MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nếu nâng hạng mức bảo hiểm tiền gửi lên trên 75 triệu đồng phải tăng phí

15-05-2018 - 15:10 PM | Tài chính - ngân hàng

Trước kiến nghị của cử tri về việc nâng chi bồi thường phù hợp với số tiền gửi của khách hàng để bảo vệ quyền lợi cho người dân, NHNN cho biết cần phải tăng phí bảo hiểm tiền gửi.

Hiện nay, Chính phủ quy định số tiền bảo hiểm cho một cá nhân tại ngân hàng là 75 triệu đồng, như vậy khách hàng gửi tiền nhiều hay ít cũng chỉ được bồi thường 75 triệu đồng. Cử tri kiến nghị cần xem lại mức chi bồi thường phù hợp với số tiền gửi của khách hàng để bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi nên có giới hạn, đáng tin cậy và bảo hiểm cho phần lớn người gửi tiền (bảo vệ toàn bộ 90-95% người gửi tiền), nhưng phải đảm bảo có một tỷ lệ đáng kể giá trị tiền gửi tuân theo kỷ luật thị trường (nghĩa là chịu rủi ro theo biến động thị trường). Do đó, số tiền được bảo hiểm tiền gửi không tính theo tỷ lệ giá trị tiền gửi của người gửi tiền, mà tính theo số tiền cụ thể.

Với hạn mức 75 triệu đồng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam có khả năng bảo vệ toàn bộ được 87,32% số lượng người gửi tiền. Hạn mức này khá gần với khuyến nghị của Hiệp hội bảo hiểm tiền gửi quốc tế.

Để nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm lên trên mức 75 triệu đồng thì cần phải nâng cao năng lực tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thông qua tăng phí bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng phí bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn không ít khó khăn như hiện nay sẽ tăng thêm gánh nặng cho TCTD, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống TCTD và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. NHNN sẽ xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi khi điều kiện cho phép.

Ngoài việc được nhận bảo hiểm tiền gửi chi trả theo hạn mức quy định, khi phá sản người gửi tiền còn có thể được nhận lại tiền gửi theo thứ tự phân chia tài sản quy định tại khoản 1 Điều 101 Luật phá sản.

Trong bất cứ trường hợp nào, phương án xử lý các TCTD đều phải đặt mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn hệ thống, củng cố lòng tin của người dân vào hệ thống ngân hàng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, không gây đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát. Quan điểm này cũng đã được thể hiện rõ trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các TCTD vừa được Quốc hội thông qua.

Theo Trâm Anh/ Ngân hàng Nhà nước

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên