MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng ANZ phải bồi thường 682 triệu đô la cho khách hàng vì những khoản thu phí bất hợp lý

09-10-2019 - 09:03 AM | Tài chính - ngân hàng

Trong một thông báo mới nhất, ANZ - một trong ba ngân hàng lớn nhất nước Úc cho biết họ mất tới 682 triệu đô la trong năm nay để bồi thường cho những khoản thu bất hợp lý trong vòng một thập kỷ qua.

ANZ, NAB và Westpac, nhóm ngân hàng lớn nhất nước Úc, vừa kết thúc năm tài chính của mình vào ngày 30 tháng 9. Trong một thông báo mới nhất, ANZ cho biết họ mất tới 682 triệu đô la trong năm nay để bồi thường cho những khoản thu bất hợp lý trong vòng một thập kỷ qua, trong đó có 475 triệu đô la liên quan đến các khoản phí được thu bởi ngân hàng bán lẻ của ANZ.

Tuần trước, Ngân hàng Quốc gia Úc (NAB) cũng tiết lộ phải chi 1,2 tỷ đô la cho những bê bối thu phí quá mức. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, trái ngược với ANZ và NAB, Westpac vẫn chưa có thông báo chính thức về việc liệu nhà băng này có phải đối mặt với một mức bồi thường gia tăng nào hay không.

ANZ cũng cho biết thêm, trong hai năm qua, nhà băng này cũng đã chi hơn 1 tỷ đô la cho việc bồi thường cho khách hàng. Trong khi đó, ngân hàng Dự trữ của Úc ước tính chi phí mà các ngân hàng nước này phải bồi thường cho khách hàng là 7,5 tỷ đô la. Với các khoản chi trả mới của NAB và ANZ, có khả năng vượt quá mốc 10 tỷ đô la.

Giám đốc tài chính của ANZ, Michelle Jablko nhấn mạnh Ngân hàng này đang nỗ lực xúc tiến việc khắc phục các vấn đề và có một đội ngũ gồm hơn 500 chuyên gia làm việc để có thể chi trả bồi thường cho khách hàng càng nhanh càng tốt.

Trước đó, ngày 25/7, Cơ quan quản lý doanh nghiệp Australia đã đệ đơn kiện ANZ với cáo buộc cố ý phạm luật khi thu phí chuyển tiền giữa các tài khoản của khách hàng trong hơn một thập kỷ qua.

Trong đơn kiện dân sự gửi lên Tòa án liên bang, Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Australia (ASIC) nêu rõ, từ năm 2003 đến năm 2016, ngân hàng ANZ đã thu phí trái phép đối với hoạt động chuyển tiền giữa các tài khoản của 440.000 khách hàng cá nhân và 18.000 khách hàng doanh nghiệp.

Trong quá khứ, ANZ cũng từng vướng phải vụ kiện tập thể của hơn 43.500 khách hàng ở Australia năm 2013 do Thu phí "cắt cổ" và "sáng tạo" ra nhiều loại phí vô lý. Theo cáo buộc, tổng số tiền từ những khoản phí bất hợp lý ANZ đã thu của khách hàng lên tới khoảng 50 triệu AUD (46 triệu USD), bao gồm các khoản phí liên quan đến tài khoản ngân hàng như phí vượt hạn mức tín dụng, phí thanh toán muộn…

Thái Cẩm

Trí thức trẻ/ The Guardian

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên