Ngành có lương thử việc 20 triệu đồng/tháng, thu nhập chính có thể gấp 6 lần nhưng vẫn khát nhân lực
Dù thời gian đào tạo ngắn, đãi ngộ tốt nhưng hiện ngành nghề này đang gặp nhiều rào cản trong việc tìm kiếm nhân sự.
- 11-10-2022Nhân viên BĐS "ế hàng" dám chê công ty của Jeff Bezos như chuồng heo: Từng nhịn đói đi xin từng xu, đổi đời nhờ không bán Netflix
- 11-10-2022Cụ bà 71 tuổi đi làm, 96 có tình mới, 107 tuổi vẫn ngầu
- 11-10-2022Nữ hầu gái nhờ nghe lỏm các ông chủ nói chuyện mà trở thành triệu phú, ai ngờ cuối đời vì một người phản bội mà không xu dính túi
- 10-10-20225 năm phỏng vấn 233 triệu phú, tôi phát hiện 6 nguyên tắc của người giàu để sở hữu tài sản triệu đô
- 10-10-2022Nghịch lý: Giàu lên từ bất động sản, sở hữu 12.000 căn hộ, triệu phú Mỹ khẳng định mua nhà không phải khoản đầu tư thông minh
Hàng hải - thị trường lao động tiềm năng nhưng không đủ nhân lực
Theo Nhịp sống Việt, tại gian hàng của Công ty CP Tập đoàn Green Ocean, anh Dương Quang Hưng, đại diện bộ phận tuyển dụng của công ty, cho biết nhu cầu người lao động làm việc trên tàu biển sau dịch rất nhiều. Con số có thể lên đến 400 - 500 người lao động nhưng số người đăng ký ứng tuyển thì ngược lại.
Điều đáng nói, trung bình, nhân viên thử việc ngành hàng hải sẽ được hưởng mức lương 20 triệu đồng/tháng, sau một năm thử việc và lên chính thức thì mức lương tăng lên đến 24 - 30 triệu đồng/tháng, có những chức danh 120 triệu đồng/tháng.
Thời gian đào tạo cũng được rút ngắn hơn, chẳng hạn với vị trí thủy thủ, tức các chức danh người lao động phổ biến trên tàu thì công ty rút ngắn còn 2 - 3 tuần và hạ tiêu chuẩn về giáo dục xuống, chỉ cần tốt nghiệp lớp 9 là đã có thể làm việc được. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với tình trạng không thể tuyển đủ người.
Các doanh nghiệp vận tải nêu một thực tế là hiện nay, ngành hàng hải, vận tải biển đang rất "khát" lao động. Để duy trì hoạt động, nhiều doanh nghiệp đã phải thuê nhân sự nước ngoài với mức lương cao dù trình độ không hơn mấy những lao động trong nước.
Tại tọa đảm “Hành trình vươn ra biển lớn” tổ chức ngày 16/11/2021, ông Võ Lê Anh Dũng, Trưởng phòng thuyền viên, Công ty cổ phần vận tải biển và hợp tác lao động quốc tế (ILACO SAIGON) cho biết triển vọng của ngành rất lớn. Cụ thể, ông cho biết: “COVID-19 vừa qua khiến rất nhiều ngành nghề là giảm lương, mất thu nhập, mất công ăn việc làm; riêng ngành hàng hải trong 2 năm COVID-19 lương tăng gần 50%”.
Khi bạn trau dồi được nhiều kỹ năng làm việc và tích lũy kinh nghiệm, mức lương cũng vì thế mà được tăng lên theo cấp số nhân.
Dù đãi ngộ tốt nhưng hiện nhiều sĩ tử vẫn không lựa chọn ngành học này. Một trong những nguyên nhân hàng đầu xuất phát từ tâm lý ngại xa nhà của các gia đình Việt. Thêm vào đó, nhiều yếu tố rủi ro trên biển cũng là yếu tố khiến các bạn trẻ không ưu tiên ngành học này.
Học ngành hàng hải ở đâu?
Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều cơ sở đào tạo về hàng hải. Một số cái tên có thể kể đến bao gồm Đại học Nha Trang, Đại học GTVT TP.HCM; Đại học Hàng Hải Việt Nam; Trường Cao đẳng Hàng Hải I; Trường Cao đẳng Hàng Hải II; Trường Cao đẳng Hàng Hải TP.HCM…
Trong đó, trường ĐH Hàng Hải Việt Nam được đánh giá là một trong những cơ sở tiên phong trong lĩnh vực này.
Năm học 2022, Đại học Hàng hải Việt Nam tuyển sinh 6 nhóm ngành với tổng số 47 chuyên ngành đào tạo, trọng tâm về kinh tế biển, logistic. Đặc biệt, trường có chuyên ngành thuộc nhóm chương trình tiên tiến được phát triển từ Học viện Hàng hải California (Hoa Kỳ) và Đại học Gloucestershire (Vương quốc Anh) , với nội dung được giảng dạy 100% bằng tiếng Anh.
Nhà trường đào tạo đa ngành, đa bậc học từ đào tạo nghề đến đào tạo tiến sĩ, là cơ sở đào tạo hàng đầu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các ngành kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên Đại học Hàng hải Việt Nam luôn được các doanh nghiệp đánh giá rất cao với khả năng vận dụng tốt kiến thức vào công việc thực tiễn, cũng như trình độ ngoại ngữ, tin học,… tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm lên đến trên 90%.
Phụ nữ Việt Nam