MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời": Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền

11-05-2021 - 19:19 PM | Sống

"Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời": Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền

Những món đồ thời trang cũ không chỉ được săn lùng bởi tính độc lạ của nó, mà còn vì tiềm năng đầu tư trong tương lai.

Khi Katie McNaughton khai trương một cửa hàng quần áo cũ ở London (Anh), cô không ngờ rằng công việc của mình sẽ giống một nhà môi giới nghệ thuật ở Sotheby’s hay Christie’s hơn là bán hàng.

Nhiều khách hàng xa xỉ thuê McNaughton làm cố vấn cho mình. Bởi lẽ, cơn sốt đồ cũ lan rộng tới mức không ít người bỏ tiền để đầu tư vào quần áo, giày dép và túi xách, với hy vọng sẽ bán lại được giá cao.

“Một chiếc túi Chanel cũ giống như tài khoản tiết kiệm”, McNaughton cho biết. “Giá trị của túi Chanel tăng lên khoảng 12% vào năm ngoái và vẫn sẽ tiếp tục tăng”.

Năm ngoái, túi xách Hermès, giày thể thao Nike, giày cao gót Chanel hay đồng hồ Patek Philippe đã trở thành tâm điểm của các buổi đấu giá. Các nhà đấu giá như Sotheby’s, Christie’s và Phillips đang sử dụng thời trang như một cách để thu hút những thế hệ khách mới và trẻ tuổi.

Tháng 12/2020, Christie’s Hong Kong gây chấn động khi lập kỷ lục chưa từng có: Một chiếc túi Hermès Himalaya Kelly đã được bán với giá 437.330 USD cho một vị khách trẻ tuổi người Trung Quốc.

Đây giống như một bước tiến mới trong ngành công nghiệp thời trang. Đại dịch Covid-19 càng khiến những cuộc đấu giá như thế này trở phổ biến hơn bao giờ hết.

“Khách hàng ngày nay vừa muốn trải nghiệm mua hàng online thuận lợi, vừa muốn lấy hàng nhanh nhất có thể”, Josh Pullan - giám đốc quản lý bộ phận xa xỉ toàn cầu của Sotheby’s - cho biết.

Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời: Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Từ Nike đến Hermès, các nhà đấu giá lớn trên thế giới đang chú ý hơn tới các mặt hàng thời trang cũ. (Ảnh: SCMP)

Túi xách vẫn là mặt hàng thời trang phổ biến nhất xuất hiện trong các buổi đấu giá. Đây cũng là loại phụ kiện mà McNaughton chuyên kinh doanh. Cô khuyên khách hàng nên túi xách nếu muốn thu về lợi nhuận cao.

“Nếu muốn tìm một cách an toàn và chắc chắn để đầu tư tiền, hãy mua túi cũ từ các thương hiệu xa xỉ có truyền thống lâu đời như Chanel hay Hermès. Họ thường tạo ra các phong cách theo mùa”, McNaughton cho biết.

“Tuy nhiên, nếu muốn kiếm nhiều tiền, hãy tìm các thương hiệu không quá thời thượng nhưng dễ trở thành hiện tượng”.

“Túi xách của Bottega Veneta chính là một ví dụ. Sản phẩm này ban đầu không có giá trị vì không có thương hiệu lớn. Thế nhưng sau đó, họ đã tạo được một chiến dịch marketing thành công. Chiếc túi mà chúng tôi may mắn có được đã nhanh chóng bán hết”, cô nhớ lại.

“Điều tương tự cũng đã xảy ra với túi yên ngựa Dior. Sản phẩm này được rất nhiều người mua vào thập niên 90, nhưng không ai có thể bán lại. Bỗng dưng một ngày, nó trở nên phổ biến tại các buổi đấu giá.”

“Dự đoán của tôi cho năm sau là túi bánh mì Fendi”, McNaughton tiết lộ.

Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời: Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền - Ảnh 2.

Túi cũ trở thành cơn sốt một phần là nhờ khách hàng quan tâm hơn tới tính bền vững trong thời trang. Ngoài ra, các nhà thiết kế cũng thường xuyên xem lại các xu hướng cũ để tạo ra bộ sưu tập mới. Nhờ vậy, các món đồ xa xưa vẫn duy trì được sức hút của mình.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 khiến con người phải hạn chế tương tác xã hội. Do đó, khách hàng lại càng quan tâm tới những món đồ mang đậm dấu ấn cá nhân, có ý nghĩa và xuất xứ lịch sử.

Mua đồ từ các buổi đấu giá thỏa mãn nhu cầu này của họ.

Trung Quốc là một trong những thị trường đồ xa xỉ lớn nhất thế giới. Để thu hút khách hàng thông qua những câu chuyện hấp dẫn, các nhà đấu giá đã nhờ tới sự trợ giúp của đội ngũ KOL.

Christie’s đã áp dụng cách này cho buổi đấu giá online túi xách Hermès và Chanel sắp tới. Sotheby’s cũng nhờ KOL kể lại những câu chuyện thú vị xoay quanh những bộ trang sức cao cấp của mình.

Mr. Bag - hay còn được biết tới với tên gọi Tao Liang - là một trong những influencer hàng đầu thế giới trong lĩnh vực túi xách và trang sức. Anh có hơn 7 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.

Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời: Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền - Ảnh 3.

Mr. Bag và bộ sưu tập túi xách hàng hiệu của mình.

Mới đây, Tao Liang đã chia sẻ hàng loạt video về quá trình đấu giá của mình, với thành quả là một chiếc túi Hermès Birkin màu xám nhạt trị giá hơn 10.000 USD. Nhiều người xem đã học theo, biến trải nghiệm đấu giá online thành một câu chuyện trên mạng xã hội, thậm chí còn kiếm được tiền từ những video đó.

Bên cạnh túi xách, đồng hồ và trang sức, thứ xuất hiện nhiều nhất trong các buổi đấu giá là các món đồ thời trang dạo phố. Điều này cũng không có gì lạ. Bởi lẽ, khách hàng đã quá quen với những đợt giảm giá bất ngờ từ các hãng thời trang. Nếu bỏ lỡ đợt giảm giá đó, họ sẵn sàng trả gấp 2,3 lần để có được món đồ mình muốn.

Chính từ xu hướng này, các nhà đấu giá đang khuyến khích các nhà sưu tầm trẻ tuổi tại Trung Quốc tập trung đầu tư vào giày thể thao, ván trượt, áo nỉ và mũ lưỡi trai từ các đợt giảm giá quan trọng trong suốt một thập kỷ qua.

Trong số các khách hàng trẻ tuổi này, nhiều người cũng yêu thích nghệ thuật. Họ đang mua giày dép và túi xách giống như cách họ mua tranh vẽ hay tác phẩm điêu khắc. Họ rất cẩn thận, vừa xem xét tính thẩm mỹ, vừa chú trọng đến giá trị đầu tư của món đồ. Túi bánh mỳ của Fendi và giày thể thao của Nike có thể sẽ là xu hướng trong tương lai.

Mua túi Chanel giống như một khoản đầu tư sinh lời: Người trẻ đổ xô đi đấu giá trực tuyến cho thời trang xa xỉ với hy vọng kiếm bộn tiền - Ảnh 4.

Mẫu giày Air Jordan của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan thời còn là vận động viên mới vào nghề tại buổi bán đấu giá của Sotheby's. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP )

(Theo SCMP)

Ngọc Hà

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên