Mua bán kim cương tăng vọt
Nhu cầu tiêu dùng kim cương ở Mỹ bắt đầu từ những đợt phong tỏa đầu tiên của dịch COVID-19 và không có dấu hiệu giảm bớt.
Kinh doanh kim cương cấp thấp - có thể tìm thấy trong đồ trang sức được trưng bày trong một cửa hàng WalMart địa phương - khá khó khăn trong thập kỷ qua ở Mỹ. Tuy nhiên, 3 tháng qua đã có sự đảo ngược mạnh mẽ khi nhu cầu mua kim cương tăng cao của người tiêu dùng Mỹ - những người mua khoảng một nửa số trang sức kim cương trên thế giới.
Trên thị trường kim cương thô, giá trị của những viên đá cấp thấp đã tăng vọt. Giá cả của trang sức kim cương rẻ nhất cũng bắt đầu tăng. Điều này có thể dẫn đến việc những đôi bông tai giá rẻ sẽ nhỏ hơn hoặc xấu hơn một chút khi các nhà bán lẻ tìm cách cắt giảm chi phí.
Signet Jewelers Ltd., công ty sở hữu các nhà bán lẻ bao gồm Kay Jewelers và Zale, cho biết doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ đạt kỷ lục. Công ty Alrosa PJSC của Nga, cạnh tranh với Tập đoàn De Beers của Mỹ để trở thành công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới, cũng báo cáo doanh thu hằng năm cao nhất từ trước đến nay.
Tập đoàn De Beers mới đây đã tăng giá kim cương thô của mình lên gần 10%. Mức tăng lớn nhất xuất hiện ở các mặt hàng rẻ nhất: loại đá có thể bán với giá dưới 200 USD trong các cửa hàng. Một số mặt hàng kim cương tăng giá gần 20%. Đây là một trong những đợt tăng giá mạnh nhất trong nhiều năm.
Ông Anish Aggarwal, chuyên gia của công ty tư vấn kim cương Gemdax, cho biết: "Những gì chúng ta đang chứng kiến là nhu cầu lớn chưa từng thấy trong ít nhất một thập kỷ qua".
Trên thị trường thứ cấp, nơi những người mua của De Beers và Alrosa được công nhận bán cho các nhà sản xuất đá quý khác, những hộp kim cương giá rẻ đã được đổi chủ với mức phí bảo hiểm lên tới 50%, một mức gần như chưa từng có.
Ngành công nghiệp kim cương là một trong những ngành chiến thắng bất ngờ khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau những ảnh hưởng đầu tiên của đại dịch. Nhu cầu của người tiêu dùng Mỹ đối với trang sức kim cương đã tăng mạnh hơn 30% trong năm 2021 trong giai đoạn bán hàng vào dịp lễ quan trọng, trong khi nguồn cung vẫn hạn chế.
Nguồn cung kim cương đã chịu áp lực sau khi Tập đoàn Rio Tinto đóng cửa mỏ Argyle khổng lồ, nơi sản xuất một số loại kim cương rẻ nhất thế giới. Trong khi đó, các mỏ khác như dự án Venetia của De Beers đã cắt giảm hoạt động.
Mặc dù thị trường bùng nổ đã dẫn đến một số mức tăng giá vừa phải ở cấp độ bán lẻ, nhưng điều đó có lẽ không đủ để hầu hết người tiêu dùng nhận thấy. Thay vào đó, ngành công nghiệp thường sẽ giảm nhẹ chất lượng theo từng bộ phận để cắt giảm chi phí và sự gia tăng sản lượng bán hàng sẽ giúp cả nhà bán lẻ và người trung gian trong ngành giảm chi phí tăng lên.
Giá cao hơn cho các loại đá cấp thấp hơn là một tin tốt cho những người khai thác, nhưng không nhất thiết là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Mặc dù mỗi mỏ đều khác nhau, nhưng nguyên tắc chung là 20% sản lượng những viên đá tốt nhất, chiếm khoảng 80% lợi nhuận.
Tuy nhiên, nó trở thành nguyên liệu nhiều hơn cho các nhà sản xuất tập trung vào kim cương chất lượng thấp hơn. Mountain Province Diamonds Inc., công ty sở hữu một mỏ ở Canada với De Beers và sản xuất một số loại đá rẻ nhất, đã chứng kiến giá bán tăng gần 30% trong năm qua.
Aggarwal nói: "Có rất nhiều mỏ nhỏ giá rẻ. Thành công của lĩnh vực này là động lực thực sự tốt cho hầu hết các mỏ khác".
Tham khảo: Bloomberg