Ngân hàng Xây Dựng (CB): Khởi đầu khả năng triển vọng năm 2023
Phát triển kinh doanh theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước và bám sát các mục tiêu: an toàn thanh khoản, tích lũy giá trị và đa dạng hóa nguồn thu luôn là định hướng chiến lược lâu dài của CB.
Đây cũng là những bước chuẩn bị tích cực để CB sẵn sàng thực hiện chuyển giao bắt buộc về Vietcombank theo đề án tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Năm 2015, CB đánh dấu mốc với sự chuyển đổi mô hình hoạt động, thuộc sở hữu 100% vốn Nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank. Từ đây, mở ra cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đối với CB. Năm nay, cùng với các công tác triển khai theo tiến độ được NHNN chỉ đạo để chuyển giao bắt buộc về Vietcombank, CB tiếp tục đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng ổn định ở tất cả các khối kinh doanh bán buôn, bán lẻ, kinh doanh vốn, công nợ…
Chặng đường 9 năm ‘vượt sóng cả’
Tái cơ cấu luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp và đặc biệt khó với ngân hàng. Với CB chặng đường tái cơ cấu vô cùng gian nan cả với người trong nghề lẫn người hiểu nghề khi bảng cơ cấu nợ xấu hầu hết là những món nợ lớn, nợ đại án. Trong khi đó, có rất nhiều vấn đề liên quan đến xử lý ngân hàng mua bắt buộc thậm chí chưa có tiền lệ trong chính sách, hành lang pháp lý. Để đưa ngân hàng trở về với vạch xuất phát của một ngân hàng thương mại hoạt động bình thường đã khó, để hoạt động hiệu quả, chắt chiu được lợi nhuận sẽ còn khó hơn nữa.
So với thời điểm năm 2015, có thể dùng từ "đổi mới toàn diện" để khắc họa rõ nét về sự thay đổi của CB trong hành trình 9 năm "vượt sóng cả". Còn nhớ tại thời điểm bị mua bắt buộc, CB phải đối diện khó khăn bộn bề từ nguy cơ mất thanh khoản, các hoạt động kinh doanh hầu như đóng băng, những tin tức tiêu cực liên quan đến các vụ đại án từ ngân hàng tiền nhiệm…
Với sự chỉ đạo sát sao từ NHNN, các cấp thẩm quyền và sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, năm 2022 là năm đầu tiên kể từ khi tái cơ cấu, CB chính thức được NHNN phê duyệt kế hoạch kinh doanh và đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu.
Đáng nói nhất, là từ chỗ yếu kém về công nghệ, CB của hiện tại đã hoàn toàn tự phát triển, đưa công nghệ vào quản trị hệ thống, đưa ứng dụng ngân hàng số app CBway đến người dùng với đầy đủ tính năng eKyc, các tiện ích và đang hoàn chỉnh những mắt xích cuối nâng cấp hệ thống core banking…
Hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh quý I/2023
Nếu năm 2022 là năm bản lề CB hoàn thành các chỉ tiêu được NHNN giao thì năm 2023, CB kiên định với các mục tiêu kinh doanh như: số dư huy động dự kiến tăng ròng 10.000 tỷ đồng, giữ vững số dư 5.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng 2022 và tăng ròng trên 5.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng 2023. Kết thúc quý I, CB đã hoàn thành các chỉ tiêu, khởi đầu triển vọng cho việc thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2023.
Đồng thời, CB sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên vào hoạt động chuyển đổi số, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đưa các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng lên môi trường số.
Song song đó, CB đề cao mục tiêu phát triển nhưng không thỏa hiệp với tăng trưởng "nóng", các chính sách, hành lang pháp lý, quy trình quản trị rủi ro với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ sẽ tăng cường kiểm soát hệ số rủi ro theo quy mô kinh doanh.
Chú trọng chiến lược quản trị rủi ro
Đặc thù của ngành ngân hàng là ngành kinh doanh rủi ro và với những ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu như CB có thể nói quản trị rủi ro chính là yếu tố quyết định sự "sống còn". Vì thế, mọi quy trình tại ngân hàng đều có sự giám sát chéo trong tất cả các khâu. Đơn cử như quy trình cho vay tại CB được xây dựng một cách rõ ràng, chặt chẽ với khẩu vị rủi ro được xác định cụ thể. Quy trình ra quyết định phê duyệt cho vay được tổ chức 100% tại Hội sở. Các chi nhánh chỉ có chức năng bán hàng nhằm hạn chế rủi ro thông qua chuyên môn hóa chức năng, nhiệm vụ từng vị trí tham gia vào quy trình cho vay.
Đặc biệt, CB ứng dụng 100% quy trình công nghệ trong quy trình tín dụng. Cụ thể, các khoản vay tại CB được thực hiện 100% thông qua hệ thống khởi tạo/phê duyệt khoản vay (LOS) – hiện không phải tổ chức tín dụng nào ở Việt Nam cũng có thể áp dụng thành công.
Đồng thời, CB cũng có đầy đủ các ứng dụng quản trị hệ thống nội bộ và đã vận hành trên 5 năm như: hệ thống quản lý công việc (Eoffice), quản lý bán hàng (CBChoice), hệ thống quản lý rủi ro hoạt động (ORM), hệ thống quản lý tài sản đảm bảo (Collateral), hệ thống theo dõi thu hồi nợ (Collection), hệ thống quản lý nhân sự (HRM)… qua đó nâng cao khả năng điều hành, quản lý hoạt động nói chung song song với công tác quản trị rủi ro.
Tổ Quốc