MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghịch lý giá dầu giảm, ngành hàng không "gặp khó"

21-10-2014 - 14:12 PM |

Giá dầu thô đã sụt giảm nghiêm trọng trong những tuần gần đây, với mức giá chạm đáy 80USD/thùng. Tuy nhiên, đây không phải là tín hiệu tốt lành đối với các hãng hàng không.

Trong khoảng 35 năm trở lại đây, nhiên liệu bay rẻ luôn đẩy các hãng hàng không rơi vào cuộc chạy đua gay gắt. Số lượng các chuyến bay được khai thác tăng cao hơn và hứa hẹn tiềm năng lớn đối với các hãng du lịch. Lợi nhuận thu được từ các chuyến bay lớn hơn nhờ giá nhiên liệu rẻ. Tuy nhiên, doanh thu của các hãng hàng không có thể bị sụt giảm.

Nhiên liệu giá rẻ đòi hỏi các hãng hàng không phải tăng cường thêm các chuyến bay để chiếm thị phần từ đối thủ cạnh tranh.

Ông Seth Kaplan, đối tác quản lý của tạp chí Airlines Weekly cho biết: “Nếu giá dầu tiếp tục giảm, đây có thể là một nguy cơ đe dọa ngành công nghiệp hàng không. Khi đó, nhiều hãng hàng không sẽ tăng cường thêm các chuyến bay cao điểm kết hợp với các chuyến bay bổ sung. Những chuyến bay bổ sung khởi hành vào các ngày “bay yếu” như thứ 3 và thứ 7 cũng sẽ được tăng cường”

Các nhà phân tích phố Wall tỏ ra lo ngại rằng, nếu giá dầu giảm trong một thời gian dài nữa, nó sẽ gây ra cuộc chiến giá cả trong ngành hàng không, đồng thời với đó là năng lực khai thai thác chuyến bay dư thừa. “Chúng tôi cho rằng, đối với ngành công nghiệp hàng không hiện nay, giá dầu cần tăng đột biến hơn lúc nào hết” - Hunter Keay, chuyên gia nghiên cứu của Wolfe viết trong một thông báo gửi khách hàng.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã giảm 22%. Giá dầu ngày thứ 6 tuần trước là 86USD/thùng và một ngày trước đó, giá dầu Brent đã giảm chạm đáy 4 năm với mức 83USD/thùng. Tháng 7/2008, sau khi giá dầu tăng đạt ngưỡng 150USD/thùng, nhiều hãng hàng không lớn của Mỹ đã phải tái cơ cấu hoạt động để đối phó với những thay đổi bất ngờ của giá dầu. Đối với ngành hàng không, giá dầu tăng cao hay giảm thấp không phải là yếu tố sống còn; mà điều quan trọng là chiến lược của các đối thủ theo giá dầu.

Tăng giảm giá dầu luôn là vấn đề khiến các hàng hàng không đau đầu. Nếu giá dầu là 80USD/thùng, tất nhiên, nó sẽ đem lại nhiều lợi nhuận lớn hơn so với mức giá 100USD/thùng. Khoản lợi nhuận mang lại cho toàn ngành công nghiệp hàng không có thể lên tới hàng tỉ USD, tuy nhiên, không phải hãng hàng không nào cũng được lợi từ giá dầu rẻ.

Richard Anderson – Giám đốc điều hành của Delta AirLines cho biết “Chúng tôi đã nhìn thấy những cơ hội rất lớn từ thị trường sau khi giá dầu giảm. Điều này hứa hẹn một quý IV đầy tiềm năng bởi đây là thời điểm du khách đi du lịch tăng cao. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh về giá là khó tránh khỏi”.

Tại Mỹ, chi phí nhiêu liệu thấp đẩy số chuyến bay được khai thác nhiều hơn; đồng thời giảm giá vé. Thêm vào đó, hiệu quả sử dụng máy bay, các thiết bị mặt đất và lao động của hãng cũng sẽ lớn hơn do được sử dụng thường xuyên. Tháng trước, hãng hàng không AAL của Mỹ đã thông báo rằng, họ sẽ mở thêm các chuyến bay tới Miami và Los Angeles vào tháng 3 tới.

“Tôi không chắc khi nào thì giá dầu sẽ quay trở lại mức 100USD/thùng. Tuy nhiên không phải lúc nào mức giá 90USD/thùng cũng đem lại lợi nhuận lớn hơn 100USD/thùng. Tương tự, không phải lúc nào mức giá 80USD/thùng cũng đem lại lợi nhuận lớn hơn 90USD/thùng” – Kaplan cho biết.

Xăng dầu 7 lần giảm giá, hàng hóa “ăn theo” vẫn tăng

Nguyệt Quế

huongtt

Business Week

Trở lên trên