Hà Nội: 44 cây xăng ngừng hoạt động từ đầu tháng 11
Vẫn còn 32 cây xăng khác hiện chỉ thuộc diện “có thể cải tạo” để đáp ứng yêu cầu theo thông tư mới của Bộ Công thương, như vậy, kết thúc tháng 10 sẽ có 44 cửa hàng cùng lúc phải ngừng hoạt động.
- 14-10-2013Hà Nội: 12 cửa hàng xăng dầu phải di dời trước 31/10
- 14-10-2013Khai tử phải có lộ trình
- 11-10-2013Thiếu minh bạch trong đề xuất đóng cửa cây xăng
Sau một thời gian khá dài rậm rịch, mới đây, UBND TP Hà Nội đã chính thức có quyết định về 12 cây xăng phải di dời. Trong số này, khu vực nội thành chỉ có 4 cửa hàng phải di dời (1 trong số đó đã ngừng kinh doanh và 1 cửa hàng khác thuộc diện giải tỏa phục vụ mở đường giao thông). Những cái tên “nổi”, hay được nhắc đến nhất trong danh sách dự kiến di dời lần trước đều đã không còn trong danh sách cuối cùng này.
Theo danh sách đã được thông qua, tại quận Ba Đình có 1 cửa hàng phải di dời do không đảm bảo về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy và nằm trong dự án giải tỏa khi mở đường giao thông là cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 11 (280 Đội Cấn), thuộc Công ty Xăng dầu KV1.
Tại quận Đống Đa có 2 cửa hàng là CHXD số 17 (số 179 Đê La Thành), cũng thuộc Công ty Xăng dầu KV1 và CHXD Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội tại số 2D Khâm Thiên. CHXD tại Đê La Thành phải di dời vì lý do không đảm bảo về an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy. Riêng CHXD tại 2D Khâm Thiên vẫn tiếp tục không xuất trình được các hồ sơ pháp lý cơ bản, không rõ chủ sở hữu, nằm trong sân cơ quan với lối ra vào duy nhất là cổng ra vào xí nghiệp, chui qua một tòa nhà 5 tầng với đường vào hẹp.
Các cơ quan chức năng sau kiểm tra kết luận rằng, việc hoạt động của cửa hàng này gây nguy hiểm trong trường hợp có sự cố vì lối vào hẹp, độc đạo, không có lối thoát… Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và công tác quản lý luộm thuộm, không rõ ràng. Tại Thanh Xuân, CHXD Kim Giang thuộc Công ty CP Xăng dầu chất đốt Hà Nội phải di dời cũng do không đảm bảo về an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy.
8 cửa hàng còn lại nằm rải rác tại các huyện Thanh Trì, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Gia Lâm, Mê Linh, Hoài Đức và Mỹ Đức. Trong đó, 1 nửa số cửa hàng thuộc diện giải tỏa theo quy hoạch hoặc đã tự dừng kinh doanh. Có thể kể đến CHXD FOMACH Tam Hiệp (Km 2 đường 70, xã Tam Hiệp, Thanh Trì) trên thực tế hiện đã dừng kinh doanh, đang dỡ bỏ.
CHXD Thạch Cốc (Km9 QL2, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn) chưa khắc phục thiếu sót, tồn tại theo kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành lần 1 và hiện cửa hàng cũng nằm trong diện di dời theo dự án khác và quan trọng hơn là đã hết hạn giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ ngày 31/5/2012 nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. CHXD Quang Lãng (xã Quang Lãng, Phú Xuyên) thuộc diện di dời theo quy hoạch hệ thống bán lẻ xăng dầu. CHXD 304 (số 174 Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm) và CHXD 81 (xã Kim Sơn) cũng phải di dời do chưa khắc phục tồn tại theo yêu cầu.
Một CHXD tại Hoài Đức bị đóng cửa do tự động xây không phép. CHXD của ông Nguyễn Văn Đức (xã Chu Phan, Mê Linh) phải di dời do lấn chiếm hành lang bảo vệ đê (thuộc diện giải tỏa theo quy hoạch). Cuối cùng, CHXD Vân Anh (Bạch Tuyết, Hùng Tiến, Mỹ Đức) phải di dời do không còn diện tích để cải tạo.
Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, 12 cây xăng thuộc diện di dời trên được phép kinh doanh cho đến hết ngày 31/10 để giải quyết hàng tồn kho và thanh lý các hợp đồng. Như vậy, số phận của các cửa hàng này đã được an bài. Tuy nhiên, vẫn còn 32 cây xăng khác hiện chỉ thuộc diện “có thể cải tạo” để đáp ứng yêu cầu theo thông tư mới của Bộ Công thương, chứ chưa phải đã đáp ứng yêu cầu. Số cửa hàng này cũng được yêu cầu kinh doanh cho đến hết ngày 31/10, sau đó phải đóng cửa để tiến hành cải tạo sửa chữa trước khi được cấp phép trở lại. Như vậy, kết thúc tháng 10 sẽ có 44 cửa hàng cùng lúc phải ngừng hoạt động.
Đối với 324 cửa hàng thuộc diện phải cải tạo, nâng cấp để đảm bảo tốt hơn điều kiện kinh doanh xăng dầu, nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng văn minh thương mại, UBND TP yêu cầu Sở Công thương có văn bản hướng dẫn lập kế hoạch triển khai ngay trong năm 2013 để nâng cấp. Lộ trình cụ thể cải tạo các cửa hàng này vẫn còn chưa rõ và được giao cho Sở Công thương căn cứ vào nguồn cung và mức độ phải cải tạo của các cửa hàng để ấn định thời hạn phải hoàn thành
Theo Vũ Hân