả đời hâm mộ MU, có thể sẵn sàng mua số cổ phần tối thiểu từ nhà Glazers.

MU bán mình: Liệu có phải chiêu trò PR đỉnh cao của nhà Glazers? - Ảnh 2.

Dẫu vậy, sự sụt giảm của cổ phiếu câu lạc bộ cũng cho thấy nỗi thất vọng của các nhà đầu tư khi thương vụ rất hời trôi qua trước mắc. Và nó cũng giống như gáo nước lạnh dội vào người hâm mộ MU, những người đang thực sự mong chờ sự đổi khác để chấm dứt gần 2 thập niên chi phối đội bóng giàu thành tích nhất giải Ngoại hạng Anh của nhà Glazers – những người bị cáo buộc không chịu đầu tư trong khi bắt đội bóng gánh nợ nần.

Nhà Glazers có thực sự muốn bán MU?

Đến thời điểm này, người ta có quyền đặt câu hỏi rằng nhà Glazers có thực sự muốn bán MU hay không. Trước đó, đối tác Ả rập Xê út đã đề nghị chi hơn 5 tỷ bảng (6,1 tỷ USD) để mua lại đội bóng. Con số này lớn gần gấp 2 lần giá trị MU vào tháng 11/2022 – thời điểm nhà Glazers đánh tiếng bán đội bóng. Để rõ ràng hơn, con số 5 tỷ bảng tương đương hơn 6 lần số tiền 790 triệu bảng mà nhà Glazers trả để mua đội bóng vào năm 2005.

Vào tháng 8/2022, chỉ 3 tháng trước tuyên bố bán MU của nhà Glazers – vốn đã khiến cổ phiếu câu lạc bộ tăng 70%, hai cây viết David Hellier và Ruth David của Bloomberg đã nói về khả năng MU đổi chủ nhưng cũng trích các nguồn thạo tin nói rằng nhà Glazers vẫn chưa sẵn sàng cho việc này. Kỳ vọng MU đổi chủ thực sự là góc nhìn “lạc quan nhất” cũng như sự quan tâm của truyền thông với đại gia tới từ Qatar tạo ra.

MU bán mình: Liệu có phải chiêu trò PR đỉnh cao của nhà Glazers? - Ảnh 3.

Có vẻ như nhà Glazers, cũng là chủ sở hữu của đội bóng bầu dục Tampa Bay Buccaneers ở Mỹ, sẽ sẵn sàng bán đứt MU nếu được giá. Và mức giá ở đây chắc hẳn cũng phải gấp đôi định giá MU hay tương đương với giá trị của Tampa Bay Buccaneers.

Tỷ phú Qatar Sheikh Jassim hoàn toàn có đủ khả năng mua lại MU với mức giá không tưởng. Tuy nhiên, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi ông dừng cuộc chơi. Việc rút khỏi thương vụ đàm phán mua MU có thể liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Trung Đông. Bây giờ, Qatar có thể khẳng định vị thế của mình mà chẳng cần phải mua một đội bóng lừng danh của Anh để có được sự quan tâm của công chúng.

Trong khi đó, các điều khoản mua bán với tỷ phú giàu nhất nước Anh Ratcliffe đang được ưu tiên hơn.

Chiêu bài PR?

MU là đội bóng thành công nhất nước Anh với kỷ lục 13 lần vô địch Premier League. Tuy nhiên, lần cuối cùng mà Quỷ đỏ được nâng cúp đã cách đây hơn 1 thập kỷ. Câu lạc bộ báo lỗ ròng trong 3 năm qua và đang cần đầu tư, đặc biệt là vào sân vận động. Một số nhà phân tích tài chính trong làng túc cầu đã phải rất nỗ lực để chứng minh giá trị của MU gần với định giá hiện tại chứ chưa nói tới mức “không tưởng” mà nhà Glazers đưa ra.

MU bán mình: Liệu có phải chiêu trò PR đỉnh cao của nhà Glazers? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, nếu nhìn theo góc độ khác, bóng đá Anh vẫn là thỏi nam châm hút các nhà đầu tư mới, đặc biệt là từ Mỹ. Nhiều tỷ phú đã rót tiền sở hữu các câu lạc bộ ở giải Ngoại hạng Anh. Người ta tin rằng bóng đá sẽ thu lợi lớn hơn khi các công nghệ phát sóng trực tuyến giúp tăng độ phủ.

Trong khi đó, mua một thương hiệu thường đi kèm với những kỳ vọng về tương lai, thay vì chỉ nhìn vào giá trị ở thời điểm hiện tại. Dù đang suy giảm nhưng MU vẫn tuyên bố có 1,1 tỷ người “hâm mộ và theo dõi” trên toàn thế giới, một con số vô tiền khoáng hậu.

Chính bởi thế, những câu chuyện bán mình – dù chủ sở hữu có thực sự muốn bán hay không - cũng sẽ là phương pháp PR miễn phí và tuyệt vời để Quỷ đỏ luôn là tâm điểm của thế giới.

Dẫu vậy, đến cuối cùng, một thương hiệu được yêu thích cũng cần có thành tích tương xứng. MU cần cho khán giả thấy thứ gì đó đáng xem trên sân cỏ cũng như để các nhà đầu tư hài lòng với những con số trong bảng báo cáo kết quả kinh doanh. Câu hỏi đặt ra là tỷ phú Ratcliffe có thể làm được việc đó hay không?

Tham khảo: Bloomberg



Linh Anh

Nhịp sống Thị trường

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên