MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Năm 2021, người Việt tăng mạnh mua ô tô Thái Lan, Trung Quốc

Năm 2021, người Việt tăng mạnh mua ô tô Thái Lan, Trung Quốc

Việt Nam nhập khẩu ô tô chủ yếu từ 3 thị trường là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Ba thị trường này chiếm 92,4% thị phần nhập khẩu ô tô của cả nước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, nhập khẩu ô tô đạt 160.035 chiếc, với trị giá 3,7 tỷ USD, tăng 52,1% về số lượng và 55,7% về trị giá so với năm 2020. Số lượng nhập khẩu trung bình 13.336 xe mỗi tháng. 

Về chủng loại nhập khẩu, nhập khẩu ô tô tăng ở hầu hết các loại xe, mức tăng mạnh nhất là nhóm các loại xe khác (tăng 122,5% về số lượng). 

Mức tăng này chủ yếu đến từ nhập khẩu xe chuyên dụng với 14.587 xe, tăng 190,96% so với năm 2020, trong đó, chủ yếu là xe đầu kéo. Ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 109.728 chiếc, tăng 45,2%; ô tô vận tải đạt 34.916 chiếc, tăng 55,7%.

Năm 2021, người Việt tăng mạnh mua ô tô Thái Lan, Trung Quốc - Ảnh 1.

Các chủng loại xe nhập khẩu về Việt Nam năm 2021. Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam

Về thị trường, năm 2021, Việt Nam nhập khẩu ô tô chủ yếu từ 3 thị trường là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Ba thị trường này chiếm 92,4% thị phần nhập khẩu ô tô của cả nước. So với năm 2020, nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng mạnh, hơn 206,6% và Thái Lan tăng 53,6%. 

Về giá trị, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan trong năm 2021 đạt 1,509 tỷ USD, tăng 40,7% so với năm 2020. Từ Trung Quốc là 873,1 triệu USD, tăng 216,8%. Từ Indonesia đạt 559,5 triệu USD, tăng 27,5%. Từ Nhật Bản là 150 triệu USD, tăng 36,3% so với năm 2020. Từ Hàn Quốc là 106 triệu USD, tăng 42% và từ EU là 85 triệu USD, tăng 52,2%.

Giá nhập khẩu trung bình năm 2021: đạt 22.853 USD/chiếc, tăng nhẹ 2,3% so với năm 2020. Giá xe tăng mạnh ở các xe nhập khẩu từ Đức (tăng 40%), Hoa Kỳ (tăng 19,6%) và giảm giá xe nhập khẩu từ Ấn Độ (giảm 66%), Nga (giảm (14,2%), Thái Lan (giảm 8,4%).

https://cafef.vn/nam-2021-nguoi-viet-tang-manh-mua-o-to-thai-lan-trung-quoc-20220505102330488.chn

Thái Quỳnh

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên