"Ngân hàng đang tìm mọi cách cắt chi phí, giảm lãi suất"
Khách hàng khỏe mạnh thì ngân hàng cũng không "xây xát" nên ngân hàng đang tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, giảm lãi suất.
Đây là ý kiến được ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), chia sẻ tại Diễn đàn Kinh doanh 2023 chủ đề "Đổi mới mô hình tăng trưởng" do Forbes Việt Nam tổ chức vào chiều 17-8.
Trả lời về cách thức ứng phó linh hoạt trong môi trường kinh doanh biến động và chuẩn bị cho nền kinh tế phục hồi, ông Lưu Trung Thái cho hay nhìn vào lãi suất hiện tại cho thấy nỗ lực của Chính phủ trong việc giảm lãi suất. Đây là điểm sáng của nền kinh tế.
Trong tháng 6-7 vừa qua, tăng trưởng xuất khẩu cùng các dấu hiệu vĩ mô có phục hồi trở lại. Như ý kiến chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) nêu có thể thấy đầu tư công tăng trưởng tốt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào chảy vào Việt Nam...
Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn kinh doanh 2023
"Quan trọng lúc này làm sao để củng cố niềm tin của dòng vốn đầu tư, hay tiêu dùng cá nhân sẽ tăng trưởng trở lại khi chi phí vốn, lãi suất cho vay tương đối ổn định… MB đang phục vụ khoảng 23 triệu khách hàng và qua dữ liệu cho thấy nhu cầu đầu tư, vay vốn, chi tiêu thường dựa trên cơ sở là khả năng bảo đảm chi tiêu của từng người. Trong bối cảnh nền kinh tế có cơ hội hơn, ổn định hơn đã góp phần thúc đẩy tiêu dùng gần đây tăng lên" - ông Lưu Trung Thái nói.
Chủ tịch HĐQT MB cũng cho hay ngân hàng đang đầu tư vào công nghệ, chuyển đổi số với định hướng không chỉ là ngân hàng mà còn muốn trở thành doanh nghiệp số.
MB xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% doanh thu cho ngân hàng trong khoảng 4 năm nữa, và hiện tại đã chiếm khoảng 20% doanh thu.
Cụ thể, ngân hàng này đầu tư lớn cho dữ liệu, tìm mọi cách để tạo ra dữ liệu nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đơn cử suốt 5 năm qua, ngân hàng không tăng về quy mô chi nhánh và số lượng nhân viên, nhưng lợi nhuận vẫn tăng từ 18-25%. Kết quả này đến từ hiệu quả của việc đầu tư cho công nghệ, giúp ngân hàng có thể phục vụ khách hàng với những trải nghiệm khác biệt. Hiện người dùng có thể thực hiện tất cả giao dịch ở MB mà không phải đến chi nhánh, phòng giao dịch.
Trước đó, bối cảnh kinh tế khó khăn khiến lãi suất đầu vào và cho vay đều tăng lên, khách hàng có khả năng chống chịu thấp đi, nhu cầu sản xuất kinh doanh yếu khiến nợ xấu của toàn ngành tăng, chi phí rủi ro tăng mạnh. Từ đó, buộc các ngân hàng phải giảm nhanh chi phí, thận trọng hơn trong quyết định cho vay, đồng thời tăng đầu tư công nghệ để tăng năng suất và hiệu quả.
Người lao động