Ngân hàng lớn nhất Australia gây sốc khi tính phí với cả... người chết!
Suốt buổi điều trần hôm thứ Tư vừa qua, tổng giám đốc điều hành của Commonwealth Bank, bà Marianne Perkovic, đã thừa nhận rằng ngân hàng này đã tính phí khách hàng cho những lời tư vấn tài chính mà họ chẳng bao giờ nhận được.
- 16-04-2018Ngân hàng không nhân viên đầu tiên tại Trung Quốc
- 12-03-2018Rủi ro khủng hoảng ngân hàng đang đến gần
- 09-03-2018Điều gì sẽ xảy ra nếu Amazon đặt chân vào ngành ngân hàng?
- 03-03-2018Không phải Mỹ hay Trung Quốc, đây mới là thị trường được đánh giá cao về tiềm năng tăng trưởng của ngành ngân hàng
Ngân hàng hàng đầu Australia thừa nhận là đã tính phí đối với những khách hàng mà họ biết rằng đã qua đời nhiều năm trước đó.
Trong một phiên chất vấn của chính phủ vào hôm thứ Năm vừa qua, Commonwealth Bank of Australia trả lời rằng việc tính phí tư vấn tài chính đối với những khách hàng đã khuất đã kéo dài từ nhiều năm qua.
Cụ thể là, có trường hợp, một cố vấn tại doanh nghiệp hoạch định tài chính của ngân hàng này đã thu phí từ một khách hàng suốt hơn một thập kỷ sau khi người đó đã qua đời.
Những tiết lộ trên đã xuất hiện như là một phần của Royal Commission, hay còn gọi là Ủy ban điều tra công khai, về những hành vi sai trái trong ngành dịch vụ tài chính của Australia.
Suốt buổi điều trần hôm thứ Tư vừa qua, tổng giám đốc điều hành của Commonwealth Bank, bà Marianne Perkovic, đã thừa nhận rằng ngân hàng này đã tính phí khách hàng cho những lời tư vấn tài chính mà họ chẳng bao giờ nhận được.
Một ngày sau, bà thú nhận rằng trong một số trường hợp, các cố vấn của Commonwealth Bank đã rút phí từ tài khoản của khách hàng sau khi họ đã qua đời.
Trong một trường hợp khác, một cố vấn của họ đã tiếp tục tính phí tư vấn đối với một khách hàng suốt hơn một thập niên sau khi người đó qua đời vào năm 2004.
Theo một tài liệu nội bộ được mang ra đọc tại buổi điều trần vào hôm thứ Năm vừa qua, khi Commonwealth Bank biết được điều này vào năm 2015, họ đã phát đi "một lời cảnh báo dành cho cố vấn đó". Tuy nhiên, hành vi của vị cố vấn đó đã không được báo cáo lại cho cơ quan giám sát tài chính của Australia.
Cũng hôm thứ Tư vừa qua, ngân hàng này nói rằng vào cuối năm 2017, họ đã trả lại hết hoặc đã có lời đề nghị hoàn lại 119 triệu đô la Australia (khoảng 93 triệu USD) cho các khách hàng mà đã bị tính phí nhưng chưa bao giờ nhận được lời tư vấn nào
Commonwealth Bank là ngân hàng lớn nhất của Australia tính theo giá trị vốn hóa thị trường. Phát ngôn viên của ngân hàng này đã không có phản hồi nào ngay sau khi được yêu cầu bình luận về vấn đề tính phí các khách hàng đã qua đời.
Royal Commission là hình thức điều tra công khai cao nhất của Australia. Nó được thực hiện theo lệnh của Thủ tướng Malcolm Turnbull vào cuối năm ngoái trong một nỗ lực nhằm khôi phục niềm tin của công chúng trong lĩnh vực tài chính của quốc gia này.
Cuộc điều tra này được thực hiện sau khi đã xảy ra một vài vụ scandal lớn trong ngành công nghiệp này, như dàn xếp lãi suất và rửa tiền. Ủy ban này sẽ nộp lại những gì mà họ điều tra được cho chính phủ vào tháng 2/2019.
Commonwealth Bank không phải là ngân hàng duy nhất bị cáo buộc đã có hành xử tệ hại trong những tháng gần đây.
Chỉ mới tháng trước, ngân hàng America Merrill Lynch thừa nhận là đã lừa dối khách hàng một cách có hệ thống suốt 5 năm trời về chuyện giao dịch cổ phiếu. Khách hàng thì cứ nghĩ việc giao dịch là đang diễn ra bên trong ngân hàng này nhưng thật sự thì không phải vậy.
Và suốt 18 tháng qua, Wells Fargo liên tục gặp rắc rối bởi một vụ scandal liên quan tới hàng triệu tài khoản khống được dùng để "làm đẹp" sổ sách của ngân hàng này.