Muốn có cuộc sống và công việc cân bằng, lương bạn phải thực sự cao trước đã!
Dể có thể duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì không chỉ phụ thuộc vào vấn đề tiền lương hay chế độ làm việc theo thời gian linh hoạt mà văn hóa giao tiếp trong nội bộ công ty cũng là điều quan trọng không kém.
- 20-07-2021Jimmy Carter - cựu tổng thống hoa Kỳ tiết lộ chìa khóa giúp sống thọ đến gần trăm tuổi: "Lấy một người vợ tốt!"
- 20-07-2021Tàu cao tốc 5 sao tháo hết ghế hành khách để chở thực phẩm, rau xanh cho TP HCM: Bình tâm nhé, dịch sẽ sớm qua thôi!
- 20-07-2021Liệu chỉ "nằm không" có kiếm được tiền? Đáp án là "Có", nhưng trước khi làm được bạn cần biết 3 điều tối quan trọng!
Nguyên nhân hàng đầu khiến nhân viên không duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân mà người ta thường nghĩ là việc nhân viên phải dành quá nhiều thời gian để làm việc tại công sở. Các ông chủ quản lý theo kiểu cũ thường không muốn nhân viên làm việc từ xa. Ngay cả khi được tạo điều kiện làm việc từ xa nhân viên cũng cảm thấy mất tự do vì các công nghệ hiện đại luôn "bắt" họ phải dính chặt với công việc mọi lúc, mọi nơi.
Tuy nhiên, trên thực tế, tất cả những điều này lại không phải là nguyên nhân chính khiến nhân viên cảm thấy mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
Theo một cuộc khảo sát mới đây do Ernst & Young thực hiện với 9.700 nhân viên tại 8 quốc gia, thì kết quả thu về cho thấy có đến 25% nhân viên cho biết họ đang cảm thấy mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. 50% trong số này cho biết nguyên nhân hàng đầu là "lương của tôi không tăng nhiều trong khi chi phí sinh hoạt lại tăng nhanh".
Nguyên nhân đứng hàng thứ hai (chiếm 43%) là "trách nhiệm của tôi tại công sở ngày càng tăng lên".
"Tôi không có khả năng làm việc theo thời gian linh hoạt" được xem là nguyên nhân thứ ba làm cho nhân viên mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân (chiếm 16%).
Scott Behson - giáo sư khoa quản trị của Trường Đại học Fairleigh Dickinson lý giải rằng thật ra tiền bạc vẫn có thể giúp con người giải quyết một số vấn đề trong việc cân bằng cuộc sống.
"Chúng ta thường nói rằng thời gian là tiền bạc, và điều người lại cũng đúng: tiền bạc giúp chúng ta có thêm thời gian. Nếu bạn phải bỏ ra nhiều thời gian hơn để làm việc nhưng đổi lại bạn có thêm một ít thu nhập đủ để thuê người giúp việc, chăm sóc sức khỏe tốt hơn hay đi du lịch thì tiền bạc sẽ là một phương tiện rất hữu ích", Behson nói.
Behson cũng giải thích thêm rằng thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp vừa mới thoát khỏi khủng hoảng nên họ sẽ có xu hướng quản lý khắt khe hơn. Họ yêu cầu nhân viên làm nhiều hơn, lâu hơn, đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn nhưng lại không tăng lương hoặc tăng lương chậm. "Điều này tạo cho nhân viên cảm giác rằng họ không được đền bù một cách xúng đáng", Behson chia sẻ.
Khác với tính linh hoạt về thời gian làm việc, tiền lương lại là một yếu tố có thể dễ dàng đo lường.
Karyn Twaronite - Giám đốc toàn cầu về chính sách phúc lợi cho nhân viên của Ernst & Young giải thích: "Nhân viên đang phải làm việc nhiều thời gian hơn, nhưng họ không được điều chỉnh lương tương ứng. Tương tự việc họ đánh giá mức độ thăng tiến trong nghề nghiệp của mình, họ có thể dễ dàng đánh giá được mức lương của mình đang tăng giảm, nhanh hay chậm".
Theo nghiên cứu của Ernst & Young, những nhân viên trẻ còn có thể chịu thêm một áp lực khác đó là họ khó có khả năng mua nhà hoặc đang phải gánh nặng một món nợ từ thời còn học đại học.
Tuy nhiên, cả Twaronite và Behson đều cho rằng để có thể duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì không chỉ phụ thuộc vào vấn đề tiền lương hay chế độ làm việc theo thời gian linh hoạt mà văn hóa giao tiếp trong nội bộ công ty cũng là điều quan trọng không kém.
Trước tiên, nhân viên nên chủ động nhận những nhiệm vụ mới để tạo ra cho mình nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trước khi đưa ra những đề xuất về việc điều chỉnh lương và các phúc lợi.
"Hãy chia sẻ các thành tích mà mình đạt được, xây dựng uy tín và giá trị của mình trong tổ chức. Khi đạt được những điều này, bạn hoàn toàn có thể tự tin yêu cầu tổ chức tạo điều kiện cho mình làm việc theo thời gian linh hoạt. Từ đó, tổ chức sẽ hình thành nên văn hóa chú trọng đến kết quả công việc", Behson nói.
Theo Behson, nhân viên cũng không nhất thiết phải cảm thấy có lỗi khi mình thường xin nghỉ hay đi muộn về sớm nếu bản thân mình là một nhân viên tốt và điều đó được minh chứng bằng những kết quả cụ thể đóng góp cho tổ chức.
Doanh nghiệp và tiếp thị