Ngại dọn nhưng lại muốn nhà luôn gọn, mẹ 2 con ở Thái Nguyên mất tới 10 năm tìm ra cách giải quyết vấn đề
Trong nhà càng có nhiều đồ thì càng dễ bừa bộn. Càng bừa bộn thì càng lười dọn dẹp. Càng lười dọn dẹp nhà cửa thì càng bừa bộn hơn...
- 24-04-2023Thuê người dọn nhà, đi xe công nghệ, gội đầu tiệm: Đi làm về đã đủ mệt nên giới trẻ không tiếc tiền để được lười
- 05-01-2023Người phụ nữ đi khắp thế giới để dọn nhà “siêu bẩn” miễn phí, không chỉ tân trang nhà mà còn thay đổi cả lối sống của gia chủ
- 25-01-20223 mẹo đơn giản để không cần dọn nhà vẫn gọn: Chìa khóa để tạo ra không gian sống lý tưởng, thông minh
"Vô tình, một vòng luẩn quẩn đã hình thành. Nếu bạn không thay đổi thì mọi thứ sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn mà thôi!" - Đó là những gì chị Minh Tâm (33 tuổi, 2 con nhỏ, hiện đang là chủ 1 đại lý bánh kẹo, sống tại thành phố Thái Nguyên) đã nhận ra.
Chia sẻ về bản thân, chị Minh Tâm cho biết mình là 1 người khá lười biếng trong việc dọn dẹp. Tuy mỗi ngày đều cố gắng để không bày bừa nhưng chuỗi công việc trải dài xuyên suốt 12 tiếng cộng với đống thùng giấy xếp chồng chéo khiến nhà chị luôn trong tình trạng lộn xộn, bừa bộn.
"Mình khá lười dọn dẹp, nếu không muốn nói là rất lười. Nhưng bản thân lại luôn mong muốn nhà phải sạch sẽ và gọn gàng. May mắn, những người lười thì dường như sẽ luôn tìm ra lối tắt dẫn đến mong muốn của mình thì phải. Và thế là mình nhận ra, nếu không muốn nhà bừa bộn thì thực sự, những người thường lười biếng nên có ít đồ thôi", chị Minh Tâm chia sẻ.
Bởi vì bạn sở hữu càng ít đồ đạc thì những khu vực cần dọn dẹp sẽ giảm đi tương đối. Từ quan điểm này, lối sống tối giản đơn giản có thể chính là lựa chọn lý tưởng cho những người lười biếng!
Dưới đây là 8 cách đơn giản để bắt đầu với chủ nghĩa tối giản.
Thay đổi tư duy và định hình lại khái niệm
Trước hết chúng ta cần thay đổi tư duy, ví dụ như là: "Càng nhiều đồ càng tốt", "càng nhiều đồ sẽ thể hiện chúng ta càng giàu"...
Hãy nhận ra rằng bạn không thể có tất cả và bạn không thể có mọi thứ hoàn hảo.
"Có nhiều đồ" và "dễ dọn dẹp" giống như sự mâu thuẫn giữa việc bạn muốn lên đỉnh núi nhưng lại có thể hít hà mùi biển khơi. Bạn không thể có cả hai!
Tương tự, nếu bạn muốn có những bộ quần áo đẹp nhất nhưng cũng muốn tủ quần áo của mình không bao giờ bừa bộn thì điều đó là không thể. Vì vậy, chúng ta phải học cách kiểm soát hợp lý số lượng vật dụng của mình.
Lấy quần áo làm ví dụ, nếu số lượng quần áo giảm đi, việc tiếp cận và chăm sóc hàng ngày sẽ đơn giản hơn và việc hình thành một trật tự cân bằng tốt sẽ dễ dàng hơn.
Thử nghiệm phương pháp "nằm dài trong hộp rỗng"
Nếu bạn không có thói quen rời khỏi nhà thường xuyên, tôi khuyên bạn nên thử phương pháp này.
Bước đầu, hãy chuẩn bị một chiếc hộp trống ở nhà, có thể là hộp bìa cứng lớn, giỏ đựng đồ, v.v.
1 đến 3 ngày một tuần, hãy bắt đầu các bước tiếp theo với chiếc hộp trống này.
Giống như việc đi siêu thị nhưng ngược lại, bạn hãy tiến hành bỏ những thứ không cần thiết, khó chịu hoặc bị hỏng vào những chiếc hộp rỗng này. Nếu hộp đã đầy, hãy mang nó đến vị trí dễ thấy hơn cạnh cửa và luôn nhắc nhở bản thân xử lý đống đồ đó.
Phương pháp này có hiệu quả ngăn chặn việc để một số vật dụng không sử dụng ở nhà trong thời gian dài và cải thiện việc lưu thông các vật dụng.
Quy tắc 5 giây
Thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều việc có thể xử lý suôn sẻ chỉ trong 5 giây. Ví dụ như đặt bộ đồ ăn đã sử dụng vào đúng vị trí và không để nó nằm lung tung hoặc xếp chồng lên nhau. Sau khi tắm rửa vào buổi sáng, hãy lau chùi bồn rửa, lau gương, v.v.
Có rất nhiều công việc nhỏ hàng ngày có thể được thực hiện dễ dàng chỉ trong 5 giây, 30 giây hoặc thậm chí 10 phút. Nhưng nếu chúng ta không giải quyết ngay mà để những thứ, đồ vật nhỏ nhặt này chồng chất lên nhau.
Điều này cuối cùng dẫn đến việc ngôi nhà của chúng ta trở nên quá đông đúc và bừa bộn, tạo ra khối lượng công việc thậm chí còn lớn hơn. Mọi người cũng có thể bị ảnh hưởng bởi một môi trường lộn xộn và trở nên lo lắng, tiêu cực, v.v.
Vì vậy, chúng ta không được lười biếng trong những việc nhỏ nhặt, kẻo chồng chất công việc nhà và tạo ra khối lượng công việc khổng lồ như vậy sau này. Theo đó, quy tắc 5 giây có thể cải thiện cuộc sống của bạn
Nguyên tắc OHIO
OHIO (chỉ xử lý một lần), tức là việc gì có thể làm được trong một lần, đừng làm thành hai lần. Ví dụ, những thông tin quan trọng như thư từ, tài liệu, chứng chỉ mang về nhà cần được sắp xếp và cất đi ngay lập tức, xử lý khi cần thiết và lưu trữ khi cần. Vậy thì bạn đừng nghĩ đến việc chỉ để nó ở đâu đó trong nhà và xử lý nó sau, điều này sẽ khiến rất nhiều thứ bừa bộn tích tụ lại.
Khi bạn vào nhà với đồ đạc của mình, đừng chỉ để những món đồ này một cách bừa bãi trên bàn. Bởi vì bạn sẽ thấy rằng chúng sẽ luôn ảnh hưởng đến bạn.
Hãy quên nó đi, mỗi khi tìm kiếm một món đồ, hãy dành chút thời gian để xem qua đống vật phẩm đó. Với phương pháp này, khi cần làm việc gì đó, bạn hãy nhớ giải quyết chúng ngay lập tức và chỉ trong một bước.
Nó có thể ngăn chặn việc mọi thứ chất đống một cách hiệu quả, để cả ngôi nhà không trở nên bừa bộn, và nhà cửa của những người lười biếng cũng có thể ngăn nắp!
Quần áo treo ngược
Đối mặt với một tủ quần áo bừa bộn và thực sự không biết phải làm gì với nó? Hãy để kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế hàng ngày của Minh Tâm kể cho bạn nghe!
Đầu tiên, hãy "treo và cất giữ" tất cả quần áo, khi treo quần áo đã cũ hãy treo thẳng đứng.
Sau một thời gian, hãy lấy điều này làm tài liệu tham khảo, nếu quần áo vẫn bị treo ngược, hãy cân nhắc việc loại bỏ chúng.
Bạn có thể đặt lời nhắc 3 tháng và 6 tháng trên điện thoại để xem quần áo nào còn treo ngược và quần áo nào bạn chưa mặc.
Hãy để tủ quần áo cho bạn biết câu trả lời!
Đôi khi bộ não có thể nói dối, dễ đưa ra những quyết định sai lầm chỉ dựa vào suy nghĩ của nó, gây ra sự hối hận về sau.
Đây là lý do tại sao mọi người thường hối hận vì đã vứt đi một bộ quần áo nào đó sau khi nghỉ ngơi. Nhưng thay vì lo lắng về việc nên vứt đi thứ gì và mặc thứ gì, hãy để hành động của bạn nói lên sự thật!
Nếu không có không gian, hãy tạo không gian
Bạn sống trong một ngôi nhà càng lâu thì bạn càng thêm nhiều đồ vật vào đó. Vì vậy, không gian lưu trữ của chúng ta cũng phải theo kịp sự gia tăng của các mặt hàng.
"Vốn dĩ khi tôi sống một mình, những chiếc cốc đặt trên bàn trông rất lộn xộn, tuy nhiên, khi số lượng thành viên trong gia đình tăng lên và một đống cốc được đặt trên bàn thì trông nó thật bừa bộn, gây ra cảm giác khó chịu vô cùng.
Lúc đó tôi nghĩ, mình cần thêm một khoảng trống để đặt cốc" - chị Minh Tâm nói.
Và thế là chị Minh Tâm tìm tới sự trợ giúp của giá đựng cốc, lưới lưu trữ trong nhà bếp,... để mọi món đồ đều có một "ngôi nhà" và trông ngăn nắp hơn.
Đảo ngược nguyên tắc "một vào, một ra"
Mọi người đều biết nguyên tắc "một vào, một ra", tức là khi bạn mua một món đồ về nhà, bạn sẽ vứt đi một món đồ khác tương tự.
Nguyên tắc "một vào một ra" là ra trước rồi mới vào, không ra thì không vào được. Hãy vứt bỏ những món đồ muốn vứt đi trước khi mua đồ mới thay thế.
Tại sao phải "ra cái trước khi vào cái"?
Bởi vì nhiều khi mua đồ thay thế, chúng ta có thể không sẵn lòng vứt đồ cũ nên cất đi mà không vứt bỏ.
Và "một ra, một vào" sẽ khiến vấn đề này trở nên mang tính quyết định hơn, bởi nếu một món đồ bỏ đi thì bạn phải mua cái mới và sử dụng lại. Đồng thời bạn cũng nên tránh mua nhiều đồ một cách bừa bãi và tạo ra những món đồ không dùng đến.
Chú ý đến mọi tình huống có thể gia tăng nguy cơ phát triển sự bừa bộn
Bạn có thấy rằng bạn không thể không đặt mọi thứ lên bàn?
"Ngay cả khi tôi đã cố gắng kiềm chế bản thân nhưng có vẻ như bất cứ nơi nào có mặt bàn, đồ vật sẽ tự động phát triển và trở thành một mớ hỗn độn" - chị Minh Tâm than phiền.
Nếu món đồ đó không có chỗ riêng, điều đó có nghĩa là bạn không cần nó phải không?
"Nếu bạn cần nhưng không có chỗ cho nó, điều đó có nghĩa là bạn thực sự có quá nhiều đồ đạc và bạn cần xem xét ngôi nhà của mình và tìm một vị trí lưu trữ mới cho các món đồ của mình", chị Minh Tâm đưa ra lời khuyên sau khi áp dụng 1 loạt quy tắc.
Cuối cùng, càng lười biếng thì càng cần tối giản. Càng ít đồ vật thì bạn càng ít phải lo lắng! Hãy làm cho sự lười biếng của bạn trở nên thoải mái hơn, thoải mái hơn và bình yên hơn!
Phụ nữ số