MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá xăng có thể giảm lần thứ 9 liên tiếp

03-11-2014 - 22:46 PM |

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết giá xăng có thể giảm sớm hơn chứ không nhất thiết phải đợi đến ngày 16/11.

Tại cuộc họp báo chiều nay 3/11, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định  giá xăng dầu đã có thể giảm tiếp trong ngày hôm nay nhưng theo quy định mới thì sau 15 ngày mới được áp dụng giá mới. Tuy nhiên, ông Hải khẳng định Bộ Công thương sẽ có ý kiến giảm giá sớm nhất, không phải đợi đến ngày 16/11 để đảm bảo lợi ích và quyền lợi của người dân.

Theo đó, nếu căn cứ theo quy định tại Nghị định 84 cũ về kinh doanh xăng dầu thì ngày 3/11 là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Tuy nhiên, do Nghị định 83 đã ra đời và thay thế Nghị định 84 mới có hiệu lực từ ngày 1/11, nên phải sau 15 ngày mới có thể áp dụng giá mới. Tức là đến 16/11 sẽ điều chỉnh giá xăng theo đúng xu hướng biến động giá của thị trường xăng dầu thế giới.

Thứ trưởng Bộ Công thương nhận định, Nghị định 83 khi đưa vào áp dụng,  giá xăng dầu trong nước phản ánh đúng nhịp điệu thế giới. "Tôi là người tiêu dùng tôi cũng thắc mắc có tăng đúng bằng giá thế giới không? Giảm có đúng bằng giá thế giới không? Cho nên phải công khai minh bạch. Bộ Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp phải công bố chi tiết giá cả trong nước như thế nào để người dân được biết" - Thứ trưởng Hải cho biết.

Thứ trưởng Hải cho rằng chỉ minh bạch hoá, cụ thể hoá từng khoản thu chi là điểm cộng của Nghị định 83. Đặc biệt, ông Hải cho rằng thị trường xăng dầu sẽ có tính cạnh tranh hơn, không mang tính độc quyền như trước đó với sự tham gia của nhiều đầu mối kinh doanh xăng dầu trên cả nước. 

"Hiện nay trên cả nước có khoảng 19 đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để tăng con số này lên với mục đích tạo ra một thị trường xăng dầu cạnh tranh hơn nữa”, ông Hải phát biểu.

Nhận xét những điểm mới về Nghị định 83 mới ban hành ngày 3/9, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ CôngThương cho rằng theo cách tính giá trước đây thì bình quân 30 ngày tương ứng với 30 ngày dự trữ lưu thông, có ưu điểm là phản ánh được giá vốn, biến động giá cả, nhưng có khuyết điểm là chưa sát với giá thế giới. 

"Với Nghị định 83 thì sẽ điều chỉnh 10 ngày, tính giá chu kỳ 15 ngày và giá xăng dầu trong nước sẽ bám sát hơn giá thế giới. Đây cũng là cơ hội để xăng dầu giảm giá nhanh hơn nhưng tăng giá cũng sẽ nhanh tăng hơn, tuy nhiên khi giá tăng, các doanh nghiệp đầu mối sẽ được phép sử dụng quỹ bình ổn giá" - ông Quyền nhận định.

Đồng thời, ông Quyền cũng nhận định rằng thị trường xăng dầu sẽ minh bạch hơn, gần tiếp cận với cơ chế thị trường nghĩa là các doanh nghiệp có quyền định giá bán trong giới hạn dưới 3%.


Hướng Dương

bachhue

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên