MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Ngâm' càng lâu, Metro số 2 càng đội vốn

'Ngâm' càng lâu, Metro số 2 càng đội vốn

Sau 8 năm, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã tăng tổng mức đầu tư từ 26.116 tỷ đồng lên gần 47.900 tỷ đồng. Thậm chí, dự án này còn đang lùi tiến độ hoàn thành sang năm 2030 và thêm 2 năm cho công tác bảo hành.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đi qua quận 1, 3, 10, 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao, tổng diện tích thu hồi 251.136 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

Kế hoạch ban đầu, dự án dự kiến khởi công năm 2014 và hoàn thành sau 4 năm, tổng vốn đầu tư 26.116 tỷ đồng. Đến ngày tháng 11/2019, UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện và hoàn thành dự án từ năm 2018 đến năm 2026, lúc này tổng mức đầu tư đã gần 47.900 tỷ đồng.

Trong báo cáo mới đây của UBND TP.HCM về tuyến Metro số 2 cho thấy, dự án này sẽ còn chậm trễ tiến độ, khả năng tới năm 2030 mới hoàn thành và thêm 2 năm nữa cho công tác bảo hành.

Ngâm càng lâu, Metro số 2 càng đội vốn - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ảnh: MAUR

Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng tại quận 3 chưa hoàn tất, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 84% (490/586 trường hợp); vướng thủ tục, công tác thương thảo, đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 chưa bắt đầu. Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính (CS2B, CP2 đến CP7) còn chậm so với tiến độ đề ra.

Hiện, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đang chuẩn bị thủ tục đấu thầu tìm đơn vị thay thế sau khi chấm dứt hợp đồng với tư vấn IC (tư vấn thực hiện tuyến metro). Do đó, Metro số 2 cần thêm 12-18 tháng để chọn đơn vị thay thế do tư vấn dừng hợp đồng, dẫn đến dự án không thể khởi công trong năm nay mà lùi đến năm 2025.

"Đơn vị đã làm việc với các nhà tài trợ tuyến Metro số 2, dự kiến chọn được tư vấn gói thầu CS2B vào tháng 9/2023. Các gói thầu chính sẽ được phát hồ sơ mời thầu từ cuối năm 2024. Việc thi công dự án sẽ hoàn thành năm 2030 và thêm 2 năm cho công tác bảo hành", MAUR thông tin.

Được biết, MAUR đã ký 12 phụ lục hợp đồng với tư vấn IC, trong đó, 6 phụ lục phát sinh chi phí gần 9 triệu Euro. Việc phát sinh phụ lục hợp đồng số 13 đã nâng tổng chi phí phát sinh phụ lục lên hơn 12,6 triệu Euro so với hợp đồng trước đó.

Để tiếp tục huy động tư vấn IC trở lại thực hiện dự án, phía MAUR đã thương thảo, đàm phán phụ lục hợp đồng số 13. Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán gần 400.000 Euro các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký, thì mới quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Tuy nhiên, MAUR cho rằng, khoản kinh phí này không có cơ sở, chưa phù hợp quy định. Do đó, 2 bên đàm phán từ năm 2020 đến đầu năm 2021 vẫn chưa đạt được thỏa thuận và UBND TP.HCM thống nhất kết thúc thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Sau đó, tư vấn IC mong muốn được quay trở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 và đề xuất thực hiện công việc còn lại trong giai đoạn đầu của dự án. UBND TP.HCM đã chấp thuận việc này, song đến cuối tháng 3 năm nay, IC đã đơn phương chấp dứt hợp đồng.

Metro số 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh gần 47.900 tỷ đồng. Sau nhiều lần lỡ hẹn, MAUR đặt kế hoạch khởi công dự án năm 2022 và đưa vào khai thác vào năm 2026. Dẫu vậy, đến nay, kế hoạch này đã chính thức "phá sản" và dự án tiếp tục lùi thời gian hoàn thành.

Theo Đình Nguyên

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên