Sẽ lập đường ống vận chuyển bô-xít từ Lào về Việt Nam
Mỏ bô-xít trữ lượng khoảng 300 triệu tấn ở Lào sẽ vận chuyển xuất khẩu qua cảng biển Kỳ Hà (Quảng Nam) theo đường ống dài khoảng 240 km.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án này dự kiến sẽ
hoàn thành vào tháng 11 tới, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam ngày 26.9.
Trước đó, ngày 25.9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước
Thanh đã thống nhất chủ trương cho phép khảo sát dự án đầu tư tuyến ống vận
chuyển quặng bô-xít từ Lào về Việt Nam, sau khi nghe Tổng công ty CP xuất nhập
khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cùng đối tác là Công ty khoáng sản Lào
báo cáo đề xuất.
Cụ thể, vị trí mỏ bô-xít này nằm ở cao nguyên Sê Kông và
Attapư trên độ cao khoảng 1.150 m, mở rộng về phía tây của Việt Nam, trữ lượng
khoảng 300 triệu tấn quặng; được xác định là mỏ có nguồn quặng giàu hàm lượng
nhôm (khoảng 47%).
Theo đề xuất của nhà đầu tư và đối tác, tuyến ống vận chuyển từ mỏ quặng đến cảng Kỳ Hà (H.Núi Thành, Quảng Nam) dài
khoảng 185-240 km, công suất truyền tải 7-10 triệu tấn/năm, chi phí đầu tư khoảng
250 triệu USD (chưa bao gồm các loại thuế hải quan, chi phí giải phóng mặt bằng…).
Ngoài ra, chi phí vận hành tuyến ống cũng dự kiến khoảng 5
triệu USD/năm.
Nhà đầu tư khẳng định đường ống truyền tải sử dụng công nghệ
thiết bị tiên tiến nhất hiện nay, điều khiển hoàn toàn bằng máy vi tính để quản
lý, vận hành và giám sát. Khâu chuẩn bị, truyền tải và khử nước của bùn bô-xít
hoàn toàn là quá trình vật lý chứ không phải hóa học.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phải nghiên cứu hướng
tuyến đặt đường ống để đảm bảo các yếu tố về môi trường sinh thái, đồng thời hạn
chế tối đa ảnh hưởng đến rừng nguyên sinh.
Theo V.M.T