MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nếu bạn là người không giỏi tạo dựng các mối quan hệ, áp dụng 1 hành động này có thể giúp bạn trở thành "người bạn tốt nhất" của bất kỳ ai!

17-01-2019 - 16:22 PM | Sống

"Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ hội, có nghĩa là bạn thực sự đang tìm kiếm một người".

Khi người sáng lập LinkedIn, Reid Hoffman, viết ra 3 điều quan trọng nhất mà anh ta ước mình học được ở trường đại học, thì việc xây dựng các mối quan hệ đứng thứ 2 trong danh sách.

Anh ấy đúng. Mỗi mục tiêu bạn đặt ra cho bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn đều liên quan đến một kết nối cá nhân với một người khác.

Bạn muốn đầu tư? Những gì bạn thực sự cần là một nhà đầu tư.

Bạn bán sản phẩm? Những gì bạn thực sự muốn là một khách hàng.

Đó là một khái niệm dễ hiểu nhưng thường bị bỏ qua. Đặc biệt là những người quản lý, lãnh đạo, thay vì lo lắng về tất cả các chi tiết nhỏ về cách hoạt động của doanh nghiệp, bạn chỉ cần tập trung vào một điều: Phát triển mạng lưới quan hệ.

Việc tạo dựng mối quan hệ thất bại khi bạn chỉ tập trung vào chính mình, vì bản chất con người là ích kỷ. Câu hỏi đặt ra là, hãy đặt bản thân bạn vào vị trí của người khác, rằng bạn có muốn dành thời gian trong một căn phòng đầy những người chỉ tìm kiếm lợi ích cho riêng họ?

Mặt khác, bạn không ghét dành thời gian với bạn bè hoặc giao tiếp xã hội vì bạn biết rằng những người khác không có lý do ích kỷ để nói chuyện với bạn. Bạn muốn dành thời gian lắng nghe họ, bởi vì bạn biết sau đó họ sẽ lắng nghe bạn.

Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra với các mối quan hệ kinh doanh, các mục tiêu kinh doanh, khi bạn chỉ có một mình? Sẽ thật là tồi tệ!

Tất cả những gì về tương tác xã hội chỉ là việc "cho và nhận"

Nếu bạn là người không giỏi tạo dựng các mối quan hệ, áp dụng 1 hành động này có thể giúp bạn trở thành người bạn tốt nhất của bất kỳ ai! - Ảnh 1.

Khi người khác thực sự lắng nghe bạn và đối xử với bạn một cách tôn trọng, bạn cảm thấy bắt buộc phải đối xử với họ theo cùng một cách đó. Đó là một quy tắc văn hóa cơ bản đã được "nhồi" vào đầu chúng ta ngay từ khi còn nhỏ.

Mọi người gọi đây là sự có đi có lại, và đó là một khái niệm được tham chiếu trong các khóa học tâm lý học và mọi cuốn sách tiếp thị nổi tiếng. Đó cũng là số 1 trong 6 nguyên tắc tạo ảnh hưởng trong Cuốn sách kinh điển của nhà tâm lý học, Tiến sĩ Robert Cialdini - Ảnh hưởng.

Cialdini giải thích: "Tôi có nghĩa vụ phải trả lại cho bạn hình thức hành vi mà bạn đưa ra trước tiên cho tôi". Khi bạn đáp trả lại xứng đáng những gì người khác đã bỏ ra, bạn chắc chắn sẽ tạo được ảnh hưởng và niềm tin của họ.

Sử dụng "có đi có lại" để xây dựng các mối quan hệ thực sự

Áp dụng có đi có lại nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng chính xác là làm thế nào để chúng ta áp dụng ý tưởng này vào việc kết nối và xây dựng các mối quan hệ kinh doanh mà không khiến bản thân trở nên khô khan, lãnh đạm?

Dưới đây là một vài gợi ý về cách tạo ra giá trị và giúp mọi người "có đi có lại":

Giải quyết vấn đề: Tham gia một buổi họp thảo luận sáng tạo hoặc lời khuyên cho vấn đề của ai đó. Thậm chí chỉ cần hỏi "Tôi có thể giúp gì không?", thì khi bạn gặp vấn đề, người khác cũng sẽ giúp bạn một tay như vậy.

Cung cấp "quyền truy cập" vào tài nguyên của bạn: Bạn có thứ gì bạn có thể dễ dàng cho vay, mượn để giúp người này không? Như công cụ hoặc khách hàng của bạn?

Tạo điều kiện liên lạc: Bạn có biết ai đó mà người khác muốn biết và có thể giới thiệu họ với nhau không?

Đặt câu hỏi sáng suốt: Việc này giúp bạn có thể cho họ thấy rằng bạn đã đầu tư vào họ và công việc của họ. Bạn biết một vấn đề họ đang đấu tranh và có thể hỏi những câu hỏi để khiến họ tham gia vào cuộc trò chuyện không?

Tặng một món quà nhỏ: Bạn có thể tạo ra một bất ngờ thú vị nào đó cho mọi người, chẳng hạn như mã giảm giá cho dịch vụ của bạn hoặc một lời mời đến một sự kiện riêng biệt…

Hãy nhớ rằng, có đi có lại là con đường hai chiều

Nếu bạn là người không giỏi tạo dựng các mối quan hệ, áp dụng 1 hành động này có thể giúp bạn trở thành người bạn tốt nhất của bất kỳ ai! - Ảnh 2.

Có đi có lại chỉ hoạt động nếu bạn và đối phương sẵn sàng hành động theo cùng một cách. Hiểu khi bạn 'nợ' người khác vì sự ưu ái của họ và thừa nhận rằng bạn sẽ trả lại một kết quả tốt cho hành động của họ.

Rốt cuộc, bạn đang xây dựng một mạng lưới các "đồng minh" và người quen muốn giúp đỡ bạn, và điều này đương nhiên cần có thời gian để thể hiện. Và hãy luôn nhớ một điều rằng, bạn bỏ ra càng nhiều giá trị, bạn sẽ nhận được càng nhiều phản hồi hơn.

Trịnh Thơm

Inc

Trở lên trên